Tháng 12, 2016
Thứ bảy
Thứ Hai, ngày 04/03/2013 16:15 PM (GMT+7)

Chuyến bay đầu đời trên bầu trời Việt

Lần đầu tiên, các học viên phi công thương mại được bay đơn (bay không có giáo viên kèm) trên bầu trời quê hương.

Đây không chỉ là niềm tự hào, vinh dự của các học viên mà còn là bước ngoặt lớn trong quy trình đào tạo phi công của VN.

Chúng tôi đến Trung tâm Huấn luyện bay Cam Ranh (Khánh Hòa), nơi 23 học viên lớp VFT2 đang tất bật để hoàn thành những giờ bay cuối cùng trong phần học thực hành bay.

Lớp VFT2 có 23 học viên do Công ty cổ phần đào tạo Bay Việt (Bay Việt) - đơn vị đào tạo phi công thương mại duy nhất tại VN hiện nay - phối hợp với Học viện Hàng không VN đào tạo. Đây là khóa đào tạo phi công thứ hai của Bay Việt, nhưng là khóa đầu tiên của ngành hàng không thương mại VN, học viên được huấn luyện thực hành 45 giờ bay trong nước, trong đó có 10 giờ bay đơn. 23 học viên, đủ mọi lứa tuổi và đến từ nhiều vùng miền khác nhau nhưng đều có chung một niềm mơ ước: bay!

Dấu ấn VFT2

Học viên Nguyễn Thị Ngọc Bích (25 tuổi, quê Hải Phòng) là học viên nữ duy nhất của lớp VFT2. Trước khi học phi công, Bích đã có ba năm làm tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines. Trên những chuyến bay, Bích vẫn thầm khao khát một ngày nào đó mình sẽ là người ngồi trên khoang điều khiển để thật sự làm chủ đường bay, làm chủ bầu trời. Khi Vietnam Airlines tổ chức tuyển phi công, Bích đã giấu gia đình, người thân đi nộp hồ sơ dự tuyển. Vượt qua 120 ứng viên, phần lớn là nam giới, Bích trở thành một trong 23 học viên của khóa VFT2 trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Chuyến bay đầu đời trên bầu trời Việt - 1

Học viên phi công nữ duy nhất của lớp VFT2 Nguyễn Thị Ngọc Bích kiểm tra máy bay trước giờ thực hành bay 

Gặp Bích dưới đường băng sau khi hoàn thành một giờ bay đơn ra sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) và vòng lại, Bích tự hào khoe: “Em chỉ còn khoảng hai giờ bay nữa là hoàn thành phần thực hành bay đơn trong nước”. Từ bỏ một công việc có mức lương 30-40 triệu đồng/tháng vào thời điểm năm 2009 để đến với công việc khó nhọc vốn chỉ dành riêng cho những người có thể lực, sức khỏe tốt, nhưng Bích vẫn luôn vững tin quyết định học phi công của mình là đúng đắn, là những gì con tim mách bảo. “Sáu tháng học thực hành bay, đó cũng là quãng thời gian em không biết đến một loại mỹ phẩm nào” - Bích cười và giơ hai cánh tay sạm đen lên như để minh chứng cho lời nói của mình.

Nhỏ tuổi nhất trong lớp VFT2 là Phùng Anh Huy (20 tuổi, TP.HCM). Sau khi học xong lớp 12, nhà trường có tổ chức một buổi tư vấn tuyển sinh. Vốn mơ ước được làm phi công từ nhỏ, Huy không ngần ngại khi nộp hồ sơ và được chọn vào lớp đào tạo phi công của Vietnam Airlines. “Bạn trong lớp của em giờ phần lớn theo học các ngành kinh tế, hoặc kinh doanh buôn bán nên giờ nhiều đứa đã làm ra tiền. Mỗi lần họp lớp hay có cơ hội gặp gỡ, em cũng ngại vì mình học ngành chẳng giống ai cùng khóa trong trường, cũng chưa biết mình có làm nên trò trống gì hay không. Tuy nhiên, em vẫn quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành phi công tới cùng vì đó không chỉ là nghề nghiệp mà còn là niềm đam mê của em” - Huy bộc bạch.

