Tháng 12, 2016
Chủ nhật
Thứ Bảy, ngày 15/03/2014 11:21 AM (GMT+7)

"Không tặc phải cực giỏi mới hô biến được MH370"

Các chuyên gia cho rằng việc khống chế được MH370 đòi hỏi kỹ năng rất đặc biệt.

Một tuần sau khi máy bay MH370 mất tích một cách bí ẩn khi đang bay trên Vịnh Thái Lan, nhà chức trách Malaysia vẫn chưa thể đưa ra câu trả lời chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay, và hiện nó đang nằm ở đâu.

Dựa trên dữ liệu radar do quân đội Malaysia thu được và tín hiệu “ping” mà động cơ máy bay tự động gửi lên vệ tinh, các điều tra viên đang ngày càng nghiêng về giả thuyết rằng chiếc Boeing 777 này là một nạn nhân của không tặc, và MH370 có thể đã bị chiếm quyền kiểm soát để hạ cánh xuống một hòn đảo xa xôi thuộc quần đảo Andaman của Ấn Độ.

"Không tặc phải cực giỏi mới hô biến được MH370" - 1

Giả thuyết về đường bay bí ẩn của chiếc MH370

Hiện các nhà chức trách Malaysia vẫn không loại trừ các giả thuyết khác trong vụ mất tích máy bay đầy bí ẩn này, chẳng hạn như một trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng làm máy bay vỡ tan, động cơ bị hỏng, hoặc do phi công tự sát. Tuy nhiên, hôm qua một quan chức Mỹ giấu tên đã đưa ra một giả thuyết mới rằng bọn không tặc đã chiếm quyền kiểm soát máy bay, tắt các thiết bị liên lạc để “biến mất” trên màn hình radar, đổi hướng bay về phía tây và có thể đã hạ cánh xuống một hòn đảo xa xôi nào đó.

Theo các chuyên gia hàng không, việc biến một chiếc máy bay dân dụng như MH370 trở nên “tàng hình” ngay giữa không trung đòi hỏi người điều khiển nó phải biết cách né tránh sự phát hiện của cả radar dân sự lẫn quân sự.

Ngoài ra, để che giấu một chiếc máy bay nặng hàng chục tấn với sải cánh hơn 60 mét này, bọn không tặc cần một đoạn đường băng dài từ 1.100 mét đến 1.600 mét để hạ cánh (tùy thuộc vào trọng lượng máy bay), và một hầm chứa đủ lớn để giấu nó. Điều quan trọng hơn là toàn bộ đường băng và hầm chứa phải được ngụy trang để không ai có thể nhìn thấy.

Mặc dù thực hiện điều đó là vô cùng khó khăn, song các chuyên gia cho rằng không phải là không thể.

Giả thuyết máy bay bị không tặc khống chế có vẻ như đã bị loại trừ cách đây vài ngày, khi các quan chức không tìm thấy bất cứ mối liên hệ nào giữa các tổ chức khủng bố với 2 hành khách người Iran sử dụng hộ chiếu giả để lên máy bay.

Tuy nhiên, từ hôm thứ Sáu, giả thuyết này lại được lật lại khi xuất hiện thông tin cho biết thiết bị phát-đáp (transponder) trên máy bay đã bị cố tình tắt đi khiến cho máy bay trở nên tàng hình trước radar dân dụng, và động cơ máy bay vẫn đều đặn gửi tín hiệu “ping” lên vệ tinh suốt nhiều giờ sau đó, khi chiếc máy bay này có vẻ như đã chuyển hướng rất gấp về phía tây, bay thẳng ra Ấn Độ Dương.

Ông Scott Shankland, một phi công kỳ cựu của hãng American Airlines, người đã từng điều khiển máy bay Boeing 777 trong nhiều năm cho biết cơ trưởng máy bay sẽ biết làm thế nào để vô hiệu hóa thiết bị liên lạc vô tuyến và các hệ thống theo dõi khác của máy bay.

Trong khi đó, một tên không tặc dù đã được huấn luyện về cách điều khiển máy bay cũng sẽ rất bối rối trước một rừng nút điều khiển trong buồng lái, và có thể hắn ta đã tắt được phần lớn các thiết bị theo dõi bên trong buồng lái, nhưng không phải là toàn bộ các thiết bị khác.

"Không tặc phải cực giỏi mới hô biến được MH370" - 2

Bên trong buồng lái của một chiếc Boeing 777-2H6/ER

Một số thiết bị vẫn tự động gửi dữ liệu của máy bay lên vệ tinh, song chúng lại không được bố trí trong buồng lái, thế nên bọn không tặc đã không thể tắt được hết các thiết bị này, đặc biệt là khi chúng được gắn trong động cơ.

Ông John Hansman, một chuyên gia hàng không vũ trụ tại MIT cho rằng một tên không tặc bình thường có thể biết cách tắt thiết bị phát đáp trên máy bay Boeing 777, song việc vô hiệu hóa các thiết bị khác để máy bay trở nên tàng hình thì lại khó khăn hơn rất nhiều.

Ngay cả khi những tên không tặc giống như trong vụ khủng bố 11/9 làm được điều này, chúng cũng sẽ rất vất vả trong việc tiếp tục điều khiển cho máy bay giữ được độ cao, bay đúng hướng và hạ cánh an toàn rồi che giấu máy bay tại một địa điểm xa xôi nào đó.

Các chuyên gia hàng không cho rằng một số hòn đảo trên quần đảo Andaman đủ lớn để có thể xây dựng một đường băng dã chiến cho máy bay Boeing 777 hạ cánh, tuy nhiên việc hạ cánh chiếc máy bay lớn như vậy lên đảo trong đêm tối mà không có sự hướng dẫn của đài kiểm soát không lưu là một việc vô cùng khó khăn và đòi hỏi kỹ năng điều khiển tuyệt vời.

"Không tặc phải cực giỏi mới hô biến được MH370" - 3

Đảo Dừa thuộc quần đảo Andaman, nơi có đường băng dài 1.400 mét

Ông Alan Diehl, một cựu điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ chuyên điều tra các vụ tai nạn nhận định: “Nếu đây là một vụ không tặc, họ phải là những người có kiến thức rất chuyên sâu về máy bay Boeing 777. Họ có thể né được sự phát hiện của radar và bay thẳng tới một sân bay dã chiến ở nơi nào đó không ư? Câu trả lời ngắn gọn là có. Ngày nay, các vệ tinh hiện đại cũng không thể bao phủ hết mọi khu vực trên Trái đất.”

Trí Dũng (Theo AP)

Tin đọc nhiều

Cách thực hiện tư thế bào thai giúp bạn sống sót trong các vụ tai nạn máy bay Erwin Tumiri - một thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay...
Sống sót trong vụ rơi máy bay chở đội bóng Brazil nhờ tư thế bào thai Một thành viên trong phi hành đoàn sống sót sau chuyến bay...
Sập cầu tại Malaysia, một công nhân người Việt thiệt mạng Một công nhân xây dựng Việt Nam đã thiệt mạng và 5 người...
Lời cuối của máy bay chở tuyển Brazil gặp nạn: 'Hết xăng' Phi công trên máy bay chở hơn 80 người, bao gồm thành viên...