Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Bảy, ngày 01/12/2018 08:16 AM (GMT+7)

Loại bỏ nguyên nhân lỗi kỹ thuật của máy bay VietJet gặp sự cố hạ cánh

Điều tra nguyên nhân máy bay VietJet văng bánh khi hạ cánh tại Buôn Ma Thuột, bước đầu Cục Hàng không VN loại bỏ khả năng lỗi kỹ thuật.

Tối 30/11, Cục hàng không Việt Nam xác nhận việc loại trừ nguyên nhân sự cố do lỗi kỹ thuật của máy bay VietJet khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột đêm 29/11. Cục đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ việc.

Cơ quan chức năng đã làm việc với phi hành đoàn gồm cơ trưởng người Philippines và cơ phó người Tây Ban Nha, đồng thời kiểm tra hộp đen của máy bay. Ngày 1/12, đoàn chuyên gia của hãng sản xuất máy bay Airbus sẽ đến Việt Nam để phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng máy bay.

Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cho biết máy bay trước khi bị sự cố ở trong tình trạng tốt, không có lỗi kỹ thuật. Điều kiện thời tiết khi hạ cánh cũng tốt.

Trước khi hạ cánh, phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật. Do yếu tố kỹ thuật được loại trừ nên Cục Hàng không cũng không yêu cầu dừng khai thác các máy bay cùng loại tại Việt Nam để kiểm tra.

Loại bỏ nguyên nhân lỗi kỹ thuật của máy bay VietJet gặp sự cố hạ cánh - 1

Chuyến máy bay của VietJet bị sự cố tại sân bay Buôn Ma Thuột. Ảnh: CTV.

Cùng ngày, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã gửi văn bản yêu cầu Bộ GTVT, hãng hàng không VietJet khẩn trương khắc phục sự cố, phối hợp điều tra, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm.

Nói về nguyên nhân bánh máy bay bị văng ra khỏi càng, đại tá Nguyễn Thành Trung, cựu phi công hàng không dân dụng của Việt Nam đã nêu ra 2 giả thuyết.

Giả thuyết đầu tiên là máy bay gặp lỗi kỹ thuật khiến bánh văng khỏi càng. Nếu lỗi này có từ trước khi máy bay cất cánh thì không thể quy trách nhiệm cho tổ bay. Giả thuyết thứ 2 là phi công hạ cánh sai kỹ thuật khiến lốp máy bay văng ra khỏi càng.

"Nguyên tắc khi hạ cánh là 2 càng sau phải tiếp đất trước, sau đó đến càng trước. Thực tế có trường hợp phi công để máy bay tiếp đất với 3 càng cùng lúc, hoặc tệ hơn, càng trước tiếp đất đầu tiên rồi mới đến 2 càng sau", ông Trung chia sẻ.

Điều này khiến càng trước của máy bay phải chịu một lực tác động lớn hơn bình thường. Khi vượt ngưỡng chịu tải, bánh máy bay sẽ văng ra hoặc càng sẽ bị gãy.

Tối 29/11, tại sân bay Buôn Ma Thuột, máy bay số hiệu VJ356 từ TP.HCM chở 207 khách tiếp đất trong tình trạng mất cân bằng, tạo ra tiếng động lớn. Phi hành đoàn lập tức phát thông báo khẩn cấp yêu cầu toàn bộ hành khách bỏ lại hành lý, thoát ra ngoài qua cửa thoát hiểm và phao trượt. Sự việc khiến 6 hành khách chấn thương phải nhập viện.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết bánh trước của máy bay văng ra cách đường băng 100 m. Máy bay di chuyển thêm 60-70 m trong tình trạng càng trước cày xuống đường băng. Sân bay Buôn Ma Thuột phải tạm ngưng hoạt động khoảng 8 tiếng để xử lý sự cố của chuyến bay VJ356.

Trao đổi với PV, đại diện tập đoàn Airbus cho biết họ đang chờ kết luận điều tra của cơ quan chức năng và thông tin từ phía hãng VietJet Air.

Theo Ngọc Tân (Zing)

Tin đọc nhiều

Ông Phan Nguyễn Như Khuê làm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn...
Phiên chợ đặc biệt đồng giá... 0 đồng Sáng 23-6, nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn đã có một...
Hàng loạt công trình trễ hẹn do… cơ chế Nhiều dự án giao thông trọng điểm trải dài ở cả Bắc, Trung,...
Vì sao dự án cầu Thủ Thiêm 2 vỡ tiến độ? Sau 4 năm khởi công, dự án cầu Thủ Thiêm 2 gần như vẫn còn...