Tháng 07, 2018
Thứ tư
Chủ Nhật, ngày 10/12/2017 07:20 AM (GMT+7)

Lùi thời gian chạy thử đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông tới 2/9/2018

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về điều chỉnh kế hoạch chạy thử tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ tháng 10/2017 lùi sang 2/9/2018.

Lùi thời gian chạy thử đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông tới 2/9/2018 - 1

Tháng 9/2018 mới chạy thử đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, tiến độ mới được tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - lập và đã được đơn vị tư vấn giám sát thẩm tra. Theo đó, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, các vướng mắc về giải ngân vốn cơ bản được giải quyết. Vì vậy, Ban đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào vận hành chạy thử từ ngày 2/9/2018 với thời gian chạy thử từ 3 đến 6 tháng, đưa vận hành khai thác thương mại từ tháng 11/2018.

Như vậy, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông liên tục vỡ tiến độ. Theo đánh giá có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án chưa về đích; trong đó có hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất, khó khăn về nguồn vốn giải ngân. Cụ thể, kể từ đầu tháng 12/2016, giải ngân của khoản vay ưu đãi bên mua 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc do kế hoạch vốn nước ngoài trong năm 2016 cho dự án bị hết, phải chờ kế hoạch vốn của năm 2017.

Việc gia hạn thời gian rút vốn (hết hạn vào ngày 31/12/2016) của khoản vay bị kéo dài do vướng mắc về các điều khoản gia hạn; trong khi đó, Hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án mặc dù đã được ký kết từ ngày 11/5/2017 nhưng lại chưa thể giải ngân do các bên vẫn chưa thống nhất được ý kiến pháp lý, là điều kiện để khoản vay có hiệu lực.

Vì các yếu tố trên, công tác giải ngân cho dự án từ đầu năm 2017 đến tháng 9/2017, chỉ được khoảng 10 triệu USD cho xây lắp.

Nguyên nhân thứ hai, năng lực quản lý điều hành của tổng thầu còn hạn chế, lực lượng mỏng, thiếu kinh nghiệm dẫn đến công tác thiết kế, thi công, lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán, hoàn công... rất chậm trễ, thiếu khoa học.

Như vậy, tính đến nay, dự án trên đã lùi tiến độ 3 lần, đầu năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải giao tổng thầu thực hiện tiến độ chạy thử tàu từ tháng 9/2016 và khai thác toàn tuyến từ 31/12/2016. Nhưng đến tháng 6/2016, do dự án tiếp tục chậm trễ, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra mục tiêu cuối cùng đến 31/12/2016 hoàn thành phần xây lắp dự án.

Tuy nhiên, mục tiêu này lại phá sản, đầu tháng 2/2017, Bộ Giao thông Vận tải chốt tiến độ vận hành thử dự án từ tháng 10/2017 để cuối quý I, đầu quý II/2018 đưa vào khai thác chính thức. Tuy nhiên mốc này lại tiếp tục bị lỡ hẹn.

Theo TTXVN

Tin đọc nhiều

Lộ diện hình dáng cây cầu gỗ lim gây tranh cãi ở Huế Trải qua nhiều tháng thi công, hiện nay, cây cầu gỗ lim bên...
Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ thành công ngoài mong đợi Chiều 16/7 theo giờ Việt Nam, chuyên cơ chở Tổng thống Nga...
"5 năm trước bị trao nhầm con, giờ nhận lại con ruột nhưng không thể vứt bỏ con nuôi" Sau khi về với cha mẹ đẻ, hai đứa trẻ trong vụ bệnh viện...
'Siêu cao thủ' viết chữ đẹp bật mí bí quyết Các mẹ có con học lớp 1 cùng học bí quyết giúp trẻ viết chữ...