Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Ba, ngày 24/09/2019 15:07 PM (GMT+7)

Xe buýt TP.HCM mới đáp ứng 9% nhu cầu giao thông đô thị

Mục tiêu của TP.HCM đến năm 2020 VTHKCC đáp ứng được từ 15-20% nhu cầu giao thông đô thị, tuy nhiên thực tế chỉ đạt hơn 9% nhu cầu đi xe buýt.

Sáng 24/9, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, hiện nay VTHKCC chỉ mới đáp ứng được trên 9% nhu cầu giao thông đô thị. Nguyên nhân là do tình hình giao thông diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến ATGT và chất lượng môi trường.

Xe buýt TP.HCM mới đáp ứng 9% nhu cầu giao thông đô thị - 1

Xe buýt tại TP.HCM mới chỉ đáp ứng được 9,2% nhu cầu giao thông đô thị. Ảnh Đ.L

Theo Trung tâm, việc người dân sở hữu và sử dụng phương tiện cá nhân trở nên phổ biến, đặc biệt số lượng GrabBike tăng đột biến dẫn đến gia tăng mật độ lưu thông trên đường, cạnh tranh với xe buýt. Điều này tác động đến chất lượng dịch vụ xe buýt (không đảm bảo đúng giờ), nhu cầu sử dụng giao thông công cộng bị suy giảm.

Ngoài ra, hệ thống bến bãi còn hạn chế, ảnh hưởng đến hoạt động VTHKCC. Chính sách thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng còn hạn chế, dẫn đến việc triển khai thực hiện các dự án bến bãi theo hình thức hợp tác công tư (PPP) còn chậm.

Trước đó, mục tiêu của TP đề ra, đến năm 2020 khối lượng VTHKCC đáp ứng được từ 15% đến 20% nhu cầu giao thông đô thị. Để đạt được mục tiêu này, TP đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển VTHKCC.

Theo đó, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện tiếp tục phối hợp, góp ý hoàn thiện đề án tăng cường VTHKCC kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. Đồng thời, quan tâm để bố trí đủ kinh phí trợ giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn TP, đặc biệt là sau khi áp dụng bộ định mức, đơn giá mới. UBND TP xem xét, thông qua chủ trương thực hiện các dự án, giải pháp phát triển VTHKCC bằng xe buýt thuộc Chương trình “chống ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2021-2025”.

Liên minh Hợp tác xã TP phối hợp với Sở GTVT TP và các sở ngành và quận, huyện khẩn trương đánh giá mô hình hợp tác xã VTHKCC hiện nay; đề xuất phương án tổ chức lại, nâng cao năng lực tài chính và quản lý điều hành gắn với việc nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt.

Sở GTVT TP cũng đề nghị UBND các quận, huyện thực hiện rà soát, tổng hợp các quỹ đất phục vụ cho bến, bãi đã được nghiên cứu bố trí trong quá trình lập mới, điều chỉnh bổ sung của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 gửi Sở GTVT TP và Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP để phối hợp tổng hợp, hoàn chỉnh công tác rà soát quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP.

Theo Báo Giao thông

Tin đọc nhiều

Kỷ lục ngay trong tháng đầu tiên Việt Nam nhận trọng trách tại LHQ Chủ đề chúng ta đề xuất được các nước tham gia với số lượng...
Đường hoa Nguyễn Huệ rực rỡ sắc màu trước ngày khai mạc Sau 10 ngày thi công, đường hoa Nguyễn Huệ đã hoàn thành...
Rút thẻ đầu năm: Thẻ xấu không đáng lo Đầu năm khi bốc được quẻ không tốt, người dân dễ hoang mang,...
Người Công Giáo ăn Tết như thế nào? Không cúng tổ tiên, ông Táo... tưởng như người Công giáo ít...