Tháng 12, 2016
Thứ tư
Thứ Tư, ngày 06/03/2013 17:36 PM (GMT+7)

Nóng với “bài toán điểm sàn”

Để giữ hay bỏ điểm sàn, rõ ràng chúng ta phải tính đến một mô hình giáo dục phù hợp. Từ đầu tháng 3, Báo Giáo dục & Thời đại, cơ quan ngôn luận của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã mở diễn đàn “Hiến kế xây dựng phương án điểm sàn mùa tuyển sinh 2013”.

Hiện đã có nhiều ý kiến tham gia diễn đàn và chia ra hai phía: thắt chặt đầu vào bằng cách nâng điểm sàn hoặc dễ đầu vào nhưng kiểm soát chặt đầu ra để nâng cao chất lượng đào tạo ĐH.

Không nên dễ dãi đầu vào

Nhiều ý kiến cho rằng: Điểm sàn là một chuẩn mực chung để các trường làm căn cứ tuyển chọn thí sinh vào trường. Do đó cần giữ điểm sàn, không nên dễ dãi “đầu vào”, tuy nhiên cần cải tiến phương thức xác định sao cho linh hoạt.

Theo PGS.TS. Lê Hữu Lập - Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, để xác định được điểm sàn hợp lý, một trong những yếu tố quan trọng là căn cứ vào phổ điểm của từng môn thi trong từng năm. Bởi mỗi một kỳ tuyển sinh đề thi ra khó dễ khác nhau. Nếu năm nào đề thi ra khó, điểm thấp, Bộ GD-ĐT có thể mạnh dạn hạ điểm sàn xuống cho phù hợp và ngược lại.

“Một vấn đề nữa là cần xác định số dư bao nhiêu cho phù hợp. Nhiều thí sinh đủ điểm sàn nhưng họ vẫn không đi học, mà họ sẽ ôn thi sang năm thi lại, không vào học các trường thương hiệu thấp”, ông Lập nói.

Còn theo quan điểm của NGƯT.TS Hoàng Ngọc Trí - Chủ tịch Hiệp hội các trường CĐ – TC Kinh tế Kỹ thuật thì vẫn nên giữ điểm sàn nhưng phải xác định lại cách tính, trong đó quan trọng nhất là vẫn phải đảm bảo chất lượng nguồn tuyển.

Ông Trí nói: “Chúng ta có thể xác định điểm sàn dựa trên việc phân tầng các ĐH, khu vực. Theo đó, các trường nghiên cứu nên có mức điểm sàn thế nào, các ĐH ứng dụng thì mức điểm sàn ra sao. Thí sinh ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành có điều kiện kinh tế - xã hội – giáo dục phát triển cũng nên có mức điểm sàn cao hơn các địa phương có nền tảng giáo dục thấp hơn”.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tướng, GS.TS.Nguyễn Tiến Bình - Giám đốc Học viện Quân y khẳng định: “Điểm sàn là ngưỡng tối thiểu để các trường không được lấy số học sinh quá yếu. Điểm sàn thấp quá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Với các trường có uy tín, vấn đề điểm sàn với họ không phải bàn thêm vì Bộ đã làm tốt rồi. Chỉ có những trường không có thí sinh mới muốn cho điểm sàn thấp xuống nữa”.

Bên cạnh những ý kiến của các chuyên gia, cũng có nhiều ý kiến của các bậc phụ huynh cũng tham gia đóng góp vào diễn đàn.

Theo ý kiến của độc giả Hoàng Thu Hà (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) thì “về lâu dài, theo tôi cũng nên tính đến phương án để các trường tự tuyển sinh. Muốn vậy, Bộ GD-ĐT phải siết chặt đầu ra. Cần có một bộ tiêu chí và cách kiểm định để đánh giá chất lượng giáo dục ở các trường để tránh tình trạng vào bao nhiêu ra bấy nhiêu hoặc chất lượng đầu vào thấp nhưng tỷ lệ sinh viên  tốt nghiệp toàn khá, giỏi”.

Nóng với “bài toán điểm sàn” - 1

Nhiều ý kiến cho rằng điểm sàn là một chuẩn mực chung để các trường làm căn cứ tuyển chọn thí sinh vào trường (Ảnh minh họa)

Bỏ điểm sàn – Hướng tới mô hình đào tạo hình chóp

TS. Nguyễn Tiến Luận - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH Nguyễn Trãi nói: “Quy định điểm sàn là vô lý và cần được bỏ. Các trường quốc tế có cần điểm sàn đâu, như RMIT chẳng hạn. Không giải quyết được gì cả, chỉ thêm phiền hà và tốn kém tiền của, công sức của xã hội. Chỉ cần điểm thi tốt nghiệp và điểm trung bình của học sinh ở THPT là đủ”.

Theo ông Luận, chúng ta phải hướng đến mô hình đào tạo theo hình chóp. Quan trọng là kiểm soát chất lượng đào tạo, không học được hoặc không thích học đều có thể và phải thôi, chứ chặn “đầu vào” bằng điểm sàn để làm gì. Trong hoàn cảnh hiện nay mà Bộ GD-ĐT không thay đổi điểm sàn thì các trường ngoài công lập sẽ tan hết, kéo theo lãng phí rất lớn về cơ sở vật chất và tiền bạc.

Riêng ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng ĐHDL Hải Phòng thì rất bức xúc. Ông Nghị cho biết, trường ông có đầy đủ điều kiện học tập, nơi ở sinh viên ổn định, thầy cô có chuyên môn, nên không thể nói do trường kém mà sinh viên không vào.

“Nguyên nhân trước tiên là cách xác định điểm sàn như của Bộ trong những năm qua thiếu chính xác, đã khiến số thí sinh đạt mức trên sàn thấp, trong khi các trường vẫn thiếu sinh viên. Hội đồng điểm sàn cho rằng, số thí sinh trên điểm sàn đảm bảo đủ cung cấp cho các trường, nhưng đến hạn chót, các trường vẫn không tuyển đủ, trong đó có nhiều trường công lập”, ông Nghị phân trần.

Như vậy, bức xúc của các trường cùng thực tế tình trạng tuyển sinh bi đát của rất nhiều ĐH, CĐ cả trong và ngoài công lập trong mùa thi năm 2012, đã khiến Bộ Giáo dục & Đào tạo phải chính thức nhìn nhận lại cách tính điểm sàn.

Lần đầu tiên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga phải thừa nhận: “Tuy đã dựa trên nhiều thông số nhưng dường như, cách tính điểm sàn hiện nay chưa thật chắc chắn, cơ sở để xây dựng chưa vững vàng, thực tế không phát huy được tác dụng”.

Ông Ga cho biết: “Bộ sẽ nghiên cứu thêm và lắng nghe các ý kiến để có thể xác định cách tính điểm sàn có tính thuyết phục nhất”.

Lý Ong

Tin đọc nhiều

Những bi kịch đau đớn khi ngày cưới bỗng chốc biến thành đại tang Rạp đám cưới vừa kịp dựng lên đã phải dỡ đi để tổ chức đám...
Tin mới nhất vụ 4 thanh niên bỏng nặng do cháy ngôi nhà 5 tầng tại TP. HCM Trung tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Pháp chế điều tra, xử...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo hoạt động của Vietlott Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo hoạt...
Chủ tịch Chung: Tốn trăm tỷ chưa hút khối bùn nào ở Hồ Tây Nếu hút 1,2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền...