Tháng 10, 2018
Thứ tư
Thứ Năm, ngày 11/10/2018 17:08 PM (GMT+7)

Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12/10

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký Công điện phê bình VEC đồng thời chỉ đạo tạm dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi từ ngày mai (12/10/2018) và yêu cầu khẩn trương sửa chữa hư hỏng.

Phải kiểm điểm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân

Công điện số 39/CĐ-BGTVT ngày 11/10/2018 do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Công điện nêu rõ, vừa qua, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn sử dụng vốn JICA (km0-km65) xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.

Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12/10 - 1

Ảnh: Người Lao động

“Việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng. Bên cạnh đó việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho các phương tiện truyền thông không tốt”, Công điện chỉ rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và TGĐ VEC với vai trò Lãnh đạo của Chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt trong quan hệ với các cơ quan truyền thông.

“Yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các nội dung nêu trên”, Bộ trưởng cương quyết.

Tạm dừng thu phí từ 0h ngày 12/10

Trong Công điện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0h00 ngày Thứ Sáu 12/10/2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khi khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12/10 - 2Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12/10 - 3

Bộ trưởng cũng yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường.

“Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn… đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến; Theo dõi tình trạng mặt đường và các công trình phụ trợ để chỉ đạo nhà thầu, tư vấn khắc phục kịp thời trong suốt thời gian bảo hành, khai thác công trình, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông”, Công điện chỉ rõ.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục QLXD&CL CTGT kiểm tra sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các hư hỏng đảm bảo chất lượng; Tổng cục ĐBVN theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC đối với các nhà thầu để xem xét việc thu phí.

Không chấp nhận lý do đường hỏng do mưa

Cũng trong buổi Hội nghị trực tuyến về ATGT 9 tháng năm 2018 diễn ra sáng nay (11/10), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không đồng tình với ý kiến của ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, liên quan đến vấn đề hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe. Ông Sinh cho rằng, nguyên nhân do thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra nhiều cơn mưa. Cùng đó, sau khi thông tuyến, nhiều xe tải trọng nặng chạy trên cao tốc gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh. 

Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12/10 - 4

Ảnh: Zing.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT khẳng định những nguyên nhân nêu trên là không chính đáng, “không thể có việc do mưa làm hỏng mặt đường, đây là việc do công tác thi công, giám sát công trình”.

Trước đó, trả lời câu hỏi vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng và mới đưa vào sử dụng (đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8/2017, đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9/2018) đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ và “phỏng đoán” 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường. Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa”. Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

“Dưới tác động của tải trọng các bánh xe lưu thông qua những vị trí này, làm mất đi tính liên kết của lớp bê tông nhựa ngậm nước, dễ làm bong tróc lớp bê tông nhựa này. Với lưu lượng xe lưu thông lớn, di chuyển qua các ổ gà cũng làm lan rộng hư hỏng ra xung quanh. Việc này xảy ra cũng là thông thường đối với tất cả kết cấu bê tông nhựa”, ông Thành giải thích.

Được biết, sau khi thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, lượng phương tiện lưu thông tăng cao đạt trên dưới 6.000 phương tiện/ngày tăng gấp 4-5 lần so với thời điểm thông xe đoạn JICA.

P.K

Tin đọc nhiều

Chưa đưa vào sử dụng, cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang đã hút khách tham quan Dù chưa đưa vào sử dụng, cầu đi bộ bằng gỗ lim ven sông...
'Siêu cao thủ' viết chữ đẹp bật mí bí quyết Các mẹ có con học lớp 1 cùng học bí quyết giúp trẻ viết chữ...
Công bố “đường dây nóng” 75 bệnh viện ở Hà Nội Bộ Y tế vừa công bố đường dây nóng của 75 bệnh viện trên địa...
Sở KH&CN TP.HCM tổ chức thi cắm hoa tặng đồng nghiệp nữ ngày 20/10 Thông qua những lẵng hoa tươi thắm, Công đoàn viên nam của...