Tháng 12, 2016
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 11/04/2014 08:11 AM (GMT+7)

Máy bay rơi ốp quạt làm mát do nhân viên cẩu thả

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân khiến máy bay rơi mất ốp quạt làm mát là do nhân viên kỹ thuật thực hiện bảo dưỡng đã cắt xén quy trình.

Liên quan đến tàu bay A321, mang dấu hiệu đăng ký quốc tịch tàu bay VN-A397, thực hiện chuyến bay Đà Lạt – TP Hồ Chí Minh ngày 26-3, sau chuyến bay nhân viên kỹ thuật phát hiện ốp bảo vệ quạt làm mát phanh bị rơi mất, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành điều tra.

Theo đó, Cục Hàng không cho biết, nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố do nhân viên kỹ thuật thực hiện bảo dưỡng rút ngắn thời gian bảo dưỡng, không tuân thủ triệt để quy trình bảo dưỡng, cẩu thả, vội vàng dẫn đến sao nhãng, quên sót.

Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo kết quả điều tra, khuyến cáo an toàn đến nhà khai thác tàu bay và các đơn vị liên quan.

Máy bay rơi ốp quạt làm mát do nhân viên cẩu thả - 1

Máy bay bị rơi mất quạt ốp làm mát do cắt xén quy trình bảo dưỡng (ảnh minh họa)

Cụ thể, Cục đã thu hồi giấy phép bảo dưỡng tàu bay đối với tổ kỹ thuật thực hiện bảo dưỡng thay cụm phanh của tàu bay VN-A397 ngày 25-3-2014 để thực hiện huấn luyện lại về ý thức tuân thủ quy trình bảo dưỡng tàu bay và yếu tố con người trong quá trình thực hiện bảo dưỡng tàu bay.

Giao Thanh tra Hàng không tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức và cá nhân liên quan theo nhằm duy trì nghiêm kỷ luật an toàn khai thác tàu bay.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam- VNA, Công ty kỹ thuật tàu bay (VAECO) thực hiện huấn luyện và đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp nhằm nâng cao ý thức tuân thủ quy trình cho các phi công, nhân viên kỹ thuật.

“Tổng công ty Hàng không Việt Nam, VAECO giảng bình rút kinh nghiệm, thông báo kết quả cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật thực hiện công tác bảo dưỡng tàu bay của công ty, đưa kết quả giảng bình vào nội dung huấn luyện yếu tố con người trong năm 2014 trước ngày 15-5-2014”, Cục Hàng không yêu cầu.

Bên cạnh đó, VAECO rà soát lại quy trình lập kế hoạch bảo dưỡng, kế hoạch đảm bảo nguồn nhân lực bảo dưỡng đáp ứng yêu cầu khai thác tuân thủ các yêu cầu về yếu tố con người.

Trước đó, ngày 26-3, tàu bay Airbus A321 của VNA mang số hiệu VN-A397 bay chuyến Đà Lạt– TP. HCM. Sau khi hạ cánh, nhân viên kỹ thuật tại sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra, phát hiện ốp bảo vệ quạt làm mát phanh tàu bay bị rơi mất. Sau đó, sân bay Liên Khương (Đà Lạt, Lâm Đồng) kiểm tra đường CHC và phát hiện vật thể này nằm gần đường CHC 09.

Ngay sau đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ công tác kiểm tra xác minh vụ việc. Đồng thời, ban hành chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra công tác bảo dưỡng ngoại trường và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn tăng cường mức độ kiểm tra, giám sát.

Hải Thanh

Tin đọc nhiều

Bố quỳ ngoài đường tìm con trai mất tích: Cháu bé đang sống cùng mẹ ruột Cháu Quang Minh hiện đang sống cùng mẹ ruột của mình là chị...
Tai nạn xe khách khiến hàng nghìn người Sài Gòn chôn chân trên cầu Chiếc xe khách 29 chỗ đổ dốc cầu Sài Gòn thì va...
Cận cảnh tuyến xe buýt "5 sao" ở Thủ đô Một số nhà chờ đang sửa lại cửa, lắp thêm các thiết bị bóng...
Quảng Trị: Bác sỹ từ chối mổ, trẻ 4,8kg mới sinh bị tật nguyền? Cháu gái vừa lọt lòng mẹ đã bị tím tái, chẩn đoán gãy xương...