Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Năm, ngày 11/06/2015 17:20 PM (GMT+7)

Nhật muốn xây trung tâm thương mại ngầm Bến Thành gần 6.400 tỉ đồng

Công ty Toshin Development Co., Ltd (Nhật Bản) vừa đề xuất với UBND TP.HCM được đầu tư phát triển trung tâm thương mại ngầm Bến Thành (quận 1, TP.HCM) theo hình thức đối tác công tư (PPP), thực hiện song song việc thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trung tâm này sẽ nằm dưới khu vực ngầm nhà ga trung tâm Bến Thành (của tuyến metro số 1) và dọc trục đường Lê Lợi. Tổ hợp này được đánh giá sẽ là điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển của TP.HCM.

Đơn vị đề xuất cho rằng đây sẽ là trung tâm thương mại ngầm đầu tiên tại Việt Nam nối liền với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (đang được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản). “Về cơ bản dự án này dựa trên kết quả điều tra trù bị do JICA đề xuất cho UBND TP trước đây” - Toshin Development nêu.

Tổng chi phí xây dựng của dự án ước tính khoảng 6.374 tỉ đồng và công ty trên đề nghị tỉ lệ đóng góp giữa hai đối tác công - tư ứng với cơ cấu góp vốn lần lượt là 67% và 33%.

Nhật muốn xây trung tâm thương mại ngầm Bến Thành gần 6.400 tỉ đồng - 1

Thi công ga ngầm đầu tiên trong dự án me tro số 1. Ảnh:MP

Theo đề xuất, toàn bộ trung tâm thương mại ngầm được chia thành khu vực công cộng và khu vực thương mại. Trong đó, đối tác công (TP.HCM) sẽ đầu tư lối đi công cộng bằng vốn ODA của Nhật và thu hồi vốn từ nguồn thu thuế của hoạt động kinh doanh ở dự án. Phần đối tác tư (doanh nghiệp) được cấp chứng nhận đầu tư và quyền sử dụng đất ngầm, sẽ trực tiếp đầu tư và thu hồi vốn từ lợi nhuận kinh doanh của khu thương mại.

Công ty Toshin Development cũng đề xuất xây dựng trung tâm thương mại ngầm song song với việc xây dựng, thi công của công trình tuyến metro số 1. Việc triển khai dự án này không gây ảnh hưởng đến metro nhưng khi triển khai theo thời gian như đã nêu sẽ hợp lý hóa về thời gian và giảm thiểu được chi phí.

Nếu dự án được triển khai theo thời điểm đề xuất trên thì dự kiến cụm trung tâm thương mại ngầm này dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2023.

Liên quan đến đề xuất này, ông Nguyễn Hữu Tín, UBND TP đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan xem xét, đề xuất báo cáo TP.

Theo Minh Phong (Plo.vn)

Tin đọc nhiều

Chống dịch Covid-19: Thêm những tin vui Sáng 17/2, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh...
Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh sau vụ Quảng Ninh từ chối tàu Aidavita nhập cảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố...
Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ TƯ kiểm tra sức khoẻ nhân sự quy hoạch TƯ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ TƯ kiểm tra sức khoẻ...
Sở Công Thương TP.HCM có Phó giám đốc mới Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó chủ tịch UBND quận 12, vừa nhận...