Tháng 06, 2017
Thứ sáu
Thứ Tư, ngày 15/04/2015 18:00 PM (GMT+7)

Hillary Clinton muốn trở thành Tổng thống nhờ mạng xã hội

Bà Hillary Clinton đã chính thức bước vào cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và “lá bài” quan trọng của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ là mạng xã hội.

Sự thay đổi của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ

Khác với lần trước, năm nay khởi động cho cuộc đua vào Nhà Trắng, bà Hillary Clinton đã gửi một đường link đến cả Youtube, Facebook, Twitter và trang vận động bầu cử. Chỉ sau 20 phút, từ khóa Hillary 2016 đã trở thành khuynh hướng rộng rãi trên Twitter và thông báo của bà được share hơn 30.000 lần. Đồng thời sau 3 tiếng đồng hồ giờ địa phương, bài viết đã tăng 500.000 like chỉ sau 15 phút.

Bà Hillary đã nhìn nhận tầm quan trọng, ảnh hưởng của các công cụ truyền thông xã hội với công chúng trong chiến dịch bầu cử và sự phản hồi trực tuyến rõ ràng từ cử tri.

Bà chính thức khởi động bằng một bài viết trên twitter và tin nhắn video. Video gồm nhóm đa dạng các cử tri thực tế thay vì là các diễn viên. Nội dung nhấn mạnh đến sự công bằng về kinh tế, các chính sách xã hội được nhiều người mong đợi là yếu tố nền tảng trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary.

Hillary Clinton muốn trở thành Tổng thống nhờ mạng xã hội - 1

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới hứa hẹn nhiều ẩn số thú vị

Lượng truy cập video clip trên Youtube của bà Clinton không ngừng tăng cho tới thời điểm này, và hiện tại đã có hơn 2.000 lượt bình luận (comments).

Trong khi đó, số lượng người đăng ký theo dõi kênh Youtube của bà Hillary Clinton đã vượt 5.700 người. Trên tài khoản Facebook của vợ cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng đăng tải đoạn clip trên và đã có hơn 607.000 lượt xem, và 20.000 lượt chia sẻ.

Tờ New York Times nói rằng họ không ngạc nhiên khi bà Clinton chọn việc thực hiện ý định của mình bằng cách đăng tải rộng rãi một video đã được tính toán lên mạng xã hội.

“Kể từ khi rời bỏ Bộ Ngoại giao từ năm 2013, bà Hillary đã tìm thấy giải pháp đầy hứa hẹn trên Twitter, nơi bà có thể bày tỏ các thông điệp ngắn gọn của mình, tránh được các cuộc họp báo, mà chắc chắn đó sẽ là điểm mấu chốt khi bà là ứng viên tổng thống”, tờ New York Times viết.

“Bà Hillary sẽ tìm nhiều cách để thể hiện điều đó, sau hơn 3 thập kỷ xuất hiện trước công chúng, bà hiểu cách làm của các chiến dịch tranh cử hiện đại và có thể kêu gọi các cử tri trẻ. Ông Robby Mook, 35 tuổi, Giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Hillary biết cách khai phá sức mạnh của công nghệ, dữ liệu và các phân tích để giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử, đã cử các phái đoàn tới các bang Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina”, tờ New York Times cho biết thêm.

Theo báo chí Mỹ đánh giá, với những bước đi của Hillary Clinton từ chiến dịch tranh cử của mình, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới hứa hẹn nhiều ẩn số thú vị.

Bài học tận dụng sức mạnh công nghệ của ông Obama

Trong lịch sử, nhìn lại cuộc tranh cử Tổng thống năm 2008, ông Obama đã đi vào lịch sử Mỹ như một biểu tượng bởi nó truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai. Mọi người đều biết chiến thắng mang tính bước ngoặt của Obama một phần đến từ làn sóng ủng hộ của những người Mỹ trẻ tuổi, thông qua việc tận dụng các mạng xã hội để tiếp cận các cử tri. Obama đã dành được gần 70% lượng phiếu bầu của người Mỹ dưới 25 tuổi.

