Tháng 04, 2018
Thứ ba
Thứ Ba, ngày 14/04/2015 00:19 AM (GMT+7)

Tái cơ cấu Vinalines: Giải pháp còn quá chung chung

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã không đồng ý với các giải pháp mà Vinalines đề ra cho quý 2/2015. Theo Bộ trưởng, các giải pháp này chưa cụ thể, quá chung chung, có thể áp dụng cho quý nào, năm nào cũng được.

Sáng 13/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2015 và tình hình thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Theo báo cáo, quý 1/2015, sản lượng vận tải biển của Vinalines đạt 6,9 triệu tấn và 23,4 tỷ TKm, bằng 26% kế hoạch năm và tăng 2% so với cùng kỳ năm 2014, sản lượng khai thác cảng đạt 19,8 triệu tấn, bằng 24% so với kế hoạch năm và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, thị trường tàu hàng khô chỉ quanh mức dưới 600 điểm.

Mặc dù giá dầu vẫn ở mức thấp nhưng giá cước vẫn chưa có chiều hướng hồi phục. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng cầu hàng hóa trên thị trường quá yếu so với lượng cung dư thừa của tàu. Các tàu hàng rời tại thời điểm hiện tại có mức thu không đủ bù đắp chi phí khai thác.

Trong khi đó, thị trường vận tải container cải thiện khi sản lượng chiều TP. HCM ra Hải Phòng tốt hơn. Đặc biệt từ tuần thứ 2 của tháng 3, mặt hàng nông sản vận chuyển tăng làm sản lượng vận chuyển hàng hóa trên tuyến tăng trưởng tốt. Đối với chiều Hải Phòng - TP.HCM, thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến việc đóng hàng đối với các mặt hàng như than, đá vôi, bột đá....

Tổng doanh thu quý 1/2015 của Tổng công ty đạt 3.965 tỷ đồng, bằng 21% kế hoạch năm và bằng 90% thực hiện cùng kỳ năm 2014.

Cũng theo báo cao, giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm trên cả 3 thị trường tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu từ cuối năm 2008 đến nay. Đặc biệt đối với đội tàu hàng khô, giá cước giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây. Trong khi đó, đội tàu hàng khô chiếm trên 80% tổng trọng tải đội tàu Tổng công ty.

Tái cơ cấu Vinalines: Giải pháp còn quá chung chung - 1

Vinalines sẽ bán thêm cảng, bán thêm tàu để tái cơ cấu nợ. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, kết quả cơ cấu nợ của các công ty vận tải biển chưa đạt như kỳ vọng dẫn đến thiếu hụt dòng tiền. Do đó, các công ty vận tải biển phải áp dụng phương thức cho thuê tàu định hạn để duy trì hoạt động dẫn đến tiềm ẩn nhiều rủi ro bắt giữ tàu do phát sinh tranh chấp với bên thứ ba.

Đối với hoạt động khai thác cảng biển, báo cáo cho thấy, các cảng khu vực phía Bắc phải chịu sức ép cạnh tranh lớn với các cảng container mới được đưa vào khai thác. Hơn nữa, khu vực Hải Phòng luồng ra vào cảng liên tục bị sa bồi, ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn và mớn nước sâu vào cảng. Kết nối giao thông sau cảng chưa được cải thiện, hay xảy ra tắc nghẽn khiến lưu thông hàng hóa bị cản trở, tốc độ giải phóng tàu bị chậm.

Hiện tại, Cảng Sài Gòn vẫn đang trong quá trình di dời nên sản lượng hàng hóa không có biến động lớn. Nhóm cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải thuộc Tổng công ty mặc dù tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn mất cân bằng giữa cung và cầu về dịch vụ cảng biển. Nguồn hàng vẫn tập trung chủ yếu tại các cảng khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

Trong 3 tháng đầu năm, Tổng công ty tiếp tục cổ phần hóa đối với 5 doanh nghiệp. Hai doanh nghiệp đã hoàn thành, một doanh nghiệp bán đấu giá cổ phần IPO và đang chuẩn bị các thủ tục tổ chức Đại hội cổ đông thành lập công ty cổ phần. Một doanh nghiệp đang bán thỏa thuận tiếp số cổ phần chưa hết. Một doanh nghiệp đang chờ xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đối với việc xây dựng cơ cấu vốn điều lệ để hoàn thiện phương án cổ phần hóa, trình Hội đồng thành viên Tổng công ty phê duyệt.

Tổng công ty cũng đang tiếp tục giải thể, chấm dứt hoạt động đối với 3 doanh nghiệp, có văn bản yêu cầu 3 doanh nghiệp nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp.

Theo kế hoạch, Tổng công ty sẽ phấn đấu để sản lượng vận tải biển quý 2 đạt 7 triệu tấn, dự kiến 6 tháng đầu năm 2015 đạt 13,9 triệu tấn, bằng 52% so với kế hoạch, tăng 2% so với thực hiện cùng kỳ năm 2014; Sản lượng hàng thông qua cảng quý 2 đạt 21 triệu tấn, dự kiến 6 tháng đầu năm 2015 đạt 41 triệu tấn, bằng 50% so với kế hoạch, tăng 7% so với thực hiện cùng kỳ năm 2014; Doanh thu đạt 4.500 tỷ đồng, dự kiến 6 tháng đầu năm 2015 đạt 8.464 tỷ đồng, bằng 46% so với kế hoạch, bằng 91% so với thực hiện cùng kỳ năm 2014.

Tổng công ty cũng có kế hoạch thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vào cuối quý 2/2015, cũng như chuẩn bị công tác chuyển Công ty mẹ sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Tiếp tục thực hiện công tác cổ phần hóa đối với đơn vị thành viên, thực hiện tái cơ cấu nợ và thoái vốn tại các đơn vị thành viên.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã không đồng ý với các giải pháp mà Vinalines đề ra cho quý 2/2015. Theo Bộ trưởng, các giải pháp này chưa cụ thể, quá chung chung, có thể áp dụng cho quý nào, năm nào cũng được.

Ông Vũ Anh Minh (Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp) cũng cho rằng, Vinalines phải có giải pháp cụ thể trong giải quyết xử lý các công việc liên quan đến đội tàu, các cảng biển làm ăn thua lỗ, các cảng biển liên doanh...

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã nhận định các đầu việc của Vinalines hiện nay là rất rõ ràng và Vinalines phải tập trung thực hiện. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phải báo cáo Bộ và các cơ quan liên quan để xử lý và tháo gỡ.

Theo đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tiếp tục chỉ đạo theo lộ trình. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phải làm việc trực tiếp với các ngân hàng về tình hình thực tế của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Bộ trưởng cũng đề nghị Công ty Mua bán nợ tiếp tục giúp đỡ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong thời gian tới trước khi Tổng công ty tiến hành IPO.

Cảnh Kiên

Tin đọc nhiều

Cửa ngõ Tân Sơn Nhất tắc nghẽn vì nam thanh niên tự đốt xe máy Khoảng 8 giờ sáng 23/4, người dân lưu thông qua vòng xoay...
Thời tiết cả 3 miền dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay có gì đặc biệt? Thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch đi chơi, du lịch...
Giảm tối thiểu 46 sở trên cả nước nếu hợp nhất, sáp nhập Theo dự thảo Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên...
Vụ "cà phê pin": Tù mù mục đích Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho rằng về mặt khoa học,...