Tháng 02, 2017
Thứ bảy
Chủ Nhật, ngày 15/06/2014 05:37 AM (GMT+7)

Đối diện với “quái thú” ở Hoàng Sa

Những ngư dân Núi Thành (Quảng Nam) can trường bám biển Hoàng Sa, Trường Sa, họ trở thành những cột mốc sống giữa biển, góp sức mình bảo vệ chủ quyền, ngư trường truyền thống. Ra Hoàng Sa, đối diện với các loại tàu Trung Quốc, họ trở thành những “phóng viên” bất đắc dĩ ghi lại những hình ảnh tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam, để làm bằng chứng tố cáo sự hung hăng, âm mưu, dã tâm của Trung Quốc trên Biển Đông ra toàn thế giới!

“Phóng viên” bất đắc dĩ giữa Hoàng Sa

Đội tàu gồm 15 chiếc công suất lớn của Núi Thành vừa cập cảng sau gần một tháng vươn khơi bám biển Hoàng Sa. Trước đó, ngày 10/5, 15 tàu cá với 150 ngư dân can trường rời cảng Kỳ Hà ra Hoàng Sa đánh bắt khi Trung Quốc kéo giàn khoan trái phép vào vùng chủ quyền Việt Nam. Họ đi theo tổ đội đoàn kết để sát cánh bên nhau, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, sẻ chia nhau thông tin luồng cá để cùng nhau đánh bắt thuận lợi và hiệu quả hơn. 

Đối diện với “quái thú” ở Hoàng Sa - 1

 Ngư dân Nguyễn Đức Vỹ (phải) kể lại chuyện ở Hoàng Sa. Ảnh: Nguyễn Thành

Những con tàu rời bến, mờ khuất dần giữa biển cả bao la để lại phía sau những ánh mắt âu lo của những người mẹ, người vợ khi chồng, con ra khơi khi Biển Đông dậy sóng. Đội tàu cập bến, hết thảy người thân mừng khôn tả. Tất cả về đến đất liền an toàn, dù cá mực chưa đầy khoang, nhưng những nụ cười vẫn nở trên những khuôn mặt cháy sám. “Nghề đi biển được thua là chuyện thường. Chuyến này lỗ, chuyến sau lại ra khơi làm bù. Ngư trường quyết không thể bỏ”, ngư dân Nguyễn Đức Bình thuyền viên tàu QNa 90147 cười nói. 

Hành trình vươn khơi bám biển với 15 tàu công suất lớn của ngư dân Núi Thành là hành trình gian nan và nguy hiểm khi đối diện với máy bay và những con tàu vỏ sắt của Trung Quốc to lớn và hung hãn. Họ ví những con tàu Trung Quốc là những “quái thú” hung hãn lồng lộn giữa biển Hoàng Sa. Và những chiếc máy bay là diều hâu nham hiểm bay lượn lờ tìm mồi. 

Thuyền trưởng tàu QNa 90147 là ngư dân lão luyện Nguyễn Đức Nghiệp. Gần 50 tuổi, ông Nghiệp đã có hơn 30 năm bám biển Hoàng Sa - Trường Sa. Với ông Nghiệp và nhiều ngư dân Núi Thành, ngư trường Hoàng Sa họ đã thuộc làu như lòng bàn tay. Những hòn đảo, lạch nước, bãi đá, san hô… trên biển Hoàng Sa ông đều nắm rõ. 

Ông Nghiệp kể rằng: Trước đây đi biển sợ nhất là bão tố, cuồng phong nhưng nay, ra biển Hoàng Sa nỗi ám ảnh lại là những con tàu vỏ sắt to lớn của Trung Quốc. Chúng hung hăng, bày đủ chiêu trò, cạm bẫy với ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống.

