Tháng 10, 2017
Thứ sáu
Thứ Tư, ngày 20/03/2013 16:04 PM (GMT+7)

Chi tiền tỷ... gỡ dải phân cách

Việc tháo bỏ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và cơ giới trên Quốc lộ 5 là hợp lý. Hơn 1,4 tỷ đồng chi cho việc tháo dỡ, 41 tỷ đồng chi cho nâng cấp mặt đường.

Mấy ngày qua, thông tin Sở GTVT tỉnh Hải Dương đề xuất chi 48 tỷ đồng chỉ để nhổ bỏ 17 km dải phân cách giữa làn xe thô sơ và làn xe cơ giới trên Quốc lộ 5 được dư luận hết sức quan tâm.

Thông tin không chính xác (?!)

Sự việc bắt đầu từ việc 2 tờ báo có bài phản ánh việc Sở GTVT tỉnh Hải Dương đưa ra đề xuất duyệt kinh phí 48 tỷ đồng để nhổ bỏ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn tỉnh, tháo dỡ toàn bộ biển báo và bổ sung tôn lượn sóng tại một số vị trí… Theo tính toán của một tờ báo, để tháo dỡ mỗi mét dải phân cách trên quãng đường dài 17 km cần tới 3 triệu đồng; nếu cứ 2 m có một cọc cắm thì nhổ một cọc mất tới 6 triệu đồng. Hơn nữa, việc chi ra 48 tỷ đồng (khoảng 10% - 20% nguồn thu ngân sách của cả tỉnh) là một sự lãng phí. Ngay lập tức, những thông tin trên được lan truyền trên các diễn đàn, trở thành đề tài chỉ trích của cư dân mạng đối với tỉnh Hải Dương và Tổng cục Đường bộ.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho biết đây là những thông tin không chính xác. Theo ông Hiển, ngoài tháo bỏ dải phân cách giữa 2 làn xe còn phải thảm lại mặt đường.

Chi tiền tỷ... gỡ dải phân cách - 1

Một đoạn Quốc lộ 5 đã dỡ bỏ dải phân cách và thảm lại mặt đường. Ảnh nhỏ: Dải phân cách lúc chưa được dỡ bỏ trên Quốc lộ 5 (Ảnh: Kiến Thức)

Cần thiết và không lãng phí

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), cho biết: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT đã thống nhất phải tháo bỏ toàn bộ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới trên Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) để bảo đảm an toàn cho phương tiện qua lại. “Thực tế cho thấy người điều khiển xe thô sơ không đi vào làn đường của mình mà cứ tràn ra làn dành cho ô tô, gây nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Vì thế, chúng tôi thấy việc tháo bỏ là cần thiết” - ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, bề mặt làn đường dành cho xe thô sơ và xe cơ giới chênh lệch nhau khoảng 20 cm. Việc nâng nền đường xe thô sơ suốt 17 km và thảm lại mặt đường,… thì chi phí khoảng 48 tỷ đồng là không có gì cao hay lãng phí.

Trong khi đó, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương Lê Đình Long cho biết chi phí để nhổ hàng rào phân cách chỉ hơn 1,415 tỷ đồng, còn lại là số tiền để nâng mặt đường làn xe thô sơ rồi thảm lại hết hơn 41 tỷ đồng, khoảng 2,7 tỷ đồng để làm lại hệ thống rào chắn,… “Tiền thi công được lấy từ dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường Quốc lộ 5 do Tổng cục Đường bộ chủ trì thực hiện, lấy từ ngân sách Nhà nước thu được từ Quỹ Bảo trì đường bộ” - ông Long nói.

Đồng loạt xin tháo bỏ dải phân cách

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, các địa phương dọc Quốc lộ 5 (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng) đều có văn bản kiến nghị Bộ GTVT tháo bỏ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và ô tô. Bộ đã duyệt việc tháo bỏ toàn bộ dải phân cách này ở tỉnh Hưng Yên nhưng đến nay chưa có kinh phí để thực hiện.

Theo Thế Kha (Người Lao Động)

Tin đọc nhiều

Nỗi đau tột cùng của người vợ mất chồng và con gái trong đêm sạt lở đất Giây phút hai vợ chồng tuột khỏi tay nhau và bị đống đất đá...
Nhân viên cây xăng bị mắng xối xả khi để đồng hồ về 0 đồng và bơm đủ số tiền Khi nhân viên bán xăng trả máy về 0 đồng rồi bơm xăng cho...
Vụ thai phụ cùng con nhỏ uống thuốc tự tử: “Con không thể sống được nữa, con hận lắm" “Lúc đang cấp cứu tôi hỏi sao con lại dại dột như vậy, nó...
Tin mới vụ bé trai 3 tuổi ngã ở trường mầm non: Bé bị xuất huyết não, phải mổ gấp Cô giáo chỉ nói bé bị ngã, bầm tím ở trán nhưng kiểm tra tại...