Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Ba, ngày 01/09/2015 10:07 AM (GMT+7)

Giảm giá thành xăng sinh học để kích cầu

Thủ tướng chính phủ yêu cầu, đến 30/11/2015, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc địa phương bán xăng E5.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Nhằm đẩy mạnh việc sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng xăng sinh học theo Lộ trình đã được phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình truyền thông cấp quốc gia khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5, E10 nói riêng, trong đó cần làm rõ lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng nhiên liệu sinh học.

Giảm giá thành xăng sinh học để kích cầu - 1

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể đẩy mạnh công tác truyền thông về nhiên liệu sinh học trong các cơ quan, hướng dẫn cụ thể theo hướng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước bắt buộc sử dụng xăng E5 cho các phương tiện vận tải đường bộ khi trên địa bàn có đủ nguồn cung.

UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu căn cứ vào thực tế tại các địa phương, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể theo hướng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn bắt buộc sử dụng xăng E5 cho các phương tiện vận tải đường bộ khi trên địa bàn có đủ nguồn cung; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan tại địa phương, đảm bảo đến 30/11/2015 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc địa phương bán xăng E5.

Ưu đãi giảm giá thành xăng E5, E10

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu, hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5, E10), hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5, E10) để thực hiện Lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế đối với nhiên liệu sinh học và ethanol nhằm giảm giá thành xăng E5, E10, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng E5, E10.

Mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5, mục tiêu đến 30/11/2015 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 08 địa phương: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu bán xăng E5.

Đồng thời xây dựng kế hoạch, tiến độ đầu tư các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5 đến 30/11/2015 gửi về Bộ Công Thương trước ngày 15/9/2015 để phục vụ quản lý; định kỳ ngày 20 hàng tháng báo cáo về Bộ Công Thương tình hình sản xuất, kinh doanh xăng E5 của tháng trước và kế hoạch thực hiện của các tháng tiếp theo.

Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kinh doanh xăng dầu tại 8 địa phương: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát tiến độ phát triển các cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại địa phương; đăng ký kế hoạch kinh doanh xăng E5 với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5, mục tiêu đến 30/11/2015 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 08 địa phương: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu bán xăng E5.

Nhiên liệu sinh học là gì?

Theo các chuyên gia Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil), nhiên liệu sinh học (NLSH) là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật được chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa…); ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu tương…); Chế xuất từ chất thải trong nông nghiệp (rơm, rạ, phân…); Chế xuất từ sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…).

Như vậy, xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiên liệu được cho là hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. Vì NLSH là loại nhiên liệu được chế xuất từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật như trên nên nó là sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu tái sinh được.

Lợi ích của NLSH

Sử dụng NLSH giúp giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại có trong các nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và khí CO2. Ngoài ra, lượng khí độc hại thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống, làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch hơn.

Ngoài ra, hàm lượng ôxy trong xăng E5 RON 92 rất cao nên giúp cho nhiên liệu được cháy triệt để, tăng công suất cho động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu.

* Đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.

Nguyệt Phong

Tin đọc nhiều

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 Tại hội nghị này, Trung ương sẽ bàn thảo Đề cương các văn...
Tân Chủ tịch HĐND TP.HCM kiểm tra dự án chống ngập 10.000 tỷ Chuyến thị sát của HĐND TP.HCM nhằm kiểm tra, đánh giá tiến...
Máy bay rơi ở Dubai, không ai sống sót Một chiếc máy bay đã rơi ở phía Nam Dubai ngày 16-5 khiến...
Làng nghề cần mẫn tạo ra những sản phẩm từ cỏ cây thay thế đồ nhựa Từ những cây cỏ bàng trồng ở các cánh đồng ruộng, người dân...