Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 01/10/2018 20:38 PM (GMT+7)

Tìm lời giải cho bài toán ngập nước, ùn tắc tại TP.HCM

Ngập lụt, kẹt xe là nỗi ám ảnh thường xuyên của người dân TP.HCM. Trong đề án xây dựng TP.HCM thành thành phố thông minh, chính quyền TP.HCM cũng xác định ứng dụng giải pháp thông minh để giải quyết ngập lụt, kẹt xe… là một trong những mục tiêu trọng tâm.

Lời giải cho bài toán này cũng là những nội dung chính được các chuyên gia thảo luận tại tọa đàm về Tích hợp trong quản lý phát triển hỗ trợ giảm ùn tắc giao thông và hạn chế rủi ro ngập lụt tại TP.HCM trong ngày 4.10 sắp tới. Tọa đàm do Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM và trường Đại học Việt Đức phối hợp tổ chức.

Theo thống kê của Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, thành phố hiện có 22 tuyến đường thường xuyên ngập dù đã có nhiều biện pháp khắc phục được triển khai. Trong đó, nhiều tuyến đường luôn được coi là “rốn” ngập của TP.HCM, kéo dài từ nhiều năm như: Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Lương Định Của (quận 2), hay đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, Nhà Bè)… Hiện tượng ngập lụt không chỉ xảy ra khi trời mưa mà triều cường cũng có thể gây ngập.

Cùng với đó, ùn tắc giao thông cũng là vấn đề nhức nhối từ nhiều năm qua của TP.HCM, ảnh hưởng lớn đến công việc và đời sống của người dân.

Theo thống kê, đến cuối năm 2016 thành phố vẫn có 37 điểm thường xuyên ùn tắc. Hiện tượng ùn tắc trong giờ cao điểm xảy ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường hướng tâm TP, các trục ra vào sân bay Tân Sơn Nhất...

Tìm lời giải cho bài toán ngập nước, ùn tắc tại TP.HCM - 1

Kẹt xe đang là nỗi ám ảnh thường xuyên của người dân TP.HCM.

Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, muốn giải quyết bài toán ùn tắc, ngập nước tại TP.HCM sẽ cần nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó chiến lược và giải pháp quản lý phát triển đóng vai trò quan trọng và làm nền tảng cho các giải pháp, ứng dụng thông minh khác.

Tại tọa đàm, các chuyên gia sẽ đưa ra một số chiến lược, giải pháp quản lý phát triển “thông minh hơn” ở TP.HCM nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và ngập lụt. Bên cạnh đó, những nền tảng thực thi giải pháp quản lý phát triển đô thị thích ứng với năng lực giao thông đô thị ở TP.HCM cũng là một nội dung quan trọng được thảo luận.

Tọa đàm sẽ được tổ chức công khai trong ngày 4.10 tới,  tại Viện Nghiên Cứu Phát Triển TP. HCM, địa chỉ số 28 Lê Quý Đôn, TP.HCM.

Phạm Sơn

Tin đọc nhiều

Giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30/4 - 1/5 được nghỉ bao nhiêu ngày? Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, tới đây cán bộ, công...
Rút thẻ đầu năm: Thẻ xấu không đáng lo Đầu năm khi bốc được quẻ không tốt, người dân dễ hoang mang,...
Tranh cãi bài toán lớp 2: Nhân hay chia trước Bài toán lớp 2 thực hiện phép tính "2x3:3=2x1=2" bị cô giáo...
Người Công Giáo ăn Tết như thế nào? Không cúng tổ tiên, ông Táo... tưởng như người Công giáo ít...