Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Ba, ngày 23/10/2018 20:31 PM (GMT+7)

Đường hỏng quá hạn không sửa sẽ dừng thu phí

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN dừng thu phí đối với dự án PPP gặp hư hỏng nhưng công tác tác sửa chữa chưa được thực hiện hoặc sửa chữa không đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký Công điện số 43/CĐ-BGTVT ngày 22/10/2018 yêu cầu các cơ quan liên quan về đảm bảo an toàn giao thông đối với các tuyến đường có thu phí.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, trong những năm qua thực hiện chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Ngành Giao thông vận tải đã thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, làm diện mạo giao thông thay đổi đáng kể.

Đường hỏng quá hạn không sửa sẽ dừng thu phí - 1

Ảnh: Báo Giao thông.

Nhiều công trình được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đầu tư từ các Doanh nghiệp nhà nước (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Dự án hạ tầng giao thông Cửu Long - CIPM) đóng góp không nhỏ vào việc nâng cao năng lực hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo tinh thần của Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng. 

"Tuy nhiên một số tuyến đường này sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đã bị hư hỏng ngay trong giai đoạn bảo hành”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông báo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ rõ thêm Bộ GTVT và các cơ quan của Bộ đã tiến hành ngay việc kiểm tra đôn đốc, nhưng Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án BOT, Doanh nghiệp quản lý các tuyến đường chưa sửa chữa khắc phục kịp thời các hư hỏng… dẫn đến không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, quan hệ giữa phí sử dụng dịch vụ đường bộ với chất lượng phục vụ chưa tương xứng… gây bức xúc dư luận.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Nhà đầu tư theo hình thức PPP, các Doanh nghiệp nhà nước đầu tư, quản lý khai thác các tuyến đường bộ (bao gồm cả đường cao tốc) phải tăng cường kiểm tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng (ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, ngập nước…) trong thời hạn không quá 01 ngày đối với đường cao tốc và không quá 05 ngày đối với các đường khác.

Trường hợp hư hỏng xảy ra trong những ngày mưa kéo dài liên tục, chưa đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng công tác sửa chữa; Nhà đầu tư, Doanh nghiệp quản lý tuyến đường (bao gồm cả VEC và CIPM) phải báo cáo Tổng cục ĐBVN chấp thuận phương án sửa chữa bằng các giải pháp tạm thời (sử dụng các vật liệu kết dính tạm thời bằng BTN nguội, cacboncor..).

"Trước, trong quá trình sửa chữa trên, phải đặt hệ thống báo hiệu và có phương án tổ chức giao thông tạm phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông", công điện nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN thường xuyên kiểm tra, kịp thời yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện sửa chữa khi có hư hỏng nêu tại mục 1 trên và tăng cường công tác giám sát chất lượng sửa chữa khi có hư hỏng.

Nếu quá thời hạn mà công tác sửa chữa chưa được thực hiện hoặc nếu sửa chữa không đảm bảo yêu cầu chất lượng thì tổ chức dừng thu phí đối với các tuyến đầu tư theo hình thức PPP, hoặc báo cáo Bộ Giao thông vận tải dừng thu phí đối với trường hợp các tuyến được đầu tư theo hình thức khác.

Nhật Lam

Tin đọc nhiều

Sáp nhập phường: Dân có phải đổi giấy tờ? Cần có thời gian và lộ trình để sắp xếp lại cán bộ, công...
Vì sao phải trám lấp giếng ở TP.HCM? Việc người dân khai thác nước ngầm tràn lan và quá mức hiện...
Xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải phải gắn hộp đèn Đây là một trong những nội dung cuối cùng được thống nhất...
Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị báo chí phản bác thông tin xấu, độc trên mạng Với chức năng và nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới,...