Đối diện với “quái thú” ở Hoàng Sa - 2

Hình ảnh một ngư dân Núi Thành vẫn cười tươi dù phía sau là 1 tàu vỏ sắt Trung Quốc đang lao tới. Ảnh: Nguyễn Đức Vỹ

“Tàu Trung Quốc như con quái thú cuồng điên giữa biển. Họ không hề đánh bắt cá mà suốt ngày đêm chỉ rình rập chờ thời cơ quấy phá tàu ngư dân chúng tôi, hòng làm chúng tôi nhụt chí bỏ ngư trường. Nhưng anh em chúng tôi luôn kiên cường bám trụ đánh bắt trên ngư trường truyền thống của cha ông. Tàu của họ quần thảo, máy bay gầm gừ liên tục không làm chúng tôi sợ. Họ điên cuồng cố tình đâm chìm tàu, giết chết ngư dân nhưng chúng tôi vẫn kiên gan bám biển!”, ông Nghiệp nói.  

Ông Nghiệp kể, khi vừa đến biển Hoàng Sa, họ gặp phải những “quái thú” ấy. 15 con tàu ngư dân Núi Thành chia làm 3 tổ nhỏ để tương trợ nhau quyết bám biển đánh bắt. Ấy nhưng, những con “quái thú” cậy thế to, đông luôn cố tình đè ép ngư dân Việt Nam. Khôn khéo và bản lĩnh, những ngư dân lão luyện tìm cách né tránh. Dù nhiều tàu bị tàu Trung Quốc đâm nhưng chúng tôi vẫn bám trụ để vừa đánh bắt vừa bảo vệ chủ quyền. 

Tàu QNa 91559 do ông Ngô Ry làm thuyền trưởng, bị hư hỏng nặng sau những lần bị tàu Trung Quốc đâm. Dù hư hỏng nhưng anh em trên tàu vẫn kiên cường bám trụ, đánh bắt cho đến ngày về.

“Tàu vỏ sắt Trung Quốc to lớn gấp 4-5 lần tàu mình, mũi nhọn lắp quả lê nên mỗi lần chúng cố tình đâm, húc là ngư dân chúng tôi phải đối mặt với cái chết. Họ vây ráp, tăng tốc dọa chúng tôi liên tục, có ngày 4 - 5 lượt. Anh em phải vã mồ hôi ứng phó!”, ông Ry kể. 

Ông Ry ví von: Tàu Trung Quốc cậy thế lớn đang chơi trò Tom và Jerry với tàu cá chúng tôi. Nhưng phần thắng cuối cùng bao giờ cũng thuộc về chú chuột Jerry nhỏ bé, thông minh và khôn khéo. Những hành động độc ác của những “chú mèo”, “quái thú” đã được chính các ngư dân ghi lại, làm bằng chứng mang về đất liền.

Bằng chứng thép

Ngư dân trẻ Nguyễn Đức Vỹ (23 tuổi), thuyền viên tàu QNa 91270, cho chúng tôi xem những đoạn video, hình ảnh mà Vỹ ghi lại được trên biển Hoàng Sa. Những đoạn video của Vỹ đã trở thành những thước phim quý ghi lại rõ nét những hành vi tàn độc của tàu Trung Quốc. Cảnh tàu Trung Quốc hung hăng, chồm lên, đâm, đè lên tàu cá ngư dân, máy bay lượn ngay trên tàu cá ngư dân Việt Nam để đe dọa đều nằm gọn trong chiếc điện thoại nhỏ của Vỹ.

Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Tam Quang, Vỹ là một trong những ngư dân trẻ thuộc đội tàu đoàn kết của ngư dân Núi Thành. Con tàu QNa 91270 Vỹ gắn bó đã mấy năm nay để mưu sinh nuôi sống gia đình. Trước chuyến đi biển, Vỹ mua cho mình một chiếc điện thoại đời mới để nghe nhạc cho đỡ buồn trong những ngày lênh đênh trên biển. Và giữa biển Hoàng Sa, trong vòng vây của những con “quái thú” chiếc điện thoại lại trở thành máy quay, máy ảnh vô cùng hữu dụng. 

