Tháng 04, 2018
Thứ năm
Chủ Nhật, ngày 26/04/2015 06:04 AM (GMT+7)

Rà soát tình trạng “trạm thu phí mọc như nấm”

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các trạm thu phí dự án BOT trên các tuyến quốc lộ, nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí.

Lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT

Trước tình trạng trạm thu phí trên nhiều tuyến đường “mọc lên như nấm” do các dự án đường bộ được xây dựng theo hình thức BOT ngày càng nhiều, một số hiệp hội (Hiệp hội Vận tải Hàng hoá TP.HCM, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho rằng cần điều chỉnh lại việc thu phí bảo trì đường bộ cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Rà soát tình trạng “trạm thu phí mọc như nấm” - 1

Các trạm thu phí mọc lên như nấm

Nói về quan điểm chỉ đạo của Chính phủ đối với vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, việc thu phí để tạo nguồn vốn bảo trì hệ thống đường bộ là rất cần thiết và đang được thực hiện theo Nghị định số 18/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Nguồn thu này không sử dụng để bảo trì các dự án giao thông đường bộ BOT. Hiện nay các phương tiện giao thông đường bộ ngoài việc chịu khoản phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện, khi tham gia giao thông qua các tuyến đường bộ BOT thì vẫn phải chịu phí do được hưởng các dịch vụ giao thông tốt hơn.

Việc thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo hình thức BOT tại các Trạm thu phí của Nhà đầu tư dự án được thực hiện theo Nghị định số 10/2013/NĐ-CP quy định việc quản lý sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Hiện nay trên toàn quốc có 40 trạm thu phí sử dụng đường bộ trên các tuyến Quốc lộ.

Về mức thu phí và khoảng cách giữa các trạm thu phí được thực hiện theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC. Riêng đối với các dự án đường cao tốc có mức thu phí riêng theo phương án hoàn vốn của từng dự án BOT.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các trạm thu phí dự án BOT trên các tuyến quốc lộ, bảo đảm thực hiện đúng các quy định hiện hành và khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ trên phạm vi toàn quốc, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Phí bảo lãnh bất động sản sẽ do chủ đầu tư dự án trả

Trước thắc mắc về việc thực hiện bảo lãnh giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai (Điều 56, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, có hiệu lực từ ngày 1/7/2015) đang khiến nhiều doanh nghiệp và khách hàng lo lắng về các chi phí bảo lãnh sẽ làm giá bất động sản tăng cao; trong khi Luật không quy định rõ khoản phí này là bao nhiêu và do ai trả (người mua hay người bán), Thủ tướng cho rằng điều này đã được quy định trong Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Cụ thể, khi chủ đầu tư dự án bất động sản bán, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai mà đã được ngân hàng bảo lãnh, nếu vì lý do nào đó mà chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho khách hàng theo đúng tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua nhà ở có yêu cầu thì ngân hàng có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng.

Theo Thủ tướng, hiện nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn những nội dung liên quan của Luật và gửi lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức liên quan, trong đó có nội dung về bảo lãnh bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, phí bảo lãnh sẽ do chủ đầu tư dự án trả cho ngân hàng, mức độ cao hay thấp phụ thuộc vào năng lực, uy tín của chủ đầu tư dự án và sẽ được tính vào giá bán, giá cho thuê mua nhà ở.

Ngọc Quyên

Tin đọc nhiều

Hà Nội: Đang ở cữ, sản phụ bị sét đánh tử vong khi cùng chồng con ngồi trong nhà Chị T. mới sinh con được hơn 1 tháng nay, đang trong thời...
Cận cảnh đền tưởng niệm các Vua Hùng lớn nhất Nam Bộ Đền tưởng niệm các Vua Hùng (TP.HCM) là công trình có kiến...
Ổ mại dâm cao cấp núp bóng nhà hàng Khi hát, khách có nhu cầu mua dâm với giá 3,5 triệu đồng/nữ...
"Chuyện trai gái" tại lễ hội táo bạo nhất VN Ngày xưa, sau lễ mật, trai gái được “tự do yêu đương”, thỏa...