Tháng 04, 2018
Thứ hai
Thứ Bảy, ngày 16/05/2015 10:52 AM (GMT+7)

Sẽ thu phí tự động không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh

Với chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác đến 99,99%, công nghệ thu phí không ngừng sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho chủ phương tiện giao thông.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe tự động trên toàn quốc - giai đoạn 1 đối với quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO).

Để phù hợp với tiến độ các dự án đầu tư trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép chỉ định nhà đầu tư và áp dụng những nội dung phù hợp của cơ chế quản lý và thực hiện các dự án đầu tư trên quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

Theo Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải cần lưu ý các ý kiến của các Bộ Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính về việc đàm phán với nhà đầu tư các hợp đồng BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên và nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng tự động về phương án thu phí, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm về tài chính giữa các bên có liên quan; cũng như lưu ý về khả năng áp dụng rộng rãi công nghệ cho toàn hệ thống.

Sẽ thu phí tự động không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh - 1

Công nghệ thu phí tự động không ngừng mới sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho người dân

Công nghệ thu phí không dừng có nhiều ưu điểm như: Chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác đến 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận.

Để sử dụng dịch vụ này, chủ phương tiện sẽ được phát 1 thẻ định danh E-tag dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này được nạp tiền bằng nhiều kênh như: Nạp trực tiếp, qua Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại…

Sau khi xe được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống sẽ đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.
 
Nếu tài khoản của xe đủ điều kiện qua trạm, thanh chắn sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời 1 tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm. Trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng.

Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng, Thủ tướng lưu ý, Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu áp dụng công nghệ cân xe tự động cảm biến thạch anh thay thế cho hệ thống cân tĩnh đang được sử dụng hiện nay. Công nghệ này được đánh giá phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1-230km/h, độ chính xác lên tới 98%.

Khi xe đi qua hệ thống cân tự động này, thông tin về tải trọng phương tiện quá tải sẽ được hiển thị ngay trên bảng điện tử VMS đặt bên lề đường. Tất cả hình ảnh, thông tin, dữ liệu chi tiết về tải trọng mọi phương tiện đi qua trạm cân đều được chuyển về lưu trữ tại trung tâm dữ liệu. Kết quả cân xe sẽ được sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm tải trọng.

Ngọc Quyên

Tin đọc nhiều

TP.HCM không 'đẩy đuổi' người nhập cư Cứ 5,5 năm, dân số TP.HCM tăng 1 triệu người. Dự báo 5 năm...
Cửa ngõ Tân Sơn Nhất tắc nghẽn vì nam thanh niên tự đốt xe máy Khoảng 8 giờ sáng 23/4, người dân lưu thông qua vòng xoay...
Giảm tối thiểu 46 sở trên cả nước nếu hợp nhất, sáp nhập Theo dự thảo Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên...
Vụ "cà phê pin": Tù mù mục đích Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho rằng về mặt khoa học,...