Đối diện với “quái thú” ở Hoàng Sa - 3

Máy bay quần lượn trên tàu cá ngư dân.  Ảnh: Nguyễn Đức Vỹ

Vỹ kể, những lần tàu Trung Quốc áp sát, cố tình đâm va Vỹ đều mang điện thoại ra quay, chụp lại. Tàu Trung Quốc đâm tàu ngư dân Việt Nam liên tục, chiếc thẻ nhớ 8GB không còn đủ chỗ chứa, Vỹ phải chấp nhận xóa đi những video, hình ảnh của gia đình, xóa bớt những bản nhạc mà mình ưa thích dành dung lượng để chứa hình ảnh tội ác.

"Nói có sách mách có chứng. Em quay lại để làm bằng chứng cho đất liền tố cáo sự ngang ngược dã tâm của Trung Quốc. Có những lần, tàu cá bọn em bị tàu Trung Quốc đâm chí mạng. Anh em bị hất tung, bầm dập trên boong tàu, nhưng em vẫn gắng đứng dậy, bám chắc vào mạn tàu đưa điện thoại lên để quay, chụp lại”, Vỹ nói.

Trong số video, hình ảnh Vỹ quay được ở Hoàng Sa có những đoạn quay cảnh tàu Trung Quốc đâm tàu QNa 91559 của ông Ngô Ry và cảnh tàu ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng bị đâm chìm giữa biển Hoàng Sa rất quý giá. Những hình ảnh ấy, được nhiều phóng viên, báo đài xin để sử dụng. Vỹ đều vui vẻ cung cấp. Vỹ bất ngờ vì những hình ảnh, video được báo đài sử dụng và trở thành những bằng chứng hùng hồn, đanh thép đưa ra trước công luận trong nước và thế giới. 

“Em không ngờ những hình ảnh của mình quay, chụp ở Hoàng Sa lại quý như vậy. Trung Quốc bạo tàn, độc ác, ngư dân trẻ như em nguyện làm cột mốc, tai mắt giữa biển để giữ gìn từng tấc biển của Tổ quốc, của cha ông”, Vỹ tâm sự.

Và không riêng Vỹ, nhiều ngư dân khác của Núi Thành cũng đã kịp ghi lại những hành động ngang ngược tàn ác của tàu Trung Quốc trên biển Hoàng Sa. Chợt nghĩ, những thước phim, hình ảnh quý giá này của ngư dân từ Hoàng Sa, những phóng viên nghiệp dư ở điểm nóng, xứng đáng lắm đoạt giải trong lương tri của những người tiến bộ.

Nụ cười Hoàng Sa 

Trong những video, hình ảnh mà Vỹ quay, chụp lại có những hình ảnh thường ngày của những ngư dân giữa biển Hoàng Sa. Dù tàu Trung Quốc vây ráp, đâm, húc nhưng họ vẫn lạc quan, tự tin, ngay cả lúc nguy hiểm nhất. Hình ảnh ngư dân vẫn mỉm cười khi tàu Trung Quốc vây ráp ngay phía sau, anh em thuyền viên quây quần trò chuyện giữa mênh mông biển nước lúc nghỉ tay lưới thật lạc quan, tự tin. Nhìn vào những hình ảnh đó, người ở đất liền vững tin hơn. Và cũng từ hình ảnh đó, thêm một lần khẳng định sâu sắc, vùng biển đảo này là của cha ông, là của mình, của dân tộc này.

Theo Nguyễn Thành (Tiền Phong)

Tin đọc nhiều

Tin mới thời tiết 24/2: Toàn miền Bắc chìm trong rét đậm, rét hại Hôm nay các tỉnh miền Bắc đồng loạt giảm 9-14 độ, một số nơi...
Đốt rác cháy lan cả trang trại, gần 70 con lợn bị thiêu đen, chủ hộ khóc ròng Sau một phút bất cẩn, cả trang trại lợn 70 con đã bị cháy...
Nước mắt người mẹ trong bài văn bé trai lớp 5 tả mẹ hóa ra bố Không phải bỏ con như trong bài văn con viết, mẹ của cậu bé...
Giận chồng, vợ bỏ con hai tháng trong thùng carton rồi để trước UBND xã Ngày 24/2, đại diện UBND xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn, TP HCM)...