Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Hai, ngày 09/07/2018 18:07 PM (GMT+7)

Đề xuất bán quyền thu phí cao tốc 9.000 tỷ đồng

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương tiếp tục được bên chủ đầu tư kiến nghị Bộ GTVT bán quyền thu phí.

Đường cao tốc TP.HCM -Trung Lương theo hình thức hợp đồng BOT sẽ hết hạn bán quyền thu phí vào cuối năm nay. Do vậy, bên chủ đầu tư (đại diện là Tổng công ty Cửu Long) kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục bán quyền thu phí dự án đường cao tốc này.

Hợp đồng mua bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương có thời hạn 5 năm (từ ngày 1/1/2014 đến hết ngày 31/12/2018) cho Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh với giá 2.000 tỷ đồng.

Để đầu tư dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc theo hình thức hợp đồng BOT và phương án Nhà nước hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM -Trung Lương. 

Đề xuất bán quyền thu phí cao tốc 9.000 tỷ đồng - 1

Cao tốc TP HCM - Trung Lương được đề xuất tiếp tục bán quyền thu phí

Thời gian dự kiến ngay sau khi kết thúc hợp đồng bán quyền thu phí và nhà đầu tư đã hoàn thành dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án kéo dài, tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) dự kiến thực hiện dự án hoàn thành quý 2/2020.

Tổng công ty Cửu Long nhìn nhận sẽ xuất hiện “khoảng trống” thời gian thu phí từ ngày 1/1/2019 đến 30/6/2020 và sau đó sẽ bàn giao cho nhà đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp nhận thu phí.

Để đảm bảo khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công một cách có hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục bán quyền thu phí dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau khi kết thúc hợp đồng bán quyền thu phí vào cuối năm nay.

Tổng công ty Cửu Long đề nghị Bộ GTVT đồng ý để lập đề án bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, trình Bộ xem xét, trình cấp thẩm quyền chấp thuận.

Cao tốc TP.HCM -Trung Lương dài 62km gồm 6 làn xe, được thiết kế với vận tốc 120 km/h, kinh phí xây dựng hơn 9.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này thông xe ngày 3/2/2010 giúp rút ngắn thời gian từ TP.HCM - Tiền Giang chỉ còn 30 phút, thay vì 90 phút trước đây.

Theo Vũ Điệp (Vietnamnet)

Tin đọc nhiều

Ba kịch bản ứng phó châu chấu sa mạc xâm nhập vào Việt Nam Hàng trăm triệu con châu chấu sa mạc di chuyển sẽ tàn phá...
Tại sao TP.HCM mưa to? Xoáy tại Ấn Độ Dương kết hợp cùng rãnh thấp xích đạo khiến...
Người dân dọn đến nhà mới sau hàng thập kỉ 'sống treo' trên đất di sản Thời tiết những ngày cuối tháng 5 ở Huế nóng nực, thế nhưng,...
Bí thư Nhân yêu cầu hoàn thiện nhân sự chủ chốt trong 2 tháng tới Ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cấp ủy sắp xếp nhân sự để...