Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 21/09/2015 21:23 PM (GMT+7)

Tăng mức xử phạt để kéo giảm tai nạn giao thông

Nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng mức chế tài xử phạt vi phạm ATGT để đủ sức răn đe, kéo giảm TNGT.

Sáng nay (21/9), tại Hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo thay thế Nghị định 171 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt khu vực phía Bắc, nhiều ý kiến của đại biểu đến từ các địa phương và các bộ, ngành cho rằng, cần tăng mức chế tài xử phạt vi phạm ATGT để đủ sức răn đe, từ đó kéo giảm TNGT.

Tăng mức xử phạt để kéo giảm tai nạn giao thông - 1

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu kết luận Hội nghị.

Ông Nguyễn Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, dự thảo hướng tới ba mục tiêu chính là tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng; mô tả lại một số quy định chưa rõ gây ra những cách hiểu khác nhau và bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi trong thực tế gây nguy hiểm tới ATGT nhưng trước đây chưa quy định rõ mức xử phạt.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu tại hội nghị và ý kiến tại các hội nghi tại khu vực miền Trung, miền Nam đã được tổ chức, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tổ soạn thảo tập trung hoàn thiện với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, từ thực tiễn để sớm hoàn chỉnh dự thảo. Quan điểm của tổ soạn thảo Nghị định lần này là phải dựa trên phương diện phát triển của đất nước và qua quá trình thực tiễn ở địa phương.

Liên quan đến một số ý kiến của các đại biểu về thẩm quyền xử phạt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, vấn đề này còn nhiều vướng mắc, ví dụ như thẩm quyền của trưởng phòng CSGT được xử phạt 8 triệu đồng, nhưng trong quá trình thực hiện mất nhiều thời gian. Đưa thẩm quyền cao mà khi giải quyết phải trình qua nhiều cấp, hiệu quả sẽ không cao. Thứ trưởng Thọ cho biết sẽ tiếp thu để trong quá trình triển khai thực hiện thuận lợi và hiệu quả.

Về mức xử phạt, Thứ trưởng Thọ cho rằng những hành vi tiềm ẩn, là nguyên nhân xảy TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, cần phải nâng mức xử phạt để răn đe, như hành vi uống rượu bia khi lái xe, chở hàng quá tải. Hay như hành vi chở quá tải đang diễn biến hết sức tinh vi mà chúng ta chưa đề cập hết. Hành vi mua bán logo hiện nay đang diễn biến phức tạp, nếu không nâng mức xử phạt, không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống cầu đường mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

“Có thực tế xe quá tải gắn biển đỏ giả, bằng giả, đăng kiểm giả, xe hết niên hạn xử dụng mà vẫn ngang nhiên lưu hành. Những đối tượng này cần có hình thức xử phạt mạnh, phạt một lần phải chấm dứt ngay. Sắp tới Bộ GTVT kết hợp với Bộ Công an và Bộ Quốc phòng sẽ quyết liệt xử lý những vấn đề này”, Thứ trưởng Thọ nói.

Theo Trần Duy (Báo Giao thông)

Tin đọc nhiều

Vì sao phải trám lấp giếng ở TP.HCM? Việc người dân khai thác nước ngầm tràn lan và quá mức hiện...
TP.HCM sáp nhập 15 phường không đạt chuẩn TP.HCM yêu cầu sau khi sáp nhập, thủ tục hành chính phải...
Sáp nhập phường: Dân có phải đổi giấy tờ? Cần có thời gian và lộ trình để sắp xếp lại cán bộ, công...
Thủ tướng được tặng chai thủy tinh "Ngày Chủ Nhật xanh" Thủ tướng đánh giá cao ý tưởng sử dụng bình nước thuỷ tinh...