Tháng 04, 2018
Chủ nhật
Thứ Năm, ngày 30/10/2014 16:44 PM (GMT+7)

Xây sân bay Long Thành: Chậm sẽ mất cơ hội

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình) cho rằng, chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là hoàn toàn phù hợp, cần thiết.

Đăng đàn tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội trước Quốc hội ngày 30/10, đại biểu Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình) cho rằng, nếu chậm trễ xây dựng sân bay Long Thành sẽ mất cơ hội cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Bởi dự án đầu tư sân bay Long Thành là chương trình trọng điểm quốc gia nhằm hình thành và phát triển một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ Chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam.

Do đó, chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là hoàn toàn phù hợp, cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trước mắt và lâu dài.

“Tôi đề nghị tại kỳ họp này, Quốc hội cho thông qua chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, để Chính phủ có kế hoạch thời gian đưa ra các bước triển khai các bước tiếp theo và thu hút các nguồn vốn từ nước ngoài”, đại biểu Sơn nói.

Xây sân bay Long Thành: Chậm sẽ mất cơ hội - 1

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn

Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Đào Tấn Lộc (Phú Yên) bày tỏ chính kiến ủng hộ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước khi đề cập đến dự án xây dựng sân bay Long Thành, đại biểu Lộc cho rằng qua nghiên cứu dự toán chi ngân sách 2015 cho thấy, việc phân bổ vốn xây dựng cơ bản chưa thỏa đáng. Vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách thấp hẳn so với mức bội chi ngân sách.

Tổng hợp cả nguồn vốn xây dựng cơ bản từ ngân sách và trái phiếu Chính phủ cho thấy tỷ lệ tổng chi ngân sách thấp hơn 2014.

Năm 2014, dự báo thu ngân sách có thể vượt kế hoạch. Đại biểu Lộc đề nghị bổ sung thêm khoảng 15 nghìn tỷ đồng xây dựng cơ bản vào dự toán trình Quốc hội từ nguồn tăng thu năm 2014 và nguồn trái phiếu Chính phủ.

“Để có thể thúc đẩy một số công trình trọng điểm quốc gia sớm hoàn thành, hỗ trợ trả nợ đọng, thúc đẩy công trình địa phương hoàn thành trong năm 2015”, đại biểu cho hay.

Nhân đây, đại biểu Đào Tấn Lộc bày tỏ chính kiến ủng hộ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đại biểu nói: “Muốn tạo sự phát triển năng động, nhất định phải tính toán cơ hội”.

Dự kiến ngày 4/11, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ngày 14/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước đó, báo cáo tại Quốc hội ngày 29/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, cần thiết đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Lý do được Bộ trưởng đưa ra nhằm hình thành và phát triển một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ Chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam.

“Cùng với xu hướng phát triển của hàng không quốc tế, với lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng phát triển giao thông hàng không, nước ta cũng cần sớm hình thành một cảng hàng không quốc tế đóng vai trò trung tâm trung chuyển trong khu vực”, Bộ trưởng Thăng phân tích.

Bên cạnh đó, xây dựng sân bay Long Thành giúp đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trở nên quá tải. Trong khi đó, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không khả thi.

Toàn bộ Dự án dự kiến chia thành 3 giai đoạn, khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án khoảng 7,837 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng).

Dương Tùng

Tin đọc nhiều

Sau “lệnh cấm”, gầm cầu tại TPHCM vẫn bị “xẻ thịt” Thông tư 35 của Bộ Giao thông vận tải đã chính thức có hiệu...
Công chiếu phim Chiến tranh Việt Nam từ tài liệu giải mật của tình báo Mỹ Vào 21h từ 24-26/4/2018, trên kênh HTV9 sẽ trình chiếu phim...
Soi người chết để chơi lô đề Tai nạn, nhà cháy... là nỗi đau, nhưng lại là "niềm hy vọng"...
Phát ngôn gây sốc của phó chi cục trưởng về "cà phê pin" Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản...