Tháng 10, 2017
Thứ bảy
Thứ Bảy, ngày 24/08/2013 11:04 AM (GMT+7)

Chìm tàu ở Cần Giờ: Công bố kết luận điều tra

Kết luận của Bộ Giao thông Vận tải về vụ chìm tàu tại Cần Giờ cho biết, một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt có dấu hiệu ém thông tin.

Bảy nguyên nhân chìm tàu

Sáng 24/7, Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố kết quả điều tra về vụ tai nạn nghiêm trọng tại biển Cần Giờ vào ngày 2/8 vừa qua. 

Kết quả điều tra cho thấy, vụ tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02 do 7 nguyên nhân: Sử dụng phương tiện sai mục đích (ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách); ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo); ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động (theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động).

Việc điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật (thể hiện ở chỗ sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật).

Các nguyên nhân còn lại gồm: Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Công bố kết luận điều tra - 1

Nơi tàu chìm.

Có dấu hiệu tội phạm

Kết quả điều tra cho thấy, một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn, dẫn đến hậu quả trở nên nghiêm trọng hơn.

Thông báo của Bộ Giao thông Vận tải viết: “Từ khi xảy ra tai nạn đến trước 21 giờ, chứng cứ cho thấy, có dấu hiệu một số cá nhân sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn, nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành”.

Do thông tin được cung cấp về vụ tai nạn chưa rõ ràng và ca nô bị nạn không có thiết bị phát tín hiệu cho nên đơn vị tiếp nhận thông tin cần phải có thời gian xác minh thêm, đặc biệt là xác định vị trí ca nô gặp nạn.

Bộ Giao thông vận tải kết luận: Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm, ban chỉ đạo xử lý vụ việc của Bộ GTVT và tổ điều tra tai nạn (thuộc Cục Hàng hải) đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.

Theo Sỹ Lực (Tiền Phong)

Tin đọc nhiều

Bị bắt xe ngày 20/10, anh chồng nhờ luôn công an chở đi tặng hoa cho vợ Đang háo hức mang hoa đến chỗ làm tặng hoa vợ nhân ngày...
GS Lê Thị Quý: “Phụ nữ làm lãnh đạo, họ phải đánh đổi hạnh phúc gia đình” So với nam giới, khi phụ nữ làm lãnh đạo họ phải đối mặt với...
Tin tức 24h nổi bật: Bí ẩn chưa lời giải về cô gái chết 2 tháng nhưng vẫn như sống Mặc dù qua đời 2 tháng nhưng tóc và móng tay của thiếu nữ 19...
Nhân viên cây xăng bị mắng xối xả khi để đồng hồ về 0 đồng và bơm đủ số tiền Khi nhân viên bán xăng trả máy về 0 đồng rồi bơm xăng cho...