Tháng 08, 2018
Thứ ba
Thứ Bảy, ngày 22/08/2015 19:43 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Thăng: 'Chúng ta nợ nhân dân đường sắt cao tốc Bắc - Nam”

“Chúng ta vẫn còn canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Và hệ thống hạ tầng hiện tại cần phải hiện đại hơn nữa, thuận tiện, an toàn, đa dạng và tiết kiệm hơn nữa...”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nói như vậy tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT diễn ra sáng nay 22/8.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, bước vào thời kỳ đất nước Đổi mới và Hội nhập, ngành GTVT đứng trước một cơ hội lớn chưa từng có để lớn mạnh khi được xác định là một trong ba khâu đột phá phát triển, mang tính mở đường và tạo nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bộ trưởng Thăng: 'Chúng ta nợ nhân dân đường sắt cao tốc Bắc - Nam” - 1

Ngành GTVT đang còn nợ người dân tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Cùng với việc tập trung sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ được giao cho giai đoạn 2011-2015, giải ngân 6,2 tỷ USD nguồn vốn ODA, Bộ GTVT đã chủ động kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong nước, huy động được trên 200 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách để hoàn thiện và đầu tư mới hàng trăm công trình hạ tầng giao thông như các tyến đường cao tốc TP.HCM -Trung Lương; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Nội Bài – Lào Cai.

Đầu tư, hoàn thành các cầu có quy mô lớn như Vĩnh Thịnh, Nhật Tân, Bến Thủy 2, Thuận Phước, cầu Rồng, nút giao Ngã Ba Huế, cầu Rạch Chiếc, Cổ Chiên, Năm Căn.

Các công trình cảng biển, cảng hàng không như Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không Phú Quốc, Đà Nẵng, Vinh, Cần Thơ, Cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Đặc biệt là dự án mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên và nâng cấp lên 4 làn xe toàn tuyến QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ lần lượt vượt tiến độ 18 tháng và 12 tháng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước trên 10.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành GTVT cũng thẳng thắn nhìn nhận, so với yêu cầu và kỳ vọng của nhân dân, so với mục tiêu mà đất nước hướng tới cũng như chính ngành GTVT mong muốn thì hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay vẫn chưa đáp ứng được.

“Chúng ta vẫn còn canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hệ thống hạ tầng hiện tại cần phải hiện đại hơn nữa, thuận tiện hơn nữa, an toàn hơn nữa, đa dạng và tiết kiệm hơn nữa...”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT.

Trong thư chúc mừng, Thủ tướng nhắn nhủ, nước ta đang đứng trước vận hội mới, tiền đề quan trọng để biến các cơ hội thành hiện thực là phải nhanh chóng xây dựng được một hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ, hiện đại.

Đây là một trong ba đột phá chiến lược phía triển, là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hàng đầu mà Đảng, nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó cho ngành GTVT.

Thủ tướng Chính phủ cũng tin tưởng ngành GTVT sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống vẻ vang của mình và những kết quả đạt được tạo ra nhiều thành tích to lớn hơn nữa, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng và phát triển đất nước.

Theo Vũ Điệp (Vietnamnet)

Tin đọc nhiều

Đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ có quy mô thế nào? Cần Thơ tổ chức lấy ý kiến các ngành chức năng về dự án...
Vietnam Airlines lắp thêm ghế ở lối thoát hiểm trên máy bay? Dư luận đang xôn xao thông tin Vietnam Airlines cố tình lắp...
Nhiều dự án chống ngập… mắc cạn! Trong 2 năm qua, nhiều nhà đầu tư đã tham gia chống ngập ở...
Một mình trồng cây 40 năm, biến đất cằn thành cánh rừng Một người đàn ông sống tại Ấn Độ đã thành công biến một vùng...