Tháng 01, 2018
Thứ hai
Thứ Bảy, ngày 20/06/2015 13:25 PM (GMT+7)

Phóng viên gặp khó trong khai thác thông tin doanh nghiệp

Do chưa có mối quan hệ và niềm tin từ doanh nghiệp, phóng viên khó khăn khi tìm kiếm thông tin, và mỗi ngày kiến thức, thuật ngữ về kinh tế nhiều thêm nên vẫn phải tự “bơi”.

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm “90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam”, chiều 19/6, Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM cùng Báo Bưu điện Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm giữa doanh nghiệp và báo chí với chủ đề “Kết nối để phát triển”.

Nhà báo là cầu nối giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp

Theo BTC chương trình, trước bối cảnh kinh tế hiện nay, các đơn vị doanh nghiệp ngày một đương đầu với nhiều thử thách, từ thị trường, đối tác cho đến nhu cầu của người tiêu dùng.

Cũng vì đó, các công cụ quảng bá tiếp thị cũng đã thay đổi rất nhiều, nó không chỉ đơn thuần là việc đăng tải những hình ảnh quảng cáo trên báo, đài và truyền hình, mà còn cần nhiều công cụ tương tác, phản hồi giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Các cơ quan truyền thông như báo, đài ngoài việc truyền đạt lại tiếng nói của người dân về các vấn đề xã hội, văn hóa, chính trị còn là cầu nối giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp. Những biến động của thị trường, những phản ánh của người dân sẽ được ghi nhận, truyền đạt và gửi đến các đơn vị doanh nghiệp.

Và ngược lại, khi cần truyền tải một thông điệp nào đó, doanh nghiệp vẫn an tâm chọn các đơn vị truyền thông như báo, đài để có những phản ánh một cách khách quan và trung thực nhất với mong muốn sản phẩm, thương hiệu của mình sẽ được giữ vững trong tâm trí người tiêu dùng.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng, hiện nay báo chí đang đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phóng viên gặp khó trong khai thác thông tin doanh nghiệp - 1

Các đại biểu chia sẻ ý kiến tại buổi tọa đàm giữa báo chí và doanh nghiệp

Đặc biệt, trong lĩnh vực bất động sản, nhiều chủ trương, chính sách có lợi cho người dân  như cho phép người thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội, cho phép thế chấp nhà ở thương mại hay cho phép Việt kiều được mua, sở hữu nhà đất… sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự tham gia, tranh luận từ phía báo đài.

Trong khi đó, ông Đỗ Long, Tổng giám đốc Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bitas cho rằng, vai trò của nhà báo ở nước ta hiện nay còn quan trọng hơn cả luật sư. Bởi khi gặp vấn đề, ngoài các cơ quan chính quyền, báo chí chính là nơi để các doanh nghiệp chia sẻ các khó khăn, vướng mắc gặp phải để tìm kiếm sự hỗ trợ.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền của mình, báo chí còn giúp cho chính quyền và doanh nghiệp, doanh nghiệp và người tiêu dùng hiểu rõ nhau hơn, biết đến nhau nhiều hơn để cùng phát triển.

Vẫn gặp khó khi khai thác thông tin doanh nghiệp

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Huỳnh Dũng Nhân, Phó Chủ tịch Hội nhà báo TP.HCM tiết lộ, theo một khảo sát được thực hiện trên hơn 400 phóng viên, thì doanh nghiệp hiện đang nằm trong top 5 danh sách các đơn vị, ngành nghề ngại cung cấp thông tin cho báo chí.

“Chúng ta không phủ nhận rằng báo chí cũng có những lúc sai khi viết về doanh nghiệp, sai về kiến thức kinh tế hoặc cố ý viết sai vì những quyền lợi cá nhân. Thế nhưng không phải tờ báo nào, nhà báo nào cũng như vậy.

Trước sự không hợp tác của doanh nghiệp, phóng viên cũng rất khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin để chia sẻ cho độc giả, vì thế rất mong doanh nghiệp cũng nên thông cảm với nỗi khổ của những người làm báo chúng tôi”, ông Nhân nói.

Chia sẻ tại tọa đàm, một phóng viên mảng kinh tế cũng cho rằng, các phóng viên trẻ khi mới vào nghề, chưa tạo được các mối quan hệ và niềm tin với doanh nghiệp thường rất khó khăn khi khai thác thông tin.

Thêm vào đó, họ hầu như không có thời gian để tìm hiểu các kiến thức chuyên sâu về mảng mà mình nắm, trong khi mỗi ngày đều có thêm những thông tin mới, thuật ngữ kinh tế mới nên phải tự bơi, tự lục tìm kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, không thể tránh khỏi việc có những thông tin sai lệch.

Do đó, báo chí cũng rất mong muốn doanh nghiệp cởi mở hơn để phóng viên có cơ hội trau dồi kiến thức. Các hiệp hội, ngành nghề cũng nên tổ chức nhiều buổi gặp gỡ với báo chí để trao đổi, cập nhật thông tin về ngành nghề của mình, tránh được tình trạng phóng viên viết sai do không hiểu vấn đề.
                           

Thiện An

Tin đọc nhiều

Cổ động viên cả nước thức trắng đêm, reo hò nghẹt thở ăn mừng chiến thắng U23 Việt Nam Sau khi trọng tài người Úc thổi còi kết thúc trận đấu, hàng...
Bình Định tha thiết kiến nghị thu hồi cảng Quy Nhơn về cho Nhà nước Cán bộ và nhân dân tỉnh Bình Định đã tha thiết kiến nghị Thủ...
Nín thở qua những cây cầu 'chờ sập' Không chỉ 4 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà...
Xử nghiêm đua xe sau chiến thắng của U23 Việt Nam Ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi đua xe và tổ chức đua...