Tháng 10, 2017
Thứ ba
Chủ Nhật, ngày 11/05/2014 03:25 AM (GMT+7)

Thái Lan nhận sai vụ phân biệt đối xử với du khách Việt

Cơ quan chức năng Thái Lan thừa nhận sai sót của cửa khẩu Aranyapathet là thái độ thiếu lịch sự của một số nhân viên cũng như việc đặt bảng thông báo công dân một số nước có thể bị thẩm vấn.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 8/5/2014, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao nhận được công hàm 57001/292 ngày 7/5/2014 của Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội trả lời công hàm của Cục Lãnh sự về việc công dân Việt Nam bị phân biệt đối xử khi làm thủ tục nhập cảnh.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử tổ công tác đến làm việc với Sở Xuất nhập cảnh tỉnh Sakaeo, cơ quan cấp trên của cửa khẩu Aranyapathet - nơi công dân Việt Nam bị phân biệt đối xử.

Theo quy định của Thái Lan, trong đó có Thông báo của Bộ Nội vụ ngày 8/5/2000, cơ quan chức năng yêu cầu khách du lịch nước ngoài không phân biệt quốc tịch phải chứng minh tài chính. Người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực du lịch phải có tiền hoặc tài chính tương đương 20.000 Baht (khoảng 700 USD).

Tuy nhiên, cơ quan chức năng Thái Lan thừa nhận sai sót của cửa khẩu Aranyapathet là thái độ thiếu lịch sự của một số nhân viên cũng như việc đặt bảng thông báo công dân một số nước (trong đó có Việt Nam) có thể bị thẩm vấn. Điều này là phản cảm, gây dư luận xấu.

Thái Lan nhận sai vụ phân biệt đối xử với du khách Việt - 1

Tấm bảng thông báo gây phản cảm đối với du khách Việt Nam. (Ảnh: Người Lao Động)

Sở Xuất nhập cảnh Sakaeo khẳng định sẽ yêu cầu cửa khẩu Aranyapathet nghiêm túc chấn chỉnh thái độ làm việc, gỡ bỏ ngay bản thông báo nói trên thay bằng văn bản thông báo của Bộ Nội vụ Thái Lan ngày 8/5/2000. Chấm dứt ngay việc chụp ảnh khách cùng tiền mặt và cho phép khách du lịch được xuất trình thẻ tín dụng thay cho tiền mặt.

Trước đó, một số du khách người Việt đã bức xúc phản ánh muốn làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Poipet (Campuchia) sang Arayaprathet (Thái Lan) phải xòe ngang trước mặt 700 USD hoặc 20.000 Baht để camera ghi lại hình ảnh. Tại cửa khẩu này cũng đặt tấm biển ghi rõ du khách Việt Nam và một số quốc gia khác có thể bị tra hỏi bởi nhân viên hải quan. 

Nhận được phản ánh trên, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã gửi các công văn đến Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội và Tổng cục Du lịch Thái Lan nêu rõ sự việc trên đi ngược lại nỗ lực của hai nước trong khuôn khổ hợp tác du lịch.

Đại diện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cũng trao công hàm cho Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội yêu cầu chấm dứt việc làm thiếu thiện chí với công dân Việt Nam, đề nghị tiếp tục tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của công dân hai nước.

Theo P.V (Giaothongvantai.com.vn)

Tin đọc nhiều

Hà Nội: Thầy hiệu trưởng "kỳ lạ" đón, chào học sinh tại cổng trường mỗi ngày Đã thành một thói quen, vào mỗi buổi sáng và buổi chiều thầy...
Sau 43 năm nuôi nhầm con, gia đình vỡ òa khi tìm thấy người con thất lạc 19 năm trước, bà Hạnh đã âm thầm đi xét nghiệm ADN, kết quả...
Chuyện về người đàn ông 68 tuổi có 10 vợ, 27 người con Tuy không phải là đại gia lắm tiền nhiều của hay điển trai...
Tặng hoa ngày 20/10 có phải sự lãng phí? Những bó hoa hôm trước có giá vài trăm nghìn hôm sau đã nằm...