Tháng 01, 2018
Thứ tư
Thứ Năm, ngày 25/06/2015 14:44 PM (GMT+7)

Quốc hội đồng tình xây dựng sân bay Long Thành

Sáng nay (25.6), Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Có hơn 86% đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành nghị quyết, ngoài ra có 16 ĐBQH không biểu quyết, 17 ĐBQH không tán thành. Như vậy, đa số các ĐBQH đã tán thành thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nghị quyết nêu rõ: Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, địa điểm tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Về mục tiêu, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Quốc hội đồng tình xây dựng sân bay Long Thành - 1

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành (ảnh minh họa).

Về quy mô, đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Diện tích đất của dự án là 5.000ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không 2.750ha; diện tích đất cho quốc phòng 1.050ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác 1.200ha.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1:
Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Lương Kết (Dân Việt)

Tin đọc nhiều

Xét xử vụ án tham ô tài sản tại PVP Land: Trịnh Xuân Thanh tiếp tục hầu tòa Sáng 24/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử vụ...
Hình ảnh gia đình Quang Hải ăn mừng chiến thắng tại quê nhà ngay lúc này 2 bàn thắng quan trọng của Quang Hải đã khiến fan hâm mộ vỡ...
Người hâm mộ Trung Quốc dự báo trọng tài Singapore sẽ xử “ép” U23 Việt Nam Kết thúc hiệp 1 trận bán kết giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar,...