Tháng 04, 2018
Chủ nhật
Thứ Tư, ngày 29/10/2014 16:12 PM (GMT+7)

ĐB Quốc hội: “Tôi xót xa vì sân bay Tân Sơn Nhất”

Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) nói như vậy tại phiên thảo luận về Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) ngày 29/10.

Cần thiết xây dựng sân bay Long Thành

Theo đại biểu Lê Nam, từ thực tiễn quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, ông cảm thấy xót xa khi so sánh sân bay này so với vài chục năm trước đây.

“Cách đây mấy chục năm, tôi đã đến sân bay này, đến giờ quay lại, tôi thấy xót xa, bởi lẽ những gì ta đã có là do quản lý, phân cấp không rõ ràng, trách nhiệm bộ, ngành giữa Trung ương và địa phương. Tôi thấy xót xa”, đại biểu Lê Nam bày tỏ.

ĐB Quốc hội: “Tôi xót xa vì sân bay Tân Sơn Nhất” - 1

Đại biểu Lê Nam

Theo Đại biểu, Chính phủ đề nghị làm sân bay Long Thành là cần thiết.

Cũng tại phiên thảo luận, Đại biểu Trần Quốc Khánh (Hà Nội) tán thành ý kiến của đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa).

Chúng ta đã có bài học thực tiễn từ sân bay Tân Sơn Nhất và đến nay phải trả giá. Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải sửa sai để chuẩn bị xây dựng sân bay Long Thành.

“Nhẽ ra, nếu có quản lý tốt và phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng chắc là không xảy ra chuyện Quốc hội xem xét xây dựng sân bay Long Thành”, đại biểu Khánh bày tỏ.

Giá vé đường bay ngắn rất đắt

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng, Việt Nam có quan điểm khuyến khích phát triển hàng không giá rẻ và xem đó là lĩnh vực cần phải quy định chính sách để phát triển không?

Một số hãng hàng không giá rẻ đặt vấn đề: Tại sao khi xây dựng sân bay mới, chúng ta không dùng cảng cũ, sân bay cũ cho hàng không giá rẻ? Hàng không giá có giá rẻ vì chi phí mặt đất rẻ.

“Như vậy, quan điểm của Chính phủ thế nào về việc có sử dụng các nhà ga cũ cho hàng không giá rẻ?”,

Ví dụ từ TP.HCM đi Côn Đảo giá vé cao. Qua nghiên cứu, ông Lịch biết rằng ngay ở cả ở Mỹ, họ vẫn dùng những máy bay xấu hơn để đi những quãng đường ngắn. Tần suất là khoảng 2 tiếng/chuyến.

“Tôi hỏi cái lỗ này ai chịu? Họ nói đơn giản là cơ quan quản lý nhà nước bắt các hãng hàng không phải bay kèm, có nghĩa là anh được đường bay tốt, đường bay dài thì phải bay kèm đường bay ngắn. Nhà nước không bù gì hết, các hãng tự phải bù.”, ông Lịch nói.

Trong khi đó, Việt Nam lại quy định đơn vị nào chuyên môn đường dài, đơn vị nào chuyên môn đường ngắn và bắt các tuyến đường ngắn chịu giá cao.

Đây là quan điểm quản lý điều tiết của nhà nước chứ không phải chuyện của các hãng hàng không.

Đại biểu Trần Du Lịch ví von: “Tôi xin nói lại với các đồng chí, Bộ trưởng là người ra quy định, anh được bay chặng dài thì phải bay thêm chặng ngắn. Nói nôm na như là bán bia kèm mồi”.

Đại biểu Trần Du Lịch đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phải có quan điểm rõ ràng về hàng không giá rẻ và vấn đề phân phối đường bay ngắn – dài.


Tại phiên thảo luận về Luật Hàng không dân dụng, Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) quan tâm đến thiết kế sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.

Đại biểu Lê Nam cho rằng, trong thời gian qua, ông thấy rất ngưỡng mộ một số công dân Việt Nam sản xuất máy bay.

Theo Đại biểu, dù công dân Việt Nam sản xuất máy bay chưa đạt kết quả nhưng hành động đó rất đáng quan tâm.

Đại biểu Nam cho biết thêm, từ hành động sửa chữa máy bay của người nông dân, cần phân định ra trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về đảm bảo kỹ thuật sản xuất, sửa chữa máy bay.

Diệu Thu

Tin đọc nhiều

Sau “lệnh cấm”, gầm cầu tại TPHCM vẫn bị “xẻ thịt” Thông tư 35 của Bộ Giao thông vận tải đã chính thức có hiệu...
Công chiếu phim Chiến tranh Việt Nam từ tài liệu giải mật của tình báo Mỹ Vào 21h từ 24-26/4/2018, trên kênh HTV9 sẽ trình chiếu phim...
Soi người chết để chơi lô đề Tai nạn, nhà cháy... là nỗi đau, nhưng lại là "niềm hy vọng"...
Vụ tai biến chạy thận: Tâm thư từ nước mắt và niềm tin của BS Hoàng Công Lương Bị cáo trong vụ án "Vô ý làm chết người, thiếu trách nhiệm...