Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 26/10/2018 11:52 AM (GMT+7)

Cần làm rõ nguồn vốn đầu tư cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp nghe Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thêm các diễn đàn, hội thảo để các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp thêm ý kiến về sự cần thiết đầu tư dự án, lựa chọn kịch bản, công nghệ phát triển và phương án tổ chức khai thác... Đồng thời, tranh thủ ý kiến người dân để tạo sự đồng thuận về đầu tư dự án. 

Cần làm rõ nguồn vốn đầu tư cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam - 1

Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng yêu cầu Tư vấn thu thập thêm kinh nghiệm của các nước đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng với Việt Nam để có sự so sánh, đánh giá.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mời các chuyên gia, nhà khoa học hoặc các tổ chức tư vấn để có ý kiến phản biện độc lập, làm cơ sở hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính dự kiến nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030, đặc biệt là cho các dự án giao thông lớn để làm rõ khả năng cân đối nguồn lực đầu tư Dự án, làm cơ sở trình các cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Trên cơ sở hồ sơ Dự án đã hoàn thiện, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để giao Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định quy định và xin ý kiến Trung ương, Bộ Chính trị, làm cơ sở báo cáo Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp đánh giá xu thế phát triển công nghệ về đường sắt trên thế giới; nghiên cứu, đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng cũng như quy hoạch mạng lưới cung cấp điện dọc tuyến để đáp ứng nhu cầu khai thác, vận hành Dự án; có giải pháp đồng bộ về chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực,... để hỗ trợ quá trình phát triển đường sắt tốc độ cao. 

Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, toàn tuyến dài hơn 1.545 km, tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 58 tỷ USD. Căn cứ chiến lược phát triển GTVT đường sắt đã được phê duyệt, tư vấn đề xuất phân kỳ ưu tiên trước 2 chặng Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM, với nhu cầu vốn là hơn 24 tỷ USD. Các đoạn ưu tiên khai thác vào năm 2032, các đoạn sau xây dựng từ năm 2035 và khai thác toàn tuyến vào năm 2040-2045.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được xây dựng mới, khổ đường 1.435 mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu; trong đó 60% đi trên cầu đường bộ, 10% qua hầm, 30% đi trên mặt đất được rào chắn không giao cắt. Hạ tầng được thiết kế để vận hành với vận tốc đối đa 350km/h, trong giai đoạn đầu khai thác từ 160-200km/h. 

Trong tháng 10/2018, Bộ GTVT sẽ tổ chức hội thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cuối kỳ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam nhằm lấy ý kiến rộng rãi các ngành, địa phương, chuyên gia, nhà khoa học. 

N.H

Tin đọc nhiều

Người có thân nhiệt cao bị giữ lại ở cửa ngõ TP.HCM Các chốt liên ngành ở TP.HCM sẽ kiểm tra y tế người vào...
Bộ Y tế kiến nghị kéo dài thời gian cách ly toàn xã hội Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định cách ly toàn xã hội là biện...
Phó Thủ tướng cảm ơn nhân dân đã chịu bất tiện, thiệt thòi để chống dịch Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cảm ơn Nhân dân đã chung...
TP.HCM rà soát lại vị trí các chốt kiểm dịch Covid-19 UBND TP.HCM giao Công an thành phố, Sở Y tế và GTVT rà soát...