Tháng 12, 2018
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 07/12/2018 08:10 AM (GMT+7)

TP.HCM: Kiểm soát xe buýt tại các đầu bến bằng công nghệ RFID

TP.HCM thí điểm kiểm soát hoạt động ra vào bến của xe buýt tại các đầu bến bằng công nghệ nhận dạng RFID.

TP.HCM: Kiểm soát xe buýt tại các đầu bến bằng công nghệ RFID - 1

Thành phố thí điểm gắn thiết bị RFID để kiểm soát xe ra vào trên 4 tuyến xe buýt gồm 4, 27, 65, 33 

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM vừa cho ra mắt ứng dụng CNTT trong việc nâng cao năng lực quản lý và kiểm soát hoạt động ra vào bến của xe buýt tại các đầu bến bằng công nghệ nhận dạng RFID.

Theo ghi nhận của PV, tại công viên 23 tháng 9, thiết bị nhận dạng xe buýt RFID được trang bị hiện đại: gồm hệ thống giá long môn, ăng ten; cáp tín hiệu; camera… lắp tại đầu bến. Khi tuyến xe buýt được gắn thiết bị RFID đi qua, hệ thống sẽ tự động ghi nhận chính xác biển số, ngày giờ xuất bến, về bến thay vì phương pháp thủ công có sự can thiệp của con người như trước kia.

Theo Trung tâm đây là ứng dụng công nghệ RFID phục vụ công tác kiểm soát và quản lý trong việc tự động hóa xác nhận chuyến vận doanh xe buýt; là cơ sở tiến tới việc sử dụng kết quả này trong công tác thanh toán trợ giá xe buýt.

Kiểm soát xe buýt bằng thiết bị RFID có các tính năng như: Tự động ghi nhận xe buýt ra vào bến. Cung cấp công cụ đối soát, hậu kiểm đảm bảo kết quả được khách quan, độc lập với phương án ghi nhận ra vào chính. Cung cấp công cụ truy vấn nhật ký ra vào bến của xe buýt bất kỳ. Cung cấp công cụ mở rộng ứng dụng tự động ghi nhận xe buýt ra vào bến, đáp ứng quy trình khép kín. Có khả năng kết nối và tích hợp vào hệ thống lõi quản lý, điều hành hoạt động xe buýt.

TP.HCM: Kiểm soát xe buýt tại các đầu bến bằng công nghệ RFID - 2

Khi xe buýt đi qua giá long môn có gắn RFID, camera sẽ tự động chụp lại kiểm soát ngày giờ xuất bến, biển số xe chính xác không có sự can thiệp của con người. Ảnh Đ.L

Dự án triển khai thí điểm tại 3 đầu bến gồm Công viên 23/9, Bến xe An Sương và Bến xe buýt khu B Đại học Quốc gia. Thiết bị RFID tag dán trên xe gồm 4 tuyến: 4, 27, 65, 33 với số lượng phương tiện tương ứng là 34, 20, 19 và 52.

Công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến, cho phép một thiết bị đọc thông tin chứa trong chip ở khoảng cách xa, không cần tiếp xúc trực tiếp, không thực hiện bất kỳ giao tiếp vật lý nào giữa hai vật không nhìn thấy.

Đây là công nghệ mới tiên tiến, đang ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trên thế giới. Hiệu quả của nó mang lại như sự tiện dụng, linh hoạt, hiệu quả chính xác, nhanh chóng.

Theo Đỗ Loan (Người Lao động)

Tin đọc nhiều

Những nghiên cứu khoa học gây sốc: Ám ảnh chương trình tẩy não Vào những năm 1950- 1960, một bệnh viện ở Canada đã "biệt đãi"...
Khu chợ phiên đầu tiên tại Việt Nam nói không với túi ni lông Theo đó, người bán sử dụng túi giấy, các loại túi khác,...
Tranh cãi bài toán lớp 2: Nhân hay chia trước Bài toán lớp 2 thực hiện phép tính "2x3:3=2x1=2" bị cô giáo...
Mưa lớn lịch sử, Đà Nẵng ngập trong biển nước Trận mưa lớn lịch sử kéo dài diễn ra ở TP. Đà Nẵng khiến...