Tháng 12, 2016
Thứ hai
Thứ Ba, ngày 22/04/2014 09:11 AM (GMT+7)

HQ: Nữ thuyền phó cho phà rẽ ở tốc độ tối đa

Cú rẽ của chiếc phà 6.800 tấn không khác gì ô tô chuyển hướng ở 100 km/h.

Ngày 22/4, các điều tra viên Hàn Quốc tin rằng chiếc phà khổng lồ Sewol bị lật úp và chìm giữa biển Hoàng Hải là hậu quả của hành động chuyển hướng đột ngột của viên nữ thuyền phó ba non kinh nghiệm.

Theo cơ quan điều tra, trên phà Sewol ngoài thuyền trưởng còn có 5 thuyền phó khác, và những người này được xếp theo cấp bậc từ thuyền phó một đến thuyền phó năm.

Nữ thuyền phó ba 26 tuổi Park Han-gyeol mới chỉ bắt đầu làm việc trên phà Sewol được 4 tháng, và đây là lần đầu tiên cô này điều khiển chiếc phà đi qua tuyến đường biển đầy bất trắc từ Incheon tới đảo Jeju.

Nữ thuyền phó Park đã từng tốt nghiệp Đại học Hàng hải Quốc gia Mokpo cách đây 3 năm, và cô này đã làm việc cho một công ty phà quốc tế chạy tuyến Incheon-Trung Quốc trong 22 tháng trước khi chuyển tới làm việc trên phà Sewol.

HQ: Nữ thuyền phó cho phà rẽ ở tốc độ tối đa - 1

Thuyền trưởng (giữa), nữ thuyền phó ba (thứ hai từ bên phải) và thuyền phó một bị bắt giữ

Trước đó, thuyền phó một là người được giao nhiệm vụ điều khiển phà Sewol, tuy nhiên vì chiếc phà rời cảng Incheon muộn 2 tiếng vì sương mù nên khi phà tiến vào vùng biển gần đảo Jindo, viên thuyền phó một này đã bàn giao lại tay lái cho cô Park khi ông hết ca trực.

Mỗi ca trực trên phà gồm hoa tiêu, lái tàu và người phụ trách sẽ làm việc theo ca kéo dài 4 tiếng. Nữ thuyền phó ba này và hoa tiêu, lái tàu bắt đầu nhận ca trực của mình vào lúc 8 giờ sáng đến 12 giờ hôm thứ Tư tuần trước. Nếu phà Sewol xuất phát vào lúc 7 giờ tối hôm trước đúng như lịch trình, nữ thuyền phó này sẽ nhận ca trực lúc chiếc phà đã đi qua eo biển đầy bất trắc trên.

Sau khi tai nạn xảy ra, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ thuyền trưởng, nữ thuyền phó ba và một số thủy thủ trên phà để điều tra. Những lời khai của nữ thuyền phó Park đã phần nào hé lộ nguyên nhân khiến chiếc phà nặng hơn 6.800 tấn này bị lật đột ngột.

Cô Park khai với cảnh sát: “Trong khi tiến vào vùng biển gần đảo Jindo, đáng lẽ phải cho phà giảm tốc độ rồi mới rẽ phải, nhưng tôi quyết định chuyển hướng trong lúc phà chạy ở vận tốc gần như tối đa.”

HQ: Nữ thuyền phó cho phà rẽ ở tốc độ tối đa - 2

Chiếc phà bị đắm giữa vùng biển có nhiều dòng hải lưu chảy xiết

Theo cảnh sát Hàn Quốc, lúc gặp nạn phà Sewol đang chạy với vận tốc 35 km/h, trong khi vận tốc tối đa của nó là 39 km/h. Tuy nhiên, cô Park vẫn cho rằng mình không chuyển hướng đột ngột mà “bánh lái quay nhiều hơn mức bình thường khiến phà bị nghiêng và hoàn toàn mất kiểm soát.”

Các chuyên gia về hàng hải cho rằng một chiếc phà nặng hơn 6.800 tấn chuyển hướng đột ngột ở tốc độ 35 km/h không khác gì một chiếc ô tô rẽ phải với tốc độ 100 km/h, và thảm họa xảy ra là điều đương nhiên.

Mặc dù không có quy định nào cấm thuyền phó ba điều khiển phương tiện trong những vùng biển khó khăn, song thuyền trưởng phải đích thân chỉ đạo khi chiếc phà đi qua một eo biển hẹp hoặc trong những hoàn cảnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thế nhưng thuyền trưởng phà Sewol đã không có mặt trong buồng lái lúc chiếc phà gặp nạn vì ông này “bỏ về phòng riêng làm việc gì đó”.

Theo quy định của luật Hàng hải Hàn Quốc, những chiếc phà trên 3000 tấn sẽ phải do thuyền phó một hoặc thuyền phó hai điều khiển cùng với ít nhất 2 thuyền phó cấp thấp hơn.

HQ: Nữ thuyền phó cho phà rẽ ở tốc độ tối đa - 3

Các nạn nhân sống sót vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn

Một điều tra viên cho biết: “Theo quy định, thuyền trưởng không làm việc theo ca kíp, thế nên trách nhiệm về thời gian của ông này lớn hơn rất nhiều.”

Các công tố viên cho biết cô Park đã thừa nhận việc ra lệnh chuyển hướng chiếc phà ở tốc độ bình thường, tuy nhiên cô này từ chối tiết lộ lý do vì sao cô lại ra lệnh như vậy. Người lái tàu điều khiển phà Sewol trong ca trực của cô Park thì cho rằng ông này chỉ tuân thủ theo chỉ đạo của thuyền phó. Hiện các điều tra viên vẫn chưa rõ việc phà chuyển hướng này có nằm trong kế hoạch chuyển hướng để thay đổi lộ trình tại vùng biển trên hay không.

Chỉ riêng với hành vi rời khỏi buồng lái và để cho thuyền phó ba điều khiển chiếc phà, thuyền trưởng có thể phải ngồi tù tới một năm hoặc bị phạt 5 triệu won (gần 5.000 USD).

Trí Dũng (Theo Chosul, WP)

Tin đọc nhiều

Hà Nội lọt top 3 nơi có dây điện chằng chịt nhất thế giới Hà Nội tiếp tục xuất hiện trên báo phương Tây nhưng lần này...
Sập cầu tại Malaysia, một công nhân người Việt thiệt mạng Một công nhân xây dựng Việt Nam đã thiệt mạng và 5 người...
Cách thực hiện tư thế bào thai giúp bạn sống sót trong các vụ tai nạn máy bay Erwin Tumiri - một thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay...
Bắt cóc con tin chấn động thủ đô Pháp Tối 2/12 (giờ địa phương), một tên cướp mang súng ngắn đã...