Tháng 11, 2017
Thứ hai
Thứ Năm, ngày 28/05/2015 08:43 AM (GMT+7)

Bộ trưởng Thăng giải thích nhiều trạm thu phí sai khoảng cách

Một trong các lý do là có những trạm thu phí nếu đặt đúng cự li 70km sẽ nằm ngay giữa thành phố hoặc khu đông khu dân cư. Theo đề nghị của địa phương, Bộ GTVT phải thỏa thuận với nhà đầu tư, với Bộ Tài chính để di chuyển sang vị trí thuận lợi hơn cho người dân.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ chiều qua (27/5), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhấn mạnh về những thành tựu của ngành giao thông thời gian qua. Trước đó, báo chí hỏi lý do đến nay chưa có quy hoạch trạm thu phí BOT và nhiều trạm thu phí đặt sai vị trí.

"Chúng ta có thể đánh giá hạ tầng giao thông của nước ta trong 4 năm qua có sự thay đổi rõ rệt." - Tư lệnh ngành giao thông nói.

Theo Bộ trưởng Thăng, nhiều công trình hiện đại, nhiều bến cảng, sân bay, đường cao tốc, các tuyến quốc lộ, những cây cầu lớn, đẹp và hiện đại đã đi vào hoạt động. Viện dẫn bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Bộ trưởng Thăng cho hay, năm 2010, hạ tầng giao thông của Việt Nam xếp thứ 113, năm 2012 là thứ 90 và năm 2014, Việt Nam xếp thứ 74, tăng 29 bậc trong 4 năm.

Bộ trưởng Thăng giải thích nhiều trạm thu phí sai khoảng cách - 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Theo đó, người đứng đầu ngành giao thông vận tải nhấn mạnh: "Rõ ràng là với việc chúng ta sử dụng có hiệu quả vốn ngân sách nhà nước, vốn TPCP và vốn huy động xã hội hóa, chúng ta tạo nên sự thay đổi diện mạo bộ mặt giao thông."

Tuy nhiên, theo ông Thăng, đẩy mạnh xã hội hóa phải có cơ chế chính sách cho nhà đầu tư thu hồi vốn. Để đầu tư các dự án, Bộ GTVT đã kết hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các địa phương thực hiện. Theo quy định, trạm thu phí cách nhau 70km. Nếu không đủ 70km, trước khi lập trạm thu phí phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và UBND các địa phương.

"Lâu nay chúng ta hiểu nhầm là 70km mới là đúng, còn dưới 70km là sai. Thực ra 70km cũng đúng, dưới 70km cũng đúng nhưng phải có sự thỏa thuận trước mới được đầu tư." - Bộ trưởng Bộ GTVT lý giải.

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc đặt các trạm thu phí vẫn hoàn toàn đúng theo quy định. Ông Thăng cũng giải thích nguyên nhân khoảng cách một số trạm thu phí nhỏ hơn 70km. Một trong các lý do là có những trạm thu phí nếu đặt đúng cự li 70km sẽ nằm ngay giữa thành phố hoặc khu đông khu dân cư. Theo đề nghị của địa phương, Bộ GTVT phải thỏa thuận với nhà đầu tư, với Bộ Tài chính để di chuyển sang vị trí thuận lợi hơn cho người dân.

Bộ GTVT đã giao cho Viện Chiến lược GTVT và hiện nay cơ bản đã xây dựng xong quy hoạch quy hoạch trạm thu phí toàn quốc. Hiện cơ quan này đang lấy ý kiến các cơ quan của Bộ cũng như đánh giá tác động của quy hoạch. Sau khi hoàn chỉnh, lấy ý kiến của các địa phương, bộ, ngành, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ phê duyệt và thực hiện.

Cảnh Kiên

Tin đọc nhiều

Đang lo hậu sự cho người vợ, gia đình tá hỏa phát hiện chồng cũng chết sau vườn nhà 2 vợ chồng này đều là giáo viên ở Thừa Thiên - Huế, tử vong...
Lớp học vĩnh hằng, nơi cô giáo và 30 học trò mãi mãi nằm lại dưới lòng đất mẹ Dù đã 51 năm trôi qua, nhưng trận bom năm xưa cướp đi mạng...
Bão số 14 giật cấp 11 cách bờ biển Nam Trung Bộ 450km, đêm nay nhiều nơi có mưa to Bão số 14 đang di chuyển nhanh về phía các tỉnh Khánh Hòa -...
TP.HCM: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, cây bật gốc sau cơn mưa lớn kèm gió lốc mạnh Sau trận “cuồng phong” và mưa lớn vào tối 18/11, một số quận...