Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Hai, ngày 30/07/2018 13:31 PM (GMT+7)

TP.HCM: Gấp rút xây nút giao khủng giảm ùn tắc cửa ngõ Đông Bắc

UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục sớm khởi công dự án ở khu vực giao lộ nút giao ngã năm nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc nơi cửa ngõ phía Đông Bắc…

Giao lộ ngã năm Đài liệt sỹ sẽ xây đảo vòng xoay kết hợp hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - QL13UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục sớm khởi công dự án ở khu vực giao lộ nút giao ngã năm nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc nơi cửa ngõ phía Đông Bắc…

Ghi nhận của PV tại giao lộ ngã năm Đài liệt sĩ (Q.Bình Thạnh) hướng về cửa ngõ Đông Bắc TP, nơi đây bị xung đột giao thông với các dòng xe hướng từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Xí, QL13,... đổ ra giao lộ. Những tuyến đường này có rất nhiều hẻm thông nên nhiều xe cộ đổ ra làm cho tình trạng kẹt xe càng trầm trọng hơn. Giao lộ lại gần khu vực bến xe Miền Đông, nhiều trường học nên lượng xe lưu thông luôn dày đặc. Tình trạng kẹt xe luôn diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Sở GTVT cho biết, khu vực này thuộc dự án cầu đường Bình Triệu 2 chuẩn bị thi công nhằm giảm ùn tắc giao thông. Dù đã xây xong cầu Bình Triệu 2, nhưng việc mở rộng đường 2 đầu cầu và xây dựng một số nút giao vẫn bị tắc lại từ năm 1995 đến nay do Tổng công ty XDCTGT 5 (chủ đầu tư) không đủ vốn thực hiện tiếp.

Dự án sau đó chuyển giao lại cho Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư. Đến năm 2008, TP giao cho CII thực hiện giai đoạn 2 (phần 1) gồm mở rộng, sửa chữa cầu Bình Triệu cũ và xây dựng mới nửa trạm thu phí ở mố bắc cầu Bình Triệu cũ. Dự án này hiện đã hoàn vốn thu phí.

Bắt đầu từ tháng 3/2017, UBND TP có quyết định duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 trong đó có 3 tiểu dự án gồm mở rộng đường Ung Văn Khiêm với 6 làn xe rộng 30m, chiều dài 1,7km; trong đó có cầu vượt đường ống cấp nước D2000. Xây dựng nút giao thông Đài Liệt Sỹ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - QL13. Xây dựng mới đường Chu Văn An kết nối với nút và mở rộng các nhánh thuộc phạm vi nút. Mở rộng cầu Ông Dầu hiện hữu bằng cách xây mới 2 cầu bên cạnh cầu cũ đảm bảo quy mô mặt cắt ngang cầu tương ứng với các đoạn đường ngoài cầu. Tổng kinh phí xây dựng 3 dự án trên là 2.293 tỷ đồng, trong đó kinh phí GPMB hơn 1.364 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Bá Lân, Giám đốc dự án Công ty CP đầu tư xây dựng cầu đường Bình Triệu (thuộc CII) cho biết, nguồn lực tài chính, thiết kế kỹ thuật hiện đã chuẩn bị sẵn, chỉ chờ có mặt bằng sẽ thi công ngay.

“Sau khi dự án hoàn thành giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía bắc TP, kết nối giao thông từ TP đi tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Đồng thời góp phần xóa kẹt xe đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ nút giao thông ngã năm Đài liệt sĩ đến nút giao thông Hàng Xanh”, ông Lân nói.

"Dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm, xây dựng nút giao thông Đài Liệt sỹ tại phường 25, 26 hiện có 533 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 436 hộ giải tỏa một phần và 97 hộ giải tỏa toàn phần. Năm 2017, sau khi có quyết định điều chỉnh dự án của TP, quận mới bắt đầu thống kê và lấy ý kiến của các hộ dân bị ảnh hưởng để làm công tác GPMB. Hiện, quận đang chờ duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ thời điểm T1 (thời hạn sử dụng đất) để niêm yết, tiếp xúc lấy ý kiến người dân. Dự kiến, khoảng quý III/2019 mới có thể hoàn thành công tác GPMB".

Ông Phan Ngọc Anh Huy, Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Bình Thạnh, TP.HCM

Theo Đỗ Loan (Báo Giao thông)

Tin đọc nhiều

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói về lý do hoãn tăng lương vào 1/7 Theo Bộ trưởng Nội vụ, chưa tăng lương làm giảm thu nhập của...
TP.HCM 'đòi lại' mảng xanh Những ngày nắng nóng, sự bức bối do thiếu mảng xanh càng...
Dành gần 13.000 tỷ từ ngân sách để cải cách tiền lương Trong hơn 49.000 tỷ tiền tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách...
‘Hoãn tăng lương thì đừng tăng giá xăng, điện, nước’ Ủng hộ đề xuất của Chính phủ trong việc không tăng lương cơ...