Lần đầu cất cánh trên bầu trời VN

Theo quy trình đào tạo phi công dân dụng trước đây, học viên sau khi học sáu tháng lý thuyết tại TP.HCM sẽ được gửi qua Pháp để đào tạo phần thực hành. Nhưng lớp VFT2 là khóa đầu tiên được học một phần thực hành ngay tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa. “Lần đầu tiên ngồi trên một cỗ máy hiện đại và phải tự xoay xở với mọi tình huống, cảm giác đầu tiên của em là hồi hộp. Nhưng mọi thao tác đã được huấn luyện thuần thục trước đó giúp em nhanh chóng tự tin và làm chủ bầu trời quê hương. Từ buồng lái của chiếc máy bay huấn luyện TB20 (loại máy bay của Pháp dùng để huấn luyện thực hành tại sân bay Cam Ranh) nhìn xuống thấy cảnh sông núi phía dưới, em cảm thấy thêm yêu và tự hào về đất nước của mình hơn!” - Huy tâm sự.

Kết thúc thời gian thực hành bay trong nước và đang chờ ngày ra nước ngoài học lớp nâng cao, Lê Ninh, một học viên xuất sắc của lớp VFT2, trải lòng mình trên một trang mạng xã hội: “Hoàn tất khóa học lý thuyết, giờ đây 23 học viên của VFT2 vững tin tung cánh trên bầu trời Tổ quốc với niềm kiêu hãnh và tự hào... Con đường sự nghiệp là cuộc hành trình với những khó khăn ở phía trước, nhưng chúng ta đã vượt qua chặng đường đầu tiên bằng sự nỗ lực hết mình với kết quả tốt đẹp”.

Hướng tới một trường bay tại VN

Tháng 6/2008, Công ty cổ phần đào tạo Bay Việt được thành lập bởi các cổ đông gồm Vietnam Airlines, Công ty Bay trực thăng VN (Bộ Quốc phòng), Công ty Cho thuê máy bay Việt Nam, Công ty ADCC thuộc Quân chủng Phòng không không quân, Học viện Hàng không ESMA (Pháp) và Công ty VINAERO thuộc Tập đoàn EADS. Từ ngày thành lập đến nay, Bay Việt đã đào tạo sáu khóa phi công với 110 học viên. Trong đó, 40 học viên của khóa 1 và khóa 2 do Vietnam Airlines đài thọ. Những khóa sau với khoảng 70 học viên, đều do học viên tự túc kinh phí, trung bình khoảng 2,25 tỉ đồng/học viên đào tạo trong vòng hai năm.

Ông Trần Trọng Nhân, phó giám đốc Công ty cổ phần đào tạo Bay Việt, cho biết hiện nay tỉ lệ phi công người VN chỉ chiếm khoảng 1/2 trong đội bay của các hãng hàng không tại VN. Trong khi đó, chi phí để trả cho phi công nước ngoài cao gấp 3-5 lần phi công trong nước. Bên cạnh đó, yếu tố đa văn hóa là một trở ngại trong các mối quan hệ của thành viên tổ lái, phức tạp trong việc quản lý điều hành của hầu hết hãng hàng không tại VN. Do đó, công tác đào tạo phi công thương mại trong nước là điều hết sức cần thiết.

Sứ mạng quan trọng nhất của Bay Việt là chuyển giao công nghệ để thành lập một trường bay tại VN. Các bước phát triển và chuyển giao công nghệ về đào tạo phi công đã được chuẩn bị và lên kế hoạch rất cụ thể. Dự kiến bắt đầu từ năm 2015, Bay Việt sẽ có thể tiếp nhận và thực hiện công tác đào tạo phi công thương mại hoàn toàn trong nước.

Theo Mậu Trường (Tuổi Trẻ)

Tin đọc nhiều

6 kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới bỏ túi ai cũng cần để có một đám cưới hoàn hảo Mùa cưới đã đến rồi, cô dâu chú rể hãy nhớ những "gạch đầu...
Nữ sinh xinh đẹp bị nhiều mảnh vỡ mũ bảo hiểm đâm vào mặt Chiếc mũ bảo hiểm vỡ ra thành nhiều mảnh sau khi...
Phút 89, Bộ Giao thông không bắt buộc đổi GPLX Bộ GTVT chiều hôm qua cho biết, đối với giấy phép lái xe ôtô...
Cận cảnh công nghệ độc quyền làm sạch hồ của Hà Nội Chỉ cần sục chế phẩm này, sau 24h nước hồ ô nhiễm sẽ chuyển...