Tháng 09, 2018
Thứ sáu
Thứ Tư, ngày 29/10/2014 11:32 AM (GMT+7)

Đề nghị bồi thường cho hành khách chậm chuyến bay

Đại biểu Quốc hội đề xuất hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến bay.

Tại phiên thảo luận về Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) cho rằng, các hãng hàng không chậm, hủy chuyến bay trong thời gian qua gây bức xúc cho hành khách.

Đại biểu dẫn báo cáo của Cục Hàng không: Trong 6 tháng đầu năm có hơn 40% chuyến bay bị chậm và hủy.

Theo bà Thụy, cơ chế quản lý, sự cố kỹ thuật, thời tiết xấu… ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe, tiền bạc của hành khách. Do vậy, bồi thường cho hành khách chậm, hủy chuyến bay là quyền lợi của hành khách.

Đề nghị bồi thường cho hành khách chậm chuyến bay - 1

Đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định)

Vé máy bay là bằng chứng chứng minh hợp đồng của hành khách và đơn vị vận chuyển. Vì thế, việc chậm, hủy chuyến là vi phạm hợp đồng.

Hành khách cần đòi bồi thường thiệt hại trong trường hợp hợp đồng bị vi phạm. Tuy nhiên, luật hiện hành chưa có quy định trách nhiệm của hãng hàng không vi phạm chậm, hủy chuyến bay.

Bà Thụy cho rằng, dự thảo luật đã bổ sung với mục đích giải quyết chậm chuyến, hủy chuyến cho hành khách nhưng quy định này “vẫn chung chung”.

Để đảm bảo quyền lợi của hành khách đồng thời nâng cao trách nhiệm của hãng hàng không, đại biểu đề nghị ban soạn thảo quy định rõ về trách nhiệm bồi thường của hãng hàng không.

Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Viết Nhiên (Hải Phòng) đề nghị khắc phục chậm chuyến và hủy chuyến bay.

Theo đại biểu, khắc phục chậm chuyến, hủy chuyến thể hiện trong dự luật đã ghi rõ về nghĩa vụ của doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Đại biểu cho rằng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cần quy định về thời gian vận chuyển bị chậm và hủy phải thông báo trước và quy định chất lượng dịch vụ tối thiểu cho hành khách tại cảng hàng không.

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình) cũng cho biết, trong thời gian qua, chậm chuyến, hủy chuyến diễn ra phổ biến đặc biệt là hãng hàng không giá rẻ gây bức xúc cho hành khách.

Theo đại biểu, hành khách bỏ tiền ra để mua vé máy bay nên muốn được phục vụ tốt nhất, đảm bảo quyền lợi xứng đáng.

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn đánh giá, trong thời gian gần đây, hủy chuyến, chậm chuyến đã chuyển biến. Có được kết quả này là do sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.

Đại biểu đề nghị, để có cơ sở pháp lý ràng buộc quy định quyền hạn, nghĩa vụ của doanh nghiệp vận chuyển và hành khách trong việc đảm bảo điều kiện vận chuyển.

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn đề nghị giao cho Bộ trưởng Giao thông Vận tải quy định về thời gian chuyến bay chậm kéo dài.

Ông Sơn mong muốn, tình trạng chậm, hủy chuyến bay được khắc phục tối đa, đảm bảo tốt nhất cho hành khách.

Diệu Thu

Tin đọc nhiều

TP.HCM lắp hơn 500 camera giám sát thu phí ô tô đậu lòng đường TP.HCM lắp hơn 500 camera giám sát (có thể theo dõi trực...
Phố lồng đèn Sài Gòn rực rỡ trước trung thu Gần đến Tết Trung thu, Phố lồng đèn trên đường Lương Nhữ Học...
'Siêu cao thủ' viết chữ đẹp bật mí bí quyết Các mẹ có con học lớp 1 cùng học bí quyết giúp trẻ viết chữ...
Chạy thử tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông chính...