Tháng 04, 2018
Thứ sáu
Thứ Bảy, ngày 25/10/2014 14:41 PM (GMT+7)

Xây sân bay Long Thành: “Có tiền tới đâu nên làm ngay tới đó”

Chuyên gia về giao thông cho rằng với dự án sân bay Long Thành không nên chần chừ thêm nữa mà cứ có tiền tới đâu ta nên làm ngay tới đó.

Liên quan tới đề xuất đang gây nhiều tranh cãi: xây dựng sân bay Long Thành, phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải.

Ông nghĩ sao về đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Long Thành?

Tôi nghĩ có thêm sân bay Long Thành thì quá tốt và chúng ta phải gấp rút xây dựng sân bay này. Không sớm thì muộn chúng ta cũng phải xây dựng sân bay này vì nó thuộc về quy luật phát triển rồi. Càng xây sớm càng tốt vì muốn kinh tế phát triển, giao thông phải đi trước một bước.

Xây sân bay Long Thành: “Có tiền tới đâu nên làm ngay tới đó” - 1

Mô hình dự án Cảng hàng không Long Thành

Vì sao chúng ta “phải có sân bay Long Thành” thưa ông?

Thứ nhất, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang trong tình trạng quá tải, không thể nào dung nạp được tần suất máy bay trong tương lai được nên cần có thêm Long Thành nữa.

Thứ hai, ngoài ý nghĩa về mặt kinh tế, sân bay Long Thành còn giữ vai trò quan trọng về mặt quốc phòng…

Thứ ba, nếu cho rằng nợ công đang có xu hướng tăng nhanh mà bác bỏ đề xuất xây dựng sân bay Long Thành thì tại sao chúng ta vẫn cho xây dựng sân bay Vân Đồn?

Thứ tư, giờ đã có đường cao tốc TP. HCM – Long Thành nên giao thông rất thuận tiện cho việc di chuyển ra sân bay.

Cuối cùng, trong chuyến thăm Liên minh châu Âu vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Manuel Barroso, bày tỏ mong muốn hai bên sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA); ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) vào thời gian sớm nhất; đề nghị EU sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam vào thời điểm hai bên kết thúc đàm phán.

Như vậy, tới đây vận tải hàng hóa sẽ phát triển mạnh và cần phải có sân bay Long Thành để thúc đẩy sự phát triển đó.

Nhiều người đang có cùng băn khoăn là lấy tiền ở đâu ra và thời điểm để xây dựng sân bay này?

Tôi xin nhấn mạnh là kiểu gì chúng ta cũng phải xây dựng sân bay Long Thành, không sớm thì muộn. Còn giờ nếu chưa có tiền thì để sang năm hoặc trong vài năm tới.

Sân bay do nhà nước quản lý thì chắc chắn nhà nước sẽ phải bỏ ra một phần tiền trong đó. Ngoài ra, nhà nước có thể cho doanh nghiệp đấu thầu dự án này. Đơn vị nào bỏ tiền ra xây dựng sẽ được khai thác, thu lợi nhuận từ đó.Thậm chí, nếu ta không có năng lực quản lý, ta hoàn toàn có thể thuê người quản lý.

Không phải cứ chờ có cả đống tiền ta mới khởi công xây dựng sân bay này. Ngay từ bây giờ có bao nhiêu tiền đầu tư cho dự án này chúng ta phải triển khai luôn. Chẳng hạn nếu đã huy động đủ vốn để giải phóng mặt bằng thì ta thực hiện giải tỏa trước đi. Có tiền tới đâu ta nên làm tới đó bởi xây sân bay đâu phải 1 – 2 ngày là xong.

Theo TS Trần Đình Bá, thay vì đi vay đến 8 tỷ USD (giai đoạn 1) để triển khai sân bay Long Thành thì có thể cải tạo sân bay Biên Hòa chỉ với 520 triệu USD. Quan điểm của ông ra sao?

Không nên làm thế vì nhiều khi tiền cải tạo sân bay cũ còn tốn kém mà kém hiệu quả hơn việc xây dựng sân bay mới. Chưa kể, sân bay Biên Hòa hiện còn rất nhiều vấn đề, chẳng hạn như chưa xử lý được hết chất độc màu da cam ở đó, diện tích sân bay cũng nhỏ hẹp…

TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng, Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho 3 nước, nhưng trong đó Indonesia và Philippine rất gần Long Thành, sẽ hiếm có cơ hội làm “trung chuyển” cho họ. Thành ra, có thể nói, Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho duy nhất nước Úc. Thực hư chuyện này thế nào thưa ông?

Làm gì có chuyện đó. Không phải Long Thành chỉ có thể làm trung chuyển cho duy nhất nước Úc! Khi ta có sân bay mới, các nước khác sẽ mở đường bay sang Long Thành thì ta hoàn toàn có thể trở thành điểm trung chuyển cho nhiều nước được chứ sao, đâu riêng gì Úc?

Trước đây chúng ta chưa có sân bay thì các hãng hàng không chưa khai thác, khi có thêm Long Thành rồi, mọi chuyện sẽ khác.

TS Nguyễn Bách Phúc cũng băn khoăn, sân bay Long Thành có thể “trung chuyển” đến những sân bay nội địa nào? Chỉ cần các hãng hàng không mở đường bay thì Long Thành trung chuyển tới sân bay nào chẳng được?!

Về tính hiệu quả của sân bay này, nhiều người cũng nghi ngờ về số lượng hành khách mà Bộ Giao thông vận tải đưa ra: hàng chục triệu hành khách. Ông có nghi ngờ con số này không?

Số lượng hành khách ra sao còn tùy vào sự điều tiết của các cơ quan chức năng. Sao lại phải lo lắng con số đó bất khả thi nhỉ?

Xin cảm ơn ông!

Minh Quân

Tin đọc nhiều

Hà Nội: Đang ở cữ, sản phụ bị sét đánh tử vong khi cùng chồng con ngồi trong nhà Chị T. mới sinh con được hơn 1 tháng nay, đang trong thời...
Công bố “đường dây nóng” 75 bệnh viện ở Hà Nội Bộ Y tế vừa công bố đường dây nóng của 75 bệnh viện trên địa...
Ổ mại dâm cao cấp núp bóng nhà hàng Khi hát, khách có nhu cầu mua dâm với giá 3,5 triệu đồng/nữ...