Tháng 12, 2016
Thứ bảy
Thứ Tư, ngày 04/09/2013 09:05 AM (GMT+7)

Chính quyền đô thị: Cần tránh chuyên quyền

Xây dựng chính quyền đô thị (CQĐT) cần tránh sự cạnh tranh không lành mạnh, có tính chất cô lập và chuyên quyền trong chỉ đạo và điều hành. Đó là một trong nhiều ý kiến góp ý của đại biểu tại hội nghị “Doanh nhân TP.HCM góp ý đề án thí điểm mô hình CQĐT TP” do Thành ủy TP.HCM tổ chức ngày 3/9.

Phải minh bạch, tốn ít chi phí cho doanh nghiệp

Lấy câu chuyện thực tế là từ xưa tới giờ, việc cho thuê đất tại khu công nghiệp của mình ở Bình Dương chỉ cần thông qua ban quản lý duyệt, bây giờ lại thông qua tỉnh, thêm “phiền phức” về thủ tục, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Nam Long cho rằng, việc xây dựng CQĐT của TP.HCM phải làm cho dân, doanh nghiệp (DN) không vướng thì tốt. “Xây dựng CQĐT mà dân và doanh nghiệp vẫn phải xách giấy tờ đi 4-5 cửa thì chết", bà Kim Chi nói.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, việc xây dựng CQĐT phải tạo ra môi trường cho DN hoạt động tốt để cạnh tranh khi tự do hóa Asean, nhất là phải minh bạch, tốn ít chi phí cho các DN.

“Do đó, phải có cơ chế chính sách cho CQĐT và liệu có sự xung đột giữa TP và bộ ngành Trung ương. Việc xin cơ chế giải quyết xung đột này thế nào? Vì khi DN kẹt thì xin TP, TP kẹt lại xin Trung ương,... thì rất khó giải quyết”, ông Hưng nói.

Chính quyền đô thị: Cần tránh chuyên quyền - 1

Mô hình chính quyền đô thị do TP.HCM đề xuất đang thu hút sự chú ý và tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau

Ngoài ra, theo ông Hưng, khi xây dựng CQĐT thì nhất thiết phải viết công việc của cán bộ công chức thành cẩm nang – vị trí việc làm như thế nào? Cán bộ công chức làm việc theo cẩm nang, chứ không nên đùn đẩy lên trên.

“Cứ theo đó mà làm mới thông suốt, chứ doanh nghiệp đến giải quyết thì lại bị kẹt là khó. Đặc biệt, nếu còn duy trì tình trạng như hiện nay thì không hoạt động tốt được", ông Hưng chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Hàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) đặt vấn đề, người dân sẽ được gì khi trở thành một công dân của đô thị, khác với người dân của nông thôn thế nào. Nhất là sức cạnh tranh của các DN tại TP.HCM với các tỉnh và địa phương lân cận có được tăng lên hay không.

“Điều này cần được làm rõ hơn và ngoài người dân thì DN được gì khi là DN của TP.HCM”, ông Hàn nói.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM Huỳnh Văn Minh, xây dựng CQĐT cần tính toán như thế nào để dễ cho dân, sắp xếp bộ máy cho phù hợp. Đồng thời, việc xây dựng CQĐT phải đơn giản nhất, phục vụ dân nhiều nhất.

“Muốn vậy phải quyết liệt kiến nghị Trung ương phân cấp cho TP, là đô thị đặc biệt, thì quyền hạn cho TP phải rõ. Phải có cơ chế và trao quyền cho người đứng đầu một cách thực chất, rõ rệt hơn, nhiệm vụ phải kèm theo quyền hạn. CQĐT phải giao quyền quyết liệt hơn thì mới giúp dân và DN được”, ông Minh nói.

Chính quyền đô thị: Cần tránh chuyên quyền - 2

Bản đồ TP.HCM khi áp dụng mô hình chính quyền đô thị với chính quyền thành phố trung tâm và 4 thành phố vệ tinh có chức năng kinh tế khác nhau. Ảnh: Dân Việt

Tránh xa nguyên tắc điều hành tập thể

Đồng tình với việc đô thị đặc biệt như TP.HCM phải có mô hình quản lý riêng, không thể “cào bằng” như hiện nay, nghĩa là mô hình quản lý nông thôn cũng giống như thành thị, nhất là một đô thị “đặc biệt” như TP.HCM, nhưng PGS.TS – KTS Phạm Tứ, Hiệu trưởng trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cho rằng đề án xây dựng CQĐT muốn thành công thì phải bảo đảm: sự cạnh tranh có tính bổ sung giữa các khu đô thị đòi hỏi cơ chế tự chủ và trao quyền thực sự để phát huy vai trò của người đứng đầu, tránh xa nguyên tắc điều hành tập thể và không xác định vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

“Đặc biệt, phải phát huy được sức mạnh của công nghệ sáng tạo trong việc xây dựng CQĐT, bảo đảm quyền được giải quyết nhanh các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp, nhằm tăng cường sự năng động, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế đô thị TP.HCM trong tương lai. Đồng thời cần tránh sự cạnh tranh không lành mạnh, có tính chất cô lập và chuyên quyền trong chỉ đạo và điều hành…”, KTS Phạm Tứ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo KTS Phạm Tứ, trong mô hình CQĐT mà TP đề cập, cần làm rõ và chuẩn mực về cấu trúc và hình thái.

“Phải xem cấu trúc và hình thái mô hình mới có phù hợp không? Có thích ứng với sự phát triển và yêu cầu mới hay không? Nếu chúng ta có cấu trúc và hình thái phù hợp thì sẽ tạo ra động lực phát triển và sẽ hạn chế rất nhiều bất cập”, ông Tứ chia sẻ.

KTS Phạm Tứ cũng cho rằng, xây dựng hình thái mới, phải tránh đánh mất đi giá trị cũ vì nó không phải một thế hệ mà rất nhiều thế hệ mới xây dựng được. Đặc biệt, việc xây dựng CQĐT của TP.HCM phải tránh được tư tưởng “chia nhỏ để dễ quản lý”, mà thay vào đó là việc thực hiện trao quyền có kiểm soát cho Ủy ban hành chính địa phương ở cấp xã/phường nhằm phát huy dân chủ và quyền tham gia của cộng đồng dân cư bằng hình thức trực tiếp hay thông qua cơ chế đại diện.

Hoài Sa

Tin đọc nhiều

Nhân viên ngân hàng nhắn tin xin trễ làm 15 phút rồi mất tích bí ẩn sau tai nạn Kiều Kha nhắn tin cho cấp trên xin trễ làm 15 phút do...
Đã xác định được nơi phát hành chiếc vé số trúng gần 70 tỷ đồng Trái với thông tin mà mọi người vẫn kỳ vọng, tấm vé số trúng...
Đang rước dâu gặp nước lũ, chú rể bắc thang rước cô dâu lên xe ben đưa về nhà Do đoạn đường đến nhà bị dòng nước lũ ngập sâu gần...