Tháng 08, 2018
Thứ tư
Thứ Sáu, ngày 14/08/2015 05:03 AM (GMT+7)

Xe buýt nhanh: Bước tiến quan trọng

Tuyến xe buýt nhanh sẽ góp phần giảm ách tắc giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TP HCM

Sáng 12-8, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP HCM (UCCI) đã giới thiệu dự án phát triển giao thông TP và hệ thống nhận diện thương hiệu Saigo BRT. Theo UCCI, TP HCM sẽ chi 137,5 triệu USD (124 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới và 13,5 triệu USD từ ngân sách TP) để xây dựng 23 km xe buýt nhanh trên tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt.

Sử dụng nhiên liệu sạch

Đây là tuyến số 1 trong số 6 tuyến xe buýt nhanh của TP HCM. Theo đó, dự án bao gồm 28 xe buýt nhanh sử dụng nhiên liệu sạch (BRT), 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ, một ga cuối tuyến, một bãi hậu cần kỹ thuật để phục vụ người dân. Dự án sẽ đi qua địa bàn các quận - huyện nằm dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và Bình Chánh.

Dự án có điểm đầu là vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh) và kết thúc tại vòng xoay Cát Lái để kết nối với nhà ga tuyến tàu điện ngầm số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Dự kiến, thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến 2020.

Xe buýt nhanh: Bước tiến quan trọng - 1

Mô hình xe buýt nhanh sau khi hoàn thành

Ông Lương Xuân Phúc, Trưởng UCCI, cho biết việc xây dựng tuyến xe buýt nhanh dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là bước tiến quan trọng trong định hướng ưu tiên phát triển giao thông công cộng TP. Được biết, hiện trên địa bàn TP mới chỉ có 300 xe buýt các loại, 12.500 taxi trong khi dân số đã lên đến gần 10 triệu người, do đó chỉ phục vụ được 6% nhu cầu đi lại của người dân. 94% còn lại lưu thông bằng phương tiện cá nhân dẫn đến việc ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Sau khi dự án hoàn thành sẽ góp phần giải quyết một số vấn đề liên quan đến vận tải hành khách công cộng, phát triển đô thị và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc xây dựng tuyến xe buýt nhanh sẽ góp phần tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt TP, kết hợp với các tuyến tàu điện ngầm hình thành mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao, có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Giải quyết bài toán xe cá nhân

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết TP đang hợp tác với Ngân hàng Thế giới triển khai dự án giao thông xanh trong đô thị. “Đây là một đề án quan trọng, phù hợp xu hướng giao thông của thế giới. Mục tiêu của dự án nhằm góp phần cùng với các phương tiện giao thông khác giải quyết vấn đề đi lại rất lớn của người dân TP” - ông Quân nhấn mạnh.

Theo ông Lương Xuân Phúc, kinh nghiệm của các TP lớn trên thế giới là để giải quyết bài toán xe cá nhân thì cần phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn. Cùng với 8 tuyến tàu điện ngầm, 6 tuyến xe buýt nhanh trong tương lai với tổng chiều dài khoảng 98 km cùng với việc tăng lượng xe buýt hiện hữu lên gấp đôi sẽ đẩy tỉ lệ phục vụ người dân đến năm 2025 là 25%, năm 2030 là 30%. Trong đó, 6 tuyến xe buýt nhanh sẽ tạo chuyển biến giao thông và dịch vụ tốt hơn đối với người dân, tạo tiền đề cho việc hình thành một hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn TP trong tương lai.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP, cho biết dự án phát triển giao thông xanh ngoài việc giảm ùn tắc giao thông, còn nâng cao giá trị sử dụng đất, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, Sở GTVT TP mong chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan thực hiện dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng các mục tiêu đề ra.

Hoạt động hiệu quả ở tuyến đường lớn

Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, xe buýt nhanh mà TP HCM đang xây dựng là một hình thức xe buýt chất lượng cao với công nghệ mới đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Với phương tiện này sẽ bảo đảm an toàn cho người dân trong quá trình lưu thông. Tuy vậy, việc phát triển hệ thống xe buýt nhanh đòi hỏi phải có sự liên kết với hệ thống xe buýt hiện hữu và các hình thức giao thông khác thì mới phát huy tác dụng.

Ngoài ra, do quy hoạch của TP nên hiện nay, hệ thống xe buýt nhanh chỉ hoạt động được ở các tuyến đường lớn như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt; còn nếu đưa vào các khu vực trung tâm sẽ dẫn đến kẹt xe và có tác dụng ngược. “Dự án này không chỉ nằm ở phương tiện vận chuyển mà là một dự án tổng thể với giao thông xanh, hệ thống điều hành thông minh, tiên tiến nên nguồn vốn đầu tư sẽ lớn và đòi hỏi sự quản lý, vận hành khoa học” - TS Phạm Sanh nhận định.

Theo Thành Đồng (Người lao động)

Tin đọc nhiều

Đàn vịt sắp bán lăn ra chết, người dân hoang mang Đàn vịt hơn 250 con chuẩn bị đem đi bán bỗng lăn đùng ra...
Châu Á đối mặt nhiệt độ "sát thủ" Các nhà khoa học cảnh báo tình trạng nhiệt độ cao hoành hành...
Diễn biến bão số 4: Liên tục đổi hướng và mạnh thêm, Bắc Bộ mưa to đến rất to Bão số 4 đang di chuyển chậm trên biển Đông, dự báo sáng sớm...
Công bố “đường dây nóng” 75 bệnh viện ở Hà Nội Bộ Y tế vừa công bố đường dây nóng của 75 bệnh viện trên địa...