Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Tư, ngày 27/06/2018 17:44 PM (GMT+7)

TP HCM: Chỉ còn 35 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm

Tại TP HCM hiện còn 35 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm, trong đó huyện Nhà Bè có nhiều nhất.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, qua kiểm tra, đánh giá và phân loại các vị trí sạt lở, tại TP còn 35 vị trí đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm, giảm 5 vị trí so với năm 2017.

Trong đó, 6 tháng đầu năm 2018 phát sinh 3 vị trí mới tại các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn; giảm 8 vị trí tại các quận 2, Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Nhà Bè do đã xây dựng kè hoặc di dời dân ra khỏi khu vực sạt lở. Trong 35 vị trí sạt lở, huyện Nhà Bè chiếm tỉ lệ cao nhất, với 12 vị trí. Trên địa bàn huyện này hiện đã giảm 5 vị trí nhưng phát sinh 1 vị trí mới.

Sở GTVT cho biết từ tháng 6-2017, tại TP HCM có 40 vị trí sạt lở và các nơi này đều có công trình xây bờ kè, với tổng số 38 dự án. Trong đó, ngoài 6 dự án hiện đã cơ bản hoàn thành công trình kè còn 18 dự án khác đang triển khai thi công. Những dự án còn lại cũng đang chuẩn bị thực hiện.

Theo Sở GTVT, trong 38 dự án nêu trên có 29 dự án phải bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện 3 dự án đang thực hiện chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân, 16 dự án đang trình Hội đồng thẩm định bồi thường TP thẩm định, phê duyệt đơn giá bồi thường T1 hoặc T2. Còn lại, 7 dự án đang trong giai đoạn đo vẽ, lập bản hồ sơ đơn giá bồi thường và 3 dự án đang ở bước lập, phê duyệt đầu tư.

TP HCM: Chỉ còn 35 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm - 1

Điểm sạt lở cuối đường số 7, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức đã được xây dựng một đoạn bờ kè

Sở GTVT đánh giá tại một số dự án do các địa phương thực hiện, việc giải phóng mặt bằng còn chậm. Bên cạnh đó, công tác di dời dân ra khỏi các điểm sạt lở đang bị một số vướng mắc trong thủ tục, chính sách hỗ trợ, dẫn đến tiến độ di dời chậm.

Trước những vấn đề trên, Sở GTVT cho biết chủ đầu tư các công trình đã phối hợp UBND các quận, huyện vận động người dân bàn giao mặt bằng trước để thi công trong khi chờ các thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định.

"Vì vậy, ngoài 6 công trình kè đã cơ bản hoàn thành, trong năm 2018 sẽ tiếp tục hoàn thành thêm 8 công trình. Trong đó, Khu Quản lý đường thủy nội địa hoàn thành 7 công trình và UBND huyện Nhà Bè hoàn thành 1 công trình. Hiện nay các công trình này vẫn chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng nên các đơn vị vừa vận động vừa triển khai thi công" - đại diện Sở GTVT thông tin.

Tuy nhiên, để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình chống sạt lở, Sở GTVT nói đang kiến nghị UBND TP chỉ đạo các địa phương thực hiện nhanh việc di dời dân ở những khu vực khẩn cấp cũng như đẩy mạnh công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phải khẩn trương thẩm định, phê duyệt đơn giá T1, T2 nhằm đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo Gia Minh (Người Lao động)

Tin đọc nhiều

Ba kịch bản ứng phó châu chấu sa mạc xâm nhập vào Việt Nam Hàng trăm triệu con châu chấu sa mạc di chuyển sẽ tàn phá...
TP.HCM và 7 tỉnh sẽ thành 'bát giác kim cương' TP.HCM cùng 7 tỉnh còn lại sẽ về đích sớm hơn ít nhất 10 năm...
Tại sao TP.HCM mưa to? Xoáy tại Ấn Độ Dương kết hợp cùng rãnh thấp xích đạo khiến...
Người dân dọn đến nhà mới sau hàng thập kỉ 'sống treo' trên đất di sản Thời tiết những ngày cuối tháng 5 ở Huế nóng nực, thế nhưng,...