Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 29/12/2014 19:18 PM (GMT+7)

Xin xây bãi đỗ xe 96,6 tỷ đồng trong Công viên Thống Nhất

Trong báo cáo gửi TP Hà Nội, Công ty Khai thác điểm đỗ đề cập đến nguồn vốn đầu tư khoảng 96,6 tỷ đồng để “tận dụng” khu hầm của dự án KS SAS làm bãi đỗ xe ngầm.

“Tận dụng” để đỡ lãng phí!?

Một loạt dự án bãi đỗ xe tĩnh trong Công viên Thống Nhất đã được dư luận quan tâm vào thời điểm năm 2012 khi nhiều đơn vị cùng đưa phương án xin Hà Nội khai thác mặt bằng Công viên Thống Nhất để làm bãi đỗ xe.

Xin xây bãi đỗ xe 96,6 tỷ đồng trong Công viên Thống Nhất - 1

Phần lớn ý kiến của người dân vào thời điểm đó là không đồng thuận với các dự án này vì nó phá vỡ cảnh quan, không gian xanh, cảnh quan công cộng.

Gần đây nhất, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có phương án trình Hà Nội “tận dụng” hạ tầng của dự án KS SAS (cũ) để làm bãi đỗ xe ngầm. Mặt bằng phía trên bãi đỗ xe này sẽ vẫn sử dụng để trồng cây xanh và các dự án phục vụ công cộng.

Bãi đỗ xe này sẽ nằm trọn vẹn trong vị trí đất thuộc số 295 Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Hà Nội đang để không sau khi dự án xây khách sạn SAS bị dừng.

Theo đó, ô đất 295 Lê Duẩn có diện tích 10.331,2 m2, đã được đầu tư xây dựng và đã cơ bản hoàn thành các hạng mục: cọc khoan nhồi, hệ thống tường vây với tổng diện tích 5.652 m2 để làm hầm đỗ xe (sâu 14m).

Hiện trạng xung quanh ô đất có hệ thống hàng rào tạm, khu vực tầng hầm đỗ xe đã bị phế thải xây dựng lấp và không có cây xanh gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Xin xây bãi đỗ xe 96,6 tỷ đồng trong Công viên Thống Nhất - 2

Sơ đồ vị trí hiện tại của khu đất Lê Duẩn

Tại văn bản số 2394/QHKT-P2,P7 ngày 23/6/2013 về việc tham gia ý kiến về dự án Bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh trong Công viên Thống Nhất, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nêu ý kiến tham vấn Sở Kế hoạch Đầu tư. Theo cơ quan này, thì phương án trên “phù hợp với đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo nâng cấp Công viên Thống Nhất do Viện Quy hoạch xây dựng HN lập”.

Mới đây, tại cuộc họp giao ban Báo chí, Phó CVP UBND TP.Hà Nội cũng đưa ý kiến có nội dung tán đồng với phương án của đơn vị đệ trình, với lý do “tận dụng hạ tầng cũ để đỡ lãng phí”.

Đại diện đơn vị trình phương án, ông Nguyễn Văn Đức, PGĐ Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho hay: Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo nâng cấp Công viên Thống Nhất do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, ô đất CX1-P có vị trí tại 295 Lê Duẩn "phù hợp với việc đầu tư làm điểm đỗ xe công cộng ngầm kết hợp trồng cây xanh".

Xin xây bãi đỗ xe 96,6 tỷ đồng trong Công viên Thống Nhất - 3

Phối cảnh tổng thể điểm đỗ xe tại 295 Lê Duẩn

Bên cạnh đó, bề mặt ô đất sẽ được đầu tư xây dựng cải tạo cảnh quan môi trường bằng hệ thống cây xanh, tiểu cảnh kết hợp với các dịch vụ vui chơi giải trí hấp dẫn. Về quy mô dự án, phần đỗ xe ngầm gồm 3 tầng với diện tích 5.652 m2/tầng, đáp ứng 390 chỗ đỗ.