Obama thích làn sóng ủng hộ từ thế hệ những người sử dụng Facebook và ông là người đầu tiên bước vào Nhà Trắng đã thắng cử trên Web. Đó là cuộc bầu cử đầu tiên, khi tất cả các ứng viên Tổng thống và các ghế nghị sỹ Quốc hội nỗ lực kết nối trực tiếp với các cử tri Mỹ thông qua việc online các trang mạng xã hội như Facebook và MySpace. Nó thậm chí được gọi là bầu cử trên Facebook.

Do vậy, không phải ngẫu nhiên mà một trong những “quân sư” của ông Obama là người đồng sáng lập Facebook 24 tuổi, Chris Hughes. Chính Hughes chủ trì các chiến dịch tranh cử của ông Obama rất hiệu quả trên trang Blitzkerieg – nơi có mọi thứ từ các trang mạng xã hội để gửi postcast và gửi tin nhắn điện thoại.

Với tầm ảnh hưởng ngày càng tăng, Facebook có vai trò quan trọng tới nền chính trị bầu cử của chính phủ Mỹ. Trong suốt chiến dịch bầu cử, trên Facebook đã có các diễn đàn để khuyến khích các cuộc tranh luận về vấn đề này. Facebook cũng hợp tác với kênh truyền hình ABC cho bảo hiểm bầu cử và các diễn đàn chính trị.

Có thể kể thêm CNN cũng đã hợp tác với Youtube để tổ chức các cuộc tranh luận về cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ. Không có rào cản nào để đăng nhập Facebook và Youtube khi sự lan tỏa từ các trang mạng xã hội là rất lớn bởi mọi người đều có thể tham gia.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi trung tâm nghiên cứu Pew chỉ ra rằng gần 1/2, khoảng 46% người Mỹ sử dụng các trang web, email và các tin nhắn cho những tin tức về chiến dịch bầu cử Tổng thống, để đóng góp vào các cuộc tranh luận hoặc để vận động các người khác.

Số khác trong 35% người Mỹ nói rằng họ thích xem các video chính trị online – 3 lần trong suốt cuộc bầu cử năm 2004. Và 10% nói rằng họ đăng nhập vào các trang mạng xã hội như Facebook và MySpace để tham gia bầu cử.

Ông Obama là người hiểu sâu sắc sức mạnh bầu cử trên trang web. Năm 2012, chính Facebook cũng áp đảo được số lượng bầu cử ảo cho Obama. Trên lý lịch Facebook cá nhân của Obama – nơi thể hiện châm ngôn đặc trưng của ông “Khoảnh khắc của chúng ta là hiện tại”, Tổng thống đương nhiệm của Mỹ đã chia sẻ các ca sĩ yêu thích của ông là Miles Davis, Stevie Wonder, và Bob Dylan và lên danh sách các hoạt động lúc rảnh rỗi của mình như bóng rổ, viết, “đi bộ cùng trẻ em” (sử dụng các ký hiệu viết tắt, đúng ngôn ngữ của cư dân mạng, nhằm kêu gọi các cử tri trẻ). Việc này đã tạo ấn tượng với các cử tri trẻ về một ứng viên Tổng thống gần gũi với họ.

Ngọc Quyên (Tổng hợp từ báo Mỹ)

Tin đọc nhiều

‘IS đã chính thức thừa nhận thất bại’ Quân đội Iraq cho hay, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự...
Đạo Do Thái và việc duy trì nòi giống (P7) Kinh thánh Do Thái thậm chí còn khuyên mọi người là nếu có...
Vụ Mỹ bắn rơi Su-22: Washington cảnh báo cả Thổ Nhĩ Kỳ Theo chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ bắn rơi máy bay Syria cũng là...
Sóng gió chính trường Pháp khi 4 Bộ trưởng từ chức trong 48 giờ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải gấp rút bổ nhiệm những...