Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 30/11/2018 11:59 AM (GMT+7)

TP.HCM: Giảm 50% lệ phí khi làm thủ tục hành chính qua mạng

Việc giảm 6 loại lệ phí này nhằm khuyến khích người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP.

Nhằm khuyến khích người dân thực hiện thủ tục hành chính qua mạng, UBND TP.HCM vừa kiến nghị HĐND TP giảm 50% đối với 6 loại lệ phí, áp dụng cho tất cả các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trên địa bàn TP.

Sáu loại lệ phí nói trên gồm: lệ phí đăng ký cư trú; lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lệ phí đăng ký kinh doanh; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất; lệ phí cấp giấy phép xây dựng.

Thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2020.

Nguồn thu 6 loại lệ phí này trên địa bàn TP.HCM trong năm 2017 là hơn 35 tỉ đồng. Với mức giảm này, theo tính toán của Sở Tài chính thì tổng thu lệ phí của 6 loại dịch vụ công thuộc thẩm quyền HĐND TP sẽ giảm hơn 17,5 tỉ đồng.

TP.HCM: Giảm 50% lệ phí khi làm thủ tục hành chính qua mạng - 1

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND huyện Nhà Bè

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, tính đến nay toàn TPHCM đã triển khai khoảng 770 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trong đó có 112 dịch vụ theo mức độ 4, chủ yếu được thực hiện bởi các sở. Trong 9 tháng đầu năm 2018, có 331.100 hồ sơ (trong tổng số 861.260 hồ sơ) thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Như vậy, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM đạt khoảng 38%. Trong đó, UBND các quận: 4, Bình Tân, Bình Thạnh, Tân Bình có số lượng người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến hơn 40%.

Đặc biệt, tại các Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế thuộc nhóm các đơn vị có số hồ sơ nộp trực tuyến chiếm tỷ lệ hơn 60%.

Mô hình 4 mức độ phát triển của các dịch vụ hành chính công trực tuyến được áp dụng đối với Chính phủ điện tử tại Việt Nam, bao gồm:

Mức độ 1: Cổng thông tin điện tử có đầy đủ thông tin về quy trình thủ tục thực hiện dịch vụ, các giấy tờ cần thiết, các bước tiến hành, thời gian thực hiện, chi phí thực hiện dịch vụ.

Mức độ 2: Ngoài thông tin đầy đủ như mức độ 1, cổng thông tin điện tử cho phép người sử dụng tải về các mẫu đơn, hồ sơ để người sử dụng có thể in ra giấy, hoặc điền vào các mẫu đơn.

Mức độ 3: Ngoài thông tin đầy đủ như ở mức độ 1 và các mẫu đơn, hồ sơ cho phép tải về như ở mức độ 2, cổng thông tin điện tử cho phép người sử dụng điền trực tuyến vào các mẫu đơn, hồ sơ và gửi lại trực tuyến các mẫu đơn, hồ sơ sau khi điền xong tới cơ quan và người thụ lý hồ sơ. Các giao dịch trong quá trình thụ lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện qua mạng.

Mức độ 4: Ngoài thông tin đầy đủ như ở mức độ 1, các mẫu đơn, hồ sơ cho phép tải về như ở mức độ 2, gửi trực tuyến hồ sơ và thực hiện các giao dịch qua mạng như ở mức độ 3, việc thanh toán chi phí sẽ được thực hiện trực tuyến, việc trả kết quả có thể thực hiện trực tuyến hoặc gửi qua đường bưu điện.

PV

Tin đọc nhiều

Người có thân nhiệt cao bị giữ lại ở cửa ngõ TP.HCM Các chốt liên ngành ở TP.HCM sẽ kiểm tra y tế người vào...
Bộ Y tế kiến nghị kéo dài thời gian cách ly toàn xã hội Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định cách ly toàn xã hội là biện...
Phó Thủ tướng cảm ơn nhân dân đã chịu bất tiện, thiệt thòi để chống dịch Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cảm ơn Nhân dân đã chung...
Tranh cãi bài toán lớp 2: Nhân hay chia trước Bài toán lớp 2 thực hiện phép tính "2x3:3=2x1=2" bị cô giáo...