Ô đất có vị trí gần cổng Công viên Thống Nhất, nơi có nhu cầu rất lớn về chỗ đỗ xe và các dịch vụ vui chơi giải trí để phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như nhu cầu của người dân trong khu vực – Phương án đề xuất nêu.

Khái toán tổng mức đầu tư là 96,6 tỷ đồng, huy động từ các tổ chức, cá nhân hoặc vốn vay ưu đãi từ quỹ đầu tư phát triển TP.

PGĐ Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho hay, dự án "mới chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất các phương án đầu tư, xin ý kiến sở, ngành trước khi trình UBND TP xem xét".

Cần minh bạch

Nguyên Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc Hà Nội, PGS.TS Trần Trọng Hanh chia sẻ quan điểm: Bãi đỗ xe trong công viên là cần thiết, nhưng phải sử dụng đúng mục đích, đó là phục vụ người dân vào công viên.

“Rõ ràng, nếu xây dựng bãi đỗ xe trong công viên, dù là bãi đỗ xe ngầm, thì cũng sẽ ảnh hưởng đến không gian công cộng của người dân. Do đó, nếu Hà Nội chấp thuận thì cũng cần phải đưa ra các phương án cụ thể như phân luồng, biển báo, chỉ dẫn… để các phương tiện ra – vào tầng hầm đỗ xe thật hợp lý” – ông Hanh nói.

PGS.TS Trần Trọng Hanh cũng chia sẻ: việc trước đây Hà Nội chấp thuận cho chủ đầu tư xây dựng khách sạn trên không gian công cộng rõ ràng là bất hợp lý, cho nên dự án mới bị dừng và có quyết định thu hồi. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án khi đó đã triển khai xây dựng hạ tầng (hệ thống cọc móng có độ sâu 14m) nên việc rút giấy phép cũng đồng nghĩa với việc đền bù cho chủ dự án.

“Trách nhiệm cá nhân trong việc ký duyệt dự án này (SAS) cần được xử lý, bởi không thể lấy tiền ngân sách để khắc phục sai phạm đó. Việc tận dụng, sử dụng hệ thống móng cọc của dự án khách sạn SAS trước đây, nếu đơn vị nào làm chủ dự án, đơn vị đó phải có trách nhiệm bỏ tiền để “mua lại” hạ tầng đã có chứ không thể sử dụng ngân sách nhà nước được” – nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Kiến trúc phân tích.

Đất xây dựng bãi xe ngầm không thuộc CV Thống Nhất?

Theo QĐ số 7481/QĐ-UBND ngày 09/12/2013: UBND TP.Hà Nội thu hồi 10.331,2m2 đất tại số 295 Lê Duẩn (phường Lê Đại Hành) do Cty liên doanh SAG Hà Nội Royal Hotel LTD đang sử dụng để thực hiện dự án đầu tư nước ngoài (xây dựng KS SAS), giao cho Trung tâm Giao dịch Đất đai và Phát triển quỹ đất HN quản lý.

Việc xử lý về vấn đề tài chính, UBND TP.Hà Nội giao Sở Tài chính hướng dẫn Tổng Cty Du lịch Hà Nội thực hiện theo chỉ đạo tại văn bản số 7775/UBND-QHXDGT ngày 16/10/2013.

Thái Bình

Tin đọc nhiều

Ông Trần Lưu Quang chỉ ra 2 lý do ma túy 'khủng' ở TP.HCM “Nếu so với trước đây thì khủng khiếp lắm. Từ ma túy dẫn tới...
Giới điều tra Pháp hé lộ nguyên nhân cháy Nhà thờ Đức Bà Paris Trong đánh giá sơ bộ, các điều tra viên cho rằng chập điện...
Tuyến tàu điện ngầm dưới lòng đất ở TP.HCM hiện ra sao? Tuyến tàu điện ngầm dưới lòng đất đang được gấp rút hoàn...
Tướng Trà và kỷ niệm 2 lần ‘tranh cãi’ với Đại tướng Lê Đức Anh Khi thảo luận trận đánh, có 2 lần tôi cãi ông. Lúc đầu cũng...