Tháng 09, 2017
Chủ nhật
Thứ Hai, ngày 11/09/2017 00:20 AM (GMT+7)

Ý tưởng chống ùn tắc đoạt giải 100.000USD: "Đã có từ 20 năm trước"

Chuyên gia giao thông cho rằng, ý tưởng chống ùn tắc giao thông Hà Nội vừa đoạt giải trị giá 100.000 USD chỉ là tổng hợp lại những giải pháp cũ.

Mới đây, TP Hà Nội đã tổ chức công bố và trao giải cuộc thi tuyển ý tưởng về phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Theo đó, không có đơn vị nào đạt giải nhất, một liên danh đạt giải nhì và được trao giải thưởng hơn 100.000 USD. Ngoài ra, năm đơn vị lọt vào vòng chung khảo nhưng không đạt giải cũng được trao thưởng 25.000 USD.

Cuộc thi cùng giá trị giải thưởng nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Tuy nhiên, trái với không khí “rầm rộ” lúc phát động, khi trao giải nhiều cơ quan báo chí lại không được tham dự đưa tin. 

Ý tưởng chống ùn tắc đoạt giải 100.000USD: "Đã có từ 20 năm trước" - 1

Tắc đường là "đặc sản" của Thủ đô từ nhiều năm nay (ảnh: Việt Linh)

Theo tìm hiểu của PV, giải nhì thuộc về liên danh Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI) với trị giá giải thưởng là 100.000 USD.

Một số giải pháp chống ùn tắc giao thông cho Thủ đô được đơn vị đạt giải đưa ra, gồm: mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông; cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân; phát triển giao thông công cộng; chuyển đổi dần nhận thức của người dân từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng...

“Ý tưởng không sai nhưng quá cũ”

Trao đổi với PV xung quanh ý tưởng này, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội tỏ ra khá bất ngờ. Ông Hùng cho rằng ùn tắc giao thông luôn là vấn đề nóng được người dân Thủ đô quan tâm. Việc tổ chức một cuộc thi ý tưởng thể hiện tinh thần cầu thị nhưng khi chọn được ý tưởng TP lại trao giải “lặng lẽ”

“Những giải pháp chống ùn tắc trên cũng không có gì sai nhưng đều quá cũ. Tổ chức thi đương nhiên phải có trao giải. Tuy nhiên, ý tưởng phải sáng tạo, đột phá chứ không phải sự tổng hợp các ý kiến chuyên gia đưa ra từ nhiều năm trước. Có lẽ kết quả cuộc thi không được như kỳ vọng của ban đầu nên Hà Nội trao giải lặng lẽ”, PGS Hùng đánh giá.

Theo PGS Hùng, ý tưởng đoạt giải thưởng trị giá 100.000 USD không khác nhiều so với đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 vừa được TP Hà Nội ban hành trong tháng 8 vừa qua.

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản GTVT cho rằng ý tưởng đoạt giải nhì trong cuộc thi chỉ khác “cách sử dụng từ ngữ”.

 “Những ý tưởng, giải pháp này từ cách đây 15 – 20 năm, không có gì mới cả. Chỉ là cách sử dụng từ ngữ khác đi. Ý tưởng mà chỉ tổng hợp lại cái đã có thì sao xứng đoạt giải”, TS Thủy cho hay. 

Trước đó tháng 1/2017, Sở Giao thông đã công bố cuộc thi trên và treo giải: một giải nhất trị giá 200.000 USD (khoảng 4,4 tỷ đồng); giải nhì 100.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng). Các hồ sơ đạt tiêu chí dự thi được hỗ trợ 25.000 USD (khoảng 550 triệu đồng).

7 chiến lược trong ý tưởng đoạt giải thưởng trị giá 2 tỷ đồng hiến kế giao thông Hà Nội:

Thứ nhất, mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông. Đô thị xây đến đâu phải có đường xây cùng đến đó, phát triển một cách đồng bộ.

Thứ hai, cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân. Tháo gỡ những nút giao gây ách tắc giao thông, bố trí thêm các bãi đỗ xe.

Thứ ba, phát triển hệ thống giao thông công cộng, mà cụ thể là phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT, hệ thống đường sắt đô thị.

Thứ tư, giải pháp mềm chuyển đổi dần nhu cầu, ý thức của người dân từ việc chuyển đổi xe máy, xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng.

Thứ năm, đề ra biện pháp quản lý giao thông, những luật lệ giao thông mà mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành, trách ùn tắc.

Thứ sáu, phát triển đô thị theo hình thức TOD, tức là phát triển các điểm khớp nối giao thông, phát triển theo định hướng ưu tiên giao thông công cộng.

Thứ bảy, lộ trình để thực hiện những chiến lược trên theo ngắn hạn và dài hạn.

Theo Lưu Nguyễn (Dân Việt)

Tin đọc nhiều

Nữ sinh ĐH Y mất tích: Điểm tổng kết trên 9,0 nhưng bỏ thi tốt nghiệp không lý do Theo giáo viên chủ nhiệm từ lúc đi thực tập tại thành phố...
TP.HCM: Người phụ nữ không mảnh vải che thân tử vong trong phòng khách sạn Khi mở cửa phòng, nhân viên khách sạn phát hiện người phụ nữ...
Người phụ nữ nguy kịch sau phẫu thuật gọt cằm: Chuyển bệnh nhân qua Singapore điều trị Sau thời gian điều trị tại BV Nhân dân 115, TP.HCM, chị Đ....
Nỗi lòng người mẹ dắt con trai tâm thần đi xăm tên và số điện thoại để không bị lạc Giới trẻ thường xăm mình để thể hiện cá tính, nhưng lại có...