Tháng 12, 2016
Chủ nhật
Thứ Ba, ngày 06/08/2013 13:54 PM (GMT+7)

Vụ chìm tàu: Xuất hiện tình tiết mới

Sáng 6/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà vừa ký văn bản khẩn đề nghị Bộ Công an xem xét khởi tố vụ chìm tàu khách H29 – BP xảy ra tại cửa biển khu vực Cồn Ngựa, vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM làm 9 người chết, 21 người bị thương xảy ra vào tối 2/8.

Đề nghị Bộ Công an khởi tố vụ án

Theo văn bản của UBND TP.HCM vừa được gửi đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, chiều tối 2/8, tàu khách H29 – BP (dạng ca nô) chở 30 người của Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí VN (địa chỉ KCN Dầu khí Soài Rạp - Hiệp Phước, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) thuê phương tiện của Công ty Việt - Czeck Technology J.S (địa chỉ số 115/45 đường 30-4, phường 11, TP. Vũng Tàu) do tài công Phạm Duy Phúc và thợ máy Nguyễn Văn Dương điều khiển chở công nhân đi nghỉ mát tại Vũng Tàu. Khi đến cửa biển khu vực Cồn Ngựa, thuộc vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bất ngờ con tàu H29 – BP gặp sóng to, gió lớn và bị đánh úp ngay giữa biển. Hơn 6 giờ đồng hồ đánh đu trên biển, 9 người bị sóng đánh mất tích, riêng 21 người may mắn được lực lượng cứu hộ phát hiện giải cứu kịp thời.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Công an xem xét khởi tố vụ chìm tàu khách H29 tại vùng biển Cần Giờ, TP.HCM, để xử lý nghiêm theo luật định.

Vụ chìm tàu: Xuất hiện tình tiết mới - 1

Con tàu có sức chứa 12 người, nhưng chở đến 30 người gây hậu quả nghiêm trọng

Vụ chìm tàu: Xuất hiện tình tiết mới - 2

Con tàu H29 bị thủng đáy và hư hỏng nhiều bộ phận khi được lai dắt về Vũng Tàu

Xuất hiện nhiều tình tiết mới

Điều khiến dư luận quan tâm, đặt nhiều câu hỏi là liệu có người “ém” thông tin khiến công tác cứu hộ bị chậm trễ? Trách nhiệm liên đới thuộc về đơn vị nào? Có hay không hai chiếc ca nô đi cùng đoàn phát hiện con tàu bị chìm, nhưng lại “làm lơ” không cứu hộ nạn nhân?

Nhật ký cứu nạn của Cảng vụ Hàng hải Vũng tàu cho thấy, khoảng 21h đêm 2/8, đơn vị này tiếp nhận thông tin từ người có tên Nguyễn Ngọc Tuấn – thuộc Công ty CP Bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina, báo có phương tiện bị chết máy tại Cần Giờ do hết nhiên liệu.

Trong khi báo tin, ông Tuấn không nói cụ thể về số người trên con tàu bị nạn, không nói rõ tọa độ nên dù tàu gặp nạn từ lúc 19h nhưng đến 22h30, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu mới xác định được tọa độ con tàu bị đắm và đề nghị Trung Tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3) điều tàu SAR 272 ra hiện trường tìm kiếm nạn nhân.

Ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đặt ra nghi vấn phải chăng Công ty CP Du lịch Vũng Tàu Marina đứng ra thuê tàu và nhận chở số hành khách trên 3 chiếc tàu đi từ Tiền Giang về TP. Vũng Tàu nên mới cố tình ”ém” thông tin?

Vụ chìm tàu: Xuất hiện tình tiết mới - 3

 Người nhà nạn nhân khóc thương khi thi thể người thân được vớt lên bờ

Con tàu gặp nạn mang số hiệu H29 – BP được Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng đưa sang Công ty CP Việt – Czeck nhờ bảo dưỡng, sửa chữa; tuy nhiên phía công ty này lại tự tiện cho người khác mượn chở hành khách đi nghỉ mát từ Tiền Giang đi TP. Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khẳng định trách nhiệm trước hết phải thuộc về đơn vị cho mượn tàu là Công ty CP Việt - Czeck. Dù chỉ được phép chở 12 người, nhưng con tàu này lại ngang nhiên chở gấp 2,5 lần so với quy định, lại đi trong thời tiết xấu nên mới gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.

Về nghi vấn có hay không xuất hiện hai ca nô đi cùng đoàn phát hiện con tàu H29 gặp nạn nhân không dừng lại để cứu hộ. Theo ông Chiến, có nắm được thông tin có 3 ca nô xuất phát từ Vàm Láng (Tiền Giang) đi TP. Vũng Tàu vào chiều 2/8. Nhưng do chở nhiều hành khách lại đi trong thời tiết xấu nên việc hai ca nô này không trực tiếp cứu nạn cũng có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, sau khi đưa tất cả hành khách vào bờ an toàn, hai lái tàu này phải có trách nhiệm thông báo, hoặc quay ca nô trở lại cứu hộ. Rất tiếc việc cứu hộ không được tiến hành đúng kế hoạch, khiến 9 người phải bỏ mạng dưới biển sâu.

Vụ chìm tàu: Xuất hiện tình tiết mới - 4

Nhật ký cứu hộ của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu

Chiều hôm qua (5/8), chủ trì cuộc họp về công tác tìm kiếm cứu nạn và nguyên nhân chìm ca nô trên vùng biển Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với hai lái tàu trên để làm rõ nguyên nhân gặp tàu bị nạn mà không ứng cứu.

Hưng Văn

Tin đọc nhiều

Bố quỳ ngoài đường tìm con trai mất tích: Cháu bé đang sống cùng mẹ ruột Cháu Quang Minh hiện đang sống cùng mẹ ruột của mình là chị...
Mẹ và con 5 tuổi bị lũ cuốn trôi khi đi qua cầu khiến con tử vong Chị V chạy xe máy chở theo con 5 tuổi qua cầu thì bị...
Vợ “chết điếng” khi thấy chồng nằm bất động trên đường Nghe tin chồng gặp nạn trong đêm, người phụ nữ chạy tới hiện...
Cận cảnh công nghệ độc quyền làm sạch hồ của Hà Nội Chỉ cần sục chế phẩm này, sau 24h nước hồ ô nhiễm sẽ chuyển...