Tháng 09, 2019
Thứ Năm, ngày 16/08/2018 07:42 AM (GMT+7)

Đã bào chế thành công vaccine chống nhiều loại ung thư?

Chỉ một mũi tiêm có thể khiến tất cả các tế bào ung thư trên cơ thể biến mất, không chỉ là ước mơ của những bệnh nhân ung thư và thân nhân mà cũng là của cả nhân loại.

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đã nghiên cứu và sản xuất thành công loại vaccine chống ung thư, mở ra tương lai chiến thắng triệt để căn bệnh nan y này.

Các nhà nghiên cứu đã đạt được thành quả tuyệt vời này khi thử nghiệm đối với chuột: sau khi tiêm vaccine, các tế bào ung thư trong cơ thể nó hoàn toàn biến mất, không những thế loại vaccine này còn có tác dụng đối với nhiều loại ung thư.

Theo công bố, nhóm nghiên cứu của GS. Ronald Levy của Học viện Y khoa, Đại học Stanford đã nghiên cứu chế tạo ra loại vaccine này trên cơ sở kết hợp hai loại dung dịch kích thích hệ miễn dịch.

Đã bào chế thành công vaccine chống nhiều loại ung thư? - 1

GS. Ronald Levy trong phòng thí nghiệm.

Khi thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã cấy hai khối u limpo ung thư vào hai vị trí khác nhau trên cơ thể chuột, sau đó tiêm một lượng nhỏ vaccine vào một trong hai khối u nhằm kích hoạt các tế bào T khởi động phản ứng miễn dịch tự tiêu diệt khối u. Kết quả cho thấy, sau khi được tiêm vaccine, không những khối u được tiêm bị tiêu diệt mà ngay cả khối u kia cũng biến mất.

Trong số 90 con chuột được dùng thí nghiệm, có 87 con tế nào ung thư hoàn toàn biến mất, như vậy có nghĩa là tỷ lệ thành công đạt 97 %, chỉ có 3 con bị tái phát, nhưng khi tiêm lần thứ hai thì các khối ung thư đều biến mất.

Loại vaccine kháng ung thư kiểu mới này có hiệu quả đối với nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm cả loại ung thư tự nhiên phát sinh. Cuộc nghiên cứu cho thấy kết quả giống nhau khi thử nghiệm đối với các loại ung thư vú, đại tràng và ung thư da.

Ngoài ra, họ còn phát hiện loại vaccine này còn có thể phòng ngừa tái phát ung thư, kéo dài được tuổi thọ của chuột. Khác với các phương pháp trị liệu ung thư khác, loại vaccine này đã tránh phương thức tìm đặc trưng miễn dịch của từng loại ung thư để tiến hành phong tỏa, cũng không cần phải kích hoạt toàn bộ hệ thống miễn dịch hoặc xử lý riêng tế bào miễn dịch của từng bệnh nhân.

Tiêm vaccine vào một khối u hay vào chỗ khác trong cơ thể thì các protein tương đồng với loại của khối u ác tính cũng đều bị tiêu diệt. Điều này có nghĩa là, các tế bào ung thư dù khuếch tán, di căn đến bộ phận nào trong cơ thể cũng đều bị tiêu diệt chỉ bằng một loại vaccine.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chỉ cần một lượng rất nhỏ vaccine sẽ gây được hiệu quả rất nhanh, đặc biệt không gây ra các tác dụng phụ như phương pháp hóa trị hay xạ trị, thời gian trị liệu rất ngắn, giá lại khá rẻ.

Trong hai loại thuốc tạo nên loại vaccine này, một đã được phép sử dụng cho con người, loại kia đang được thử nghiệm lâm sàng cho một loại bệnh khác không liên quan đến phương pháp trị liệu này.

Hiện nay, việc nghiên cứu loại vaccine chống ung thư mới này đã bước sang giai đoạn thử nghiệm trên cơ thể người. Nếu thành công, nó sẽ cứu sống hàng triệu người trên khắp thế giới một cách tiết kiệm và hầu như không có chút đau đớn nào và sẽ là bước đột phá trọng đại trong lịch sử đấu tranh với căn bệnh ung thư của nhân loại.

GS. Ronald Levy cho biết, thông thường các tế bào miễn dịch như tế bào T sẽ phát hiện các protein bất thường xuất hiện trong bệnh ung thư. Đối lại, khi khối u phát triển, nó sẽ tìm cách để ngăn chặn hoạt động của tế bào T. Vì vậy, nguyên lý chủ đạo trong cuộc thí nghiệm này rất đơn giản, làm thế nào để kích thích các tế bào T trỗi dậy và hoạt động mạnh mẽ.

Đã bào chế thành công vaccine chống nhiều loại ung thư? - 2

Một trong số 90 chú chuột đang được tiêm vaccine.

Cũng trong việc đối phó với ung thư, vào năm ngoái, truyền thông Nga cũng đưa tin các nhà khoa học nước này đã thử nghiệm thành công loại thuốc có thể chữa ung thư ở mọi giai đoạn.

Chế phẩm này có tên gọi trong thí nghiệm là “Protein sốc nhiệt”, dựa trên thành phần hoạt chất. Đây là một loại thuốc sinh học phân tử, được bào chế dựa trên một phân tử hoạt động rất tích cực. Phân tử này được hình thành trong bất kỳ tế bào nào của cơ thể khi phản ứng với các yếu tố gây sốc và căng thẳng. Sự tồn tại của phân tử này từ lâu đã được các nhà khoa học biết tới.

Loại protein này tuy có rất ít trong cơ thể con người, nhưng các nhà khoa học Nga đã xác định được gen kích thích sự sản sinh của nó trong cơ thể, sau đó tiến hành tạo ra một tế bào vi khuẩn để tổng hợp loại protein này.

Theo các nhà khoa học của Nga, loại thuốc mới này không có tác dụng phụ và cũng không có độc tính. Nó đã được các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong nhiều năm vừa qua. Nhưng để chắc chắn hơn, những nhà nghiên cứu Nga sẽ tiếp tục kiểm tra và sẽ công bố về độ an toàn của loại thuốc mới này sau một năm nữa. Và nếu thử nghiệm hoàn tất, thuốc sẽ được sản xuất hàng loạt, phục vụ việc điều trị cho các bệnh nhân ung thư trong vòng 3 hoặc 4 năm tới.

Thiện Hải (Science Translational Medicine)