Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Tư, ngày 05/11/2014 02:20 AM (GMT+7)

Sân bay Long Thành nên chờ lúc có “của ăn của để”

Đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị Quốc hội cho quyết định chủ trương đầu tư sân bay Long Thành để có kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, tránh khi giải tỏa mặt bằng trở thành sân bay đắt nhất hành tinh.

Phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ Đại biểu Quốc hội TP.HCM, chiều 4/11, đa số ý kiến cho rằng về lâu dài, nước ta phải có sân bay ngang tầm khu vực và quốc tế như sân bay Long Thành. Tuy nhiên, các đại biểu băn khoăn về thời điểm xây dựng.

Đại biểu Đỗ Văn Đương đồng ý nước ta phải có sân bay tầm cỡ như sân bay Long Thành. Tuy nhiên, vấn đề ông băn khoăn là “tiền đâu”.

Sân bay Long Thành nên chờ lúc có “của ăn của để” - 1

Đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị Quốc hội cho quyết định chủ trương đầu tư sân bay Long Thành

Đại biểu cho rằng, phải đặt trong bối cảnh chung của kinh tế xã hội chứ không chỉ nhìn riêng vào chiến lược phát triển hàng không. "Mình không chỉ đầu tư phát triển mà còn phải có những nguồn lực cho đầu tư giữ gìn đất nước. Chúng ta phải tập trung tiềm lực vào quốc phòng, vừa bảo vệ Tổ quốc, vừa bảo vệ ngư trường, vừa tăng trưởng kinh tế" - Đại biểu Đỗ Văn Đương nói.

Ông đề nghị Quốc hội cho quyết định chủ trương đầu tư. Nhưng thời điểm quyết định đầu tư không phải ngay sau khi Quốc hội cho chủ trương mà ít nhất phải sau năm 2030 khi kinh tế phục hồi phát triển và “có của ăn của để”.

“Bây giờ cho chủ trương để có kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất, đừng để như hiện nay chưa thấy sân bay đâu nhưng báo chí phản ánh có bao nhiêu dự án xung quanh đó rồi”, ông Đương cảnh báo.

Đại biểu Võ Thị Dung cho rằng, dự án sân bay Long Thành trong tương lai là cần nhưng chưa cấp thiết trong thời điểm này. Nhất là trong bối cảnh nợ công đang hết sức đáng ngại, không còn an toàn. Bà Dung đề nghị để đến năm 2030 mới tính tiếp dự án này.

Đại biểu Huỳnh Minh Thiện cũng đồng tình, để sau 2020 khi có điều kiện hơn về tăng trưởng GDP và thu ngân sách cao, khi đó đầu tư hợp lý hơn.

Đại Trương Trọng Nghĩa cho rằng, đây là dự án lớn, không thể quyết trong một thời gian ngắn, vẫn còn kỳ họp sau để xem xét. Trong thời gian đó, Chính phủ cần tổ chức các hội nghị phản biện về dự án. Kỳ họp tới, Chính phủ trình lại Quốc hội để quyết định.

Đại biểu Trần Du Lịch nhận xét, báo cáo giải trình bố sung của Chính phủ đã làm rõ được nhiều điểm mờ về dự án. Việc cần tính là phương án thu xếp để nâng công suất khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất lên 30-40 triệu khách/năm được không, nếu nâng được thì sau 2020 mới phải tính tới làm sân bay Long Thành.

Đại biểu nhấn mạnh, Quốc hội phải xem xét dự án này, phải chịu trách nhiệm trước dân. Không phải Quốc hội cho chủ trương là Chính phủ làm. Mà Quốc hội cho chủ trương thì Chính phủ mới làm báo cáo khả thi. Có báo cáo khả thi rồi thì mới trình ra Quốc hội để quyết làm hay không. Vì vậy, có thể yên tâm quy trình còn nhiều công đoạn, kỹ càng.

Đại biểu Trần Du Lịch kiến nghị đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ trực tiếp nghe các chuyên gia hàng không, Ủy ban Kinh tế cũng đã nhận lời sẽ nghe, để họ phản biện về dự án này.

Dự kiến, ngày 14/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước đó, báo cáo tại Quốc hội ngày 29/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, cần thiết đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Lý do được Bộ trưởng đưa ra nhằm hình thành và phát triển một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ Chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam.

“Cùng với xu hướng phát triển của hàng không quốc tế, với lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng phát triển giao thông hàng không, nước ta cũng cần sớm hình thành một cảng hàng không quốc tế đóng vai trò trung tâm trung chuyển trong khu vực”, Bộ trưởng Thăng phân tích.

Bên cạnh đó, xây dựng sân bay Long Thành giúp đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trở nên quá tải. Trong khi đó, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không khả thi.

Toàn bộ Dự án dự kiến chia thành 3 giai đoạn, khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án khoảng 7,837 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng).

Dương Tùng

Tin đọc nhiều

7 đối tượng sẽ được tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng từ 1/7 Bộ Nội vụ lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện...
Lập 7 chốt kiểm soát Covid-19 khắp cửa ngõ TP.HCM Thanh tra giao thông và CSGT TP.HCM chốt chặn các cửa ngõ để...
Tranh cãi bài toán lớp 2: Nhân hay chia trước Bài toán lớp 2 thực hiện phép tính "2x3:3=2x1=2" bị cô giáo...
Tạm dừng phà Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai Phà Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng...