Tháng 08, 2018
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 28/03/2018 18:42 PM (GMT+7)

Thủ tướng quyết phương án mở rộng CHK Tân Sơn Nhất về phía Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định sẽ thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam theo phương án của Công ty tư vấn độc lập của Pháp- ADPI.

Thủ tướng quyết phương án mở rộng CHK Tân Sơn Nhất về phía Nam - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn Độc lập của Pháp ADPI.

Sáng 28/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ, trong đó có nội dung bàn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Đưa ra 6 phương án lựa chọn

Trước đó, trên cơ sở đánh giá khả năng nâng cao công suất CHKQT Tân Sơn Nhất, Công ty tư vấn ADPI của Pháp đã đề xuất 6 phương án mở rộng gồm:

1 phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 70 triệu hành khách/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng đường cất hạ cánh dài 2.600m x 45m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay đồng bộ; nhà ga hành khách công suất 40 triệu HK/năm.

1 phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng nhà ga hành khách công suất 20 triệu hành khách/năm; xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay.

Và 4 phương án mở rộng về phía Nam và phía Bắc đạt công suất 50 triệu HK/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng nhà ga hành khách công suất 20 triệu HK/năm phía Nam cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay đồng bộ.

Công ty tư vấn đã xây dựng một bộ tiêu chí để đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án và kiến nghị: Không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 70 triệu hành khách/năm; Không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Lựa chọn phương án mở rộng về phía Nam và phía Bắc với công suất 50 triệu hành khách/năm theo Phương án 3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao Công ty tư vấn đã nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Sau quá trình cân nhắc thận trọng, khoa học, Thủ tướng cho biết đã quyết định lựa chọn phương án 3 trong số các phương án do tư vấn đề xuất, đảm bảo các yêu cầu đề ra như: tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài Cảng hàng không với các hệ thống chính của Thành phố.

Giảm diện tích đất đến bù, giảm chi phí, thời gian thi công

Cụ thể, Công ty tư vấn ADPI của Pháp đề xuất sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000 m2 với mục tiêu có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam trên phần đất quốc phòng hiện hữu.

Tổng vốn khái toán nếu thực hiện theo đề xuất này khoảng 18.000 tỷ đồng. Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Theo phân tích, giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảnh cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công. Bên cạnh đó, đảm bảo quy trình khai thác kết nối giữa các nhà ga và quy trình cung cấp dịch vụ mặt đất cho các đơn vị. Nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía bắc thì kinh phí sẽ lớn hơn rất nhiều, và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Tính toán cũng cho thấy, với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, phương án xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách ở phía nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phương án này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản TP.HCM đã đồng ý. Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.

Trên cơ sở phương án đã quyết, Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Công ty tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trình Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt.

Bên cạnh đó, phối hợp với TP.HCM quy hoạch và triển khai xây dựng các các công trình hạ tầng kết nối sân bay, đảm bảo tính đồng bộ, kết nối, xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư.

Bộ GTVT cũng được giao đề xuất phương án để triển khai có hiệu quả phương án điều chỉnh quy hoạch.

Song song với đó, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng CHK quốc tế Long Thành, đảm bảo quy hoạch phát triển mạng lưới cảng hàng không đáp ứng nhu cầu phát triển.

Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ nêu trên.

Theo Hoài Thu (Báo Giao thông)

Tin đọc nhiều

Vietnam Airlines lắp thêm ghế ở lối thoát hiểm trên máy bay? Dư luận đang xôn xao thông tin Vietnam Airlines cố tình lắp...
Đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ có quy mô thế nào? Cần Thơ tổ chức lấy ý kiến các ngành chức năng về dự án...
'Siêu cao thủ' viết chữ đẹp bật mí bí quyết Các mẹ có con học lớp 1 cùng học bí quyết giúp trẻ viết chữ...
Soi người chết để chơi lô đề Tai nạn, nhà cháy... là nỗi đau, nhưng lại là "niềm hy vọng"...