Tháng 04, 2018
Chủ nhật
Thứ Hai, ngày 13/04/2015 20:07 PM (GMT+7)

"Phản ứng nhanh" khi sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt vì mất điện

Diễn tập tình huống bị sự cố mất điện, không lưu Tân Sơn Nhất gián đoạn, nhiều máy bay phải bay chờ trên trời

"Phản ứng nhanh" khi sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt vì mất điện - 1

Các lực lượng tham gia diễn tập ứng phó hàng không tại Cty Quản lý bay miền Nam - Phòng SIM giả định

Trên đây là tình huống diễn tập ứng phó không lưu với giả định mất điện tại APP và mất 23 phút để toàn bộ hệ thống hoạt động trở lại bình thường.

Đánh giá về kết quả kịch bản diễn tập ứng phó hàng không diễn ra tại Công ty Quản lý bay Miền Nam, ông Bùi Văn Võ – Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay Cục HKVN nhận xét: Kịch bản hơi đơn giản, chỉ diễn ra trong nội bộ quản lý bay, mà chưa có điều kiện xây dựng chế độ thực tập trên vùng trời, sự việc xảy ra thì vai trò nhà chức trách hàng không (cảng vụ) ở đâ?. Lúc đó đài chỉ huy thấy gì, máy bay trên trời diễn biến ra sao, ai ra lệnh dừng máy bay cất cánh, Quản lý cảng Tân Sơn Nhất lúc này làm gì?...

Ông Võ mong muốn Cục tác chiến – Bộ tổng Tham mưu mạnh dạn chỉ đạo cho công tác chuẩn bị, đây là lần diễn tập đầu tiên theo yêu cầu của ICAO, nên lần sau  thể học tập mẫu kịch bản của các đợt diễn tập cứu nạn khẩn nguy, chống khủng bố trước đây để rút tỉa và hiệp đồng phối hợp với các đơn vị liên quan.

Trung tá Lê Đình Tấn – Trưởng Trung tâm Quản lý điều hành bay Khu vực 3 – Sư đoàn 370 cho rằng kịch bản nên bổ sung thêm lưu lượng máy bay cần hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất lúc đó là bao nhiêu, thông báo giải quyết sự cố trong bao lâu và phương án giảm ùn tắc cho TSN, điều máy bay hạ cánh tạm xuống Cam Ranh, Cần Thơ, Liên Khương… Kịch bản phải có sự phối hợp với bên phòng không không quân. Lực lượng phòng không phải nhận được thông báo để mở cửa bầu trời cho các máy bay dân sự hạ cánh ngoài TSN.  

Về việc sử dụng chung kiểm soát không lưu của bên quân sự khi không lưu dân sự trục trặc, Cục tác chiến cho biết sẵn sàng chia sẻ, vấn đề là phải phối hợp nhịp nhàng và có công tác diễn tập cụ thể hơn – Thượng tá Trần Quang Trình, Cục Tác chiến Bộ tổng tham mưu cho biết.  

Về phía Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Nam Tiến – Phó Giám đốc, kịch bản xử lý trong ứng phó nội bộ rất nhịp nhàng. Tuy nhiên lúc xảy ra sự cố chưa thấy thể hiện phối hợp với cảng TSN, có bao nhiêu chuyến bay bị ảnh hưởng, việc phối hợp hạ cách ra sao, thông báo không được cất cánh thế nào, và ai là người phát ngôn thông tin cho báo chí truyền thông.

Tổng kết về diễn tập ứng phó không lưu tại APP TSN, ông Đoàn Hữu Gia – Phó tổng giám đốc TCT Quản lý bay Việt Nam nhận xét, đây là lần diễn tập đầu tiên nên cũng là dịp để tiếp thu các ý kiến. Chủ yếu lần này làm đơn giản, vận hành nhịp nhàng cơ chế báo cáo – chỉ huy ứng phó mà không dùng thực binh, làm nhanh gọn để mọi người thực hiện hình dung ra rằng chỉ mất điện tại Trung tâm tiếp cận – tại sân Tân Sơn Nhất, còn kiểm soát không lưu đường dài (ACC), Đài kiểm soát không lưu TSN (TWR TSN) vẫn hoạt động bình thường, và máy bay không phải di chuyển sang sân bay khác.

Tuy nhiên ông Gia cũng nêu ra hai vấn đề rút kinh nghiệm là việc máy bay không cất cánh được, máy bay trên trời chưa xuống được thì phải bay chờ, như vậy vẫn thiếu tình tiết ứng phó giải quyết cụ thể này. Những ý kiến trong buổi diễn tập sẽ được bổ sung trong đợt diễn tập ứng phó lần sau – ông Gia cho biết.

Theo Minh Nghĩa (Báo Giao thông)

Tin đọc nhiều

Sau “lệnh cấm”, gầm cầu tại TPHCM vẫn bị “xẻ thịt” Thông tư 35 của Bộ Giao thông vận tải đã chính thức có hiệu...
Công chiếu phim Chiến tranh Việt Nam từ tài liệu giải mật của tình báo Mỹ Vào 21h từ 24-26/4/2018, trên kênh HTV9 sẽ trình chiếu phim...
Soi người chết để chơi lô đề Tai nạn, nhà cháy... là nỗi đau, nhưng lại là "niềm hy vọng"...
Vụ tai biến chạy thận: Tâm thư từ nước mắt và niềm tin của BS Hoàng Công Lương Bị cáo trong vụ án "Vô ý làm chết người, thiếu trách nhiệm...