Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Ba, ngày 06/01/2015 14:42 PM (GMT+7)

Thương hiệu Việt Nam phản hồi cáo buộc của Starbucks

Thương hiệu Golden Mountain Coffee & Tea vừa có văn bản phản hồi những cáo buộc về vi phạm bản quyền từ phía hãng café danh tiếng Starbucks.

Theo đó, ngày 27/11, thương hiệu Golden Moutain Coffee & Tea (chuyên kinh doanh các sản phẩm về trà và café) đã nhận được văn bản của đại diện công ty Starbucks tại Việt Nam. Trong đó cho rằng, việc Golden Moutain Coffee & Tea sử dụng logo hình tròn đồng tâm màu xanh lá cây có thể gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu của Starbucks đã được thừa nhận rộng rãi trên thế giới.

Bên cạnh đó, Starbucks cũng cho rằng, việc Golden Moutain Coffee & Tea lập một website và trang facebook để làm diễn đàn trao đổi về café, trong đó có những  từ khóa về Starbucks đã làm gia tăng sự ngộ nhận của người tiêu dùng về mối quan hệ không có thật giữa hai thương hiệu.

Từ đó, Starbucks đã yêu cầu Golden Moutain Coffee & Tea phải chấm dứt việc sử dụng, thay thế màu sắc khác cho logo của hãng thay vì màu xanh  lá cây như trước đây. Đồng thời, gỡ bỏ toàn bộ những dẫn chiếu liên quan tới Starbucks tại website và facebook của hãng. Ngoài ra, Starbucks còn yêu cầu Golden Moutain Coffee & Tea cam kết không sử dụng và không nộp đơn đăng ký nhãn hiệu đối với logo có khả năng gây hiểu nhầm với các nhãn hiệu của mình.

Thương hiệu Việt Nam phản hồi cáo buộc của Starbucks - 1

Logo thương hiệu Golden Moutain Coffee & Tea bị Starbucks cáo buộc là vi phạm bản quyền nhãn hiệu. (Ảnh 1: Logo Golden Moutain Coffee & Tea; Ảnh 2: Logo Starbucks). 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Anh, chủ thương hiệu Golden Moutain Coffee & Tea cho biết rất bất ngờ khi nhận được văn bản cáo buộc vi phạm bản quyền từ phía Starbucks.

Theo ông Hoàng Anh, Golden Moutain Coffee & Tea là đơn vị kinh doanh nằm trong hệ thống của một tập đoàn gia đình, có chiến lược kinh doanh đặc thù riêng cho từng sản phẩm nên không cần phải sao chép hay bắt chước cách làm của bất kỳ thương hiệu nào khác.

Về việc Starbuck cáo buộc Golden Moutain Coffee & Tea sử dụng logo dễ gây nhầm lẫn và yêu cầu chấm dứt việc làm này, ông Hoàng Anh cho rằng,những điều này hoàn toàn không chính đáng, bởi nếu nhìn về mặt cảm quan, màu sắc chủ đạo trong logo của Stabucks là màu xanh lá, còn của chúng tôi là màu vàng kim. Hơn nữa, theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam về “khả năng phân biệt của nhãn hiệu”, không có điều khoản nào nói về màu sắc gây nhầm lẫn cũng như hình học (ở đây là hai hình tròn đồng tâm) gây nhầm lẫn.

“Kể từ khi thành lập cho đến nay, chúng tôi đã tốn không biết bao nhiêu tiền của, công sức để có thể xây dựng thành công thương hiệu café và trà của mình. Một số sản phẩm đã chuẩn bị được xuất sang thị trường Mỹ và châu Á nên không thể chỉ vì Starbucks nói logo của chúng tôi có thể gây nhầm lẫn với thương hiệu của họ mà có thể bỏ đi được”.

Để khẳng định điều này, ông Hoàng Anh còn cho biết, bộ mẫu sản phẩm bao bì cho thương hiệu Golden Moutain Coffee & Tea đã được đăng ký độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ, do đó không thể nói là có vi phạm về bản quyền nhãn hiệu như Starbucks cáo buộc.

Về việc Starbucks yêu cầu Golden Moutain Coffee & Tea tháo gỡ những thông tin liên quan đến hãng trên website và facebook của mình, ông Hoàng Anh cho rằng, đây đơn thuần chỉ là một diễn đàn trao đổi văn hóa tiêu dùng café của khách hàng trên toàn thế giới. Các thông tin trên website  và facebook này đều là những thông tin được trích dẫn trung thực từ các nguồn tin khác. “Tuy nhiên, để tránh gây hiểu nhầm và cạnh tranh giữa Starbucks và Golden Moutain Coffee & Tea, chúng tôi đã gỡ bỏ những thông tin liên quan đến Starbucks trên hai trang thông tin nói trên”.

                                              

Thiện An

Tin đọc nhiều

Ông Trần Lưu Quang chỉ ra 2 lý do ma túy 'khủng' ở TP.HCM “Nếu so với trước đây thì khủng khiếp lắm. Từ ma túy dẫn tới...
Giới điều tra Pháp hé lộ nguyên nhân cháy Nhà thờ Đức Bà Paris Trong đánh giá sơ bộ, các điều tra viên cho rằng chập điện...
Tuyến tàu điện ngầm dưới lòng đất ở TP.HCM hiện ra sao? Tuyến tàu điện ngầm dưới lòng đất đang được gấp rút hoàn...
Nắng nóng trên 40 độ C kéo dài 7 ngày nữa Theo Đài Khí tượng Thủy văn trung ương, hôm nay (22-4), nắng...