Tháng 09, 2017
Thứ sáu
Thứ Hai, ngày 17/03/2014 12:35 PM (GMT+7)

MH370 đã bay sát sạt mặt đất để né radar?

New Straits Times tiết lộ MH370 đã bay cách mặt đất chỉ 1.500 mét để né radar.

Trong khi cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 đã bước sang ngày thứ 10 mà vẫn chưa có dấu hiệu nào khả quan, tờ báo tiếng Anh New Straits Times của Malaysia tiết lộ một thông tin do các điều tra viên cung cấp cho biết chiếc Boeing 777 này có lúc đã bay sát mặt đất khoảng 1.500 mét để tránh bị radar dân sự phát hiện.

Trong một bài báo độc quyền, tờ New Straits Times (NST) cho biết các điều tra viên trong khi phân tích dữ liệu bay của MH370 đã tiết lộ rằng chiếc máy bay nặng 200 tấn này có lúc đã hạ xuống độ cao 1.500 mét hoặc thấp hơn để tránh bị radar của đài kiểm soát không lưu phát hiện sau khi chiếc máy bay này chuyển hướng về phía tây.

MH370 đã bay sát sạt mặt đất để né radar? - 1

Hành trình đầy bí ẩn của máy bay MH370

Theo chính phủ Malaysia, có “một ai đó” với đầy đủ kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn bay đã cố tình tắt các hệ thống liên lạc trên MH370 ngay sau khi chiếc máy bay này vượt qua bờ biển Malaysia. Lần liên lạc cuối cùng giữa bộ cảm biến của động cơ máy bay và vệ tinh diễn ra vào lúc 8:11, gần 7 tiếng rưỡi sau khi máy bay biến mất.

Dựa trên các dữ liệu bay của MH370, các điều tra viên cho biết chiếc máy bay này đã bay rất thấp và lợi dụng địa hình để “che mắt” radar khi nó bay qua vịnh Bengal và hướng về phía bắc.

Các điều tra viên đang xem xét khả năng người điều khiển chiếc máy bay này trong thời điểm đó đã lợi dụng các tuyến hành lang bay nhộn nhịp trên vịnh Bengal và bám sát đường bay thương mại để tránh sự nghi ngờ của các radar quân sự. Nếu bị nghi ngờ và bị radar quân sự các nước phát hiện, chắc chắn họ sẽ điều chiến đấu cơ lên ngăn chặn chiếc máy bay này.

Tờ NST dẫn lời một quan chức Malaysia giấu tên cho biết: “Người điều khiển chiếc máy bay này có kiến thức rất vững chắc về kỹ thuật điện tử hàng không, có khả năng định hướng tốt và biết cách xóa dấu vết của máy bay. Chiếc máy bay này đã bay rất thấp qua khu vực Kelantan, điều đó là sự thực.”

Hồi tuần trước, nhiều ngư dân sinh sống ở khu vực Kelantan cũng khai với nhà chức trách rằng họ đã nhìn thấy một chiếc máy bay bay rất sát trên đầu họ, đến mức họ nhìn thấy đèn hiệu của máy bay “to như quả dừa”.

MH370 đã bay sát sạt mặt đất để né radar? - 2

Nhiều người dân nhìn thấy máy bay bay sát trên đầu (Ảnh minh họa)

Khả năng che mắt bằng địa hình là việc máy bay lợi dụng địa hình tự nhiên để né tránh sóng radio phát ra từ các hệ thống radar. Đây là kỹ năng thường được các phi công lái máy bay chiến đấu áp dụng khi họ phải bay cực thấp dọc địa hình đồi núi để “ngụy trang” máy bay của mình trước radar đối phương.

Các chuyên gia hàng không cho biết việc điều khiển một chiếc Boeing 777 bay như vậy là vô cùng nguy hiểm, gây sức ép rất lớn lên thân máy bay và có thể gây ra hiện tượng rối loạn tiền đình và “say máy bay” cho những người có mặt trên khoang.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay MH370 đã bay trong khoảng 8 giờ, và nhà chức trách Malaysia tin rằng nó đã bay qua hai quốc gia khác sau khi vượt qua eo biển Malacca, mặc dù họ không nói rõ đó là những quốc gia nào.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết phạm vi tìm kiếm MH370 sẽ được mở rộng lên khu vực từ Kazakhstan và Turkmenistan ở phía bắc và vùng biển ngoài khơi Indonesia ở phía nam.

Tuyên bố này được đưa ra khi góc độ thu phát sóng của ăng-ten vệ tinh cho thấy MH370 chỉ có thể nằm ở một trong hai vòng cung lớn: vòng cung phía bắc trải dài từ Thái Lan tới Kazakhstan, và vòng cung phía nam từ Indonesia cho tới Ấn Độ Dương.

Tờ NST dẫn lời các quan chức Malaysia cho biết cuộc điều tra hiện nay sẽ tập trung vào các khu vực có những sân bay bỏ hoang với đường băng đủ dài để một chiếc Boeing 777 có thể hạ cánh.

MH370 đã bay sát sạt mặt đất để né radar? - 3

Hơn 600 sân bay mà MH370 có thể hạ cánh trong phạm vi hoạt động

Malaysia cũng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia vào nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay biến mất bí ẩn này, khi phạm vi tìm kiếm đã được mở rộng ra đáng kể, cả trên đất liền của 11 quốc gia và vùng biển sâu xa xôi của Ấn Độ Dương.

Hiện sự chú ý của cơ quan điều tra và dư luận đang tập trung vào 2 phi công của máy bay MH370, sau khi có thông tin cho biết câu nói cuối cùng của họ với đài kiểm soát không lưu “Được rồi, chúc ngủ ngon” được phát ra sau khi các hệ thống liên lạc và thiết bị phát đáp trên máy bay bị cố tình tắt đi.

Cả thời điểm và sự bất thường trong nội dung của câu “chúc ngủ ngon” sau khi máy bay rời không phận Malaysia này khiến nhà chức trách càng nghi ngờ về khả năng đã xảy ra không tặc hoặc phá hoại trên máy bay.

Tuy nhiên vì câu nói trên được truyền qua hệ thống liên lạc radio với âm thanh khá nhiễu nên nhà chức trách không thể xác định được ai là người đã nói câu đó. Phi công trên một máy bay khác được yêu cầu liên lạc với MH370 sau khi nó biến mất trên màn hình radar cho biết có thể ông đã nghe thấy tiếng của viên cơ phó, tuy nhiên ông không dám chắc chắn về điều này.

Trí Dũng (Theo NST)

Tin đọc nhiều

'Kẻ giết người im lặng' đáng sợ hơn 'quái vật' Harvey, Irma Hai siêu bão Harvey, Irma gần đây khiến nước Mỹ và cả thế...
Động đất kinh hoàng đánh sập hàng loạt tòa nhà ở Mexico, ít nhất 139 người thiệt mạng Trận động đất mạnh 7,1 độ Richter ở miền Trung Mexico trưa...
Merkel 4.0: Người bảo vệ tự do trong 'kỷ nguyên của Trump' Angela Merkel dự kiến trở thành thủ tướng Đức trong nhiệm kỳ...
Xảy ra trận động đất kinh hoàng ở Mexico, hơn 50 người thiệt mạng Theo Reuters, số người thiệt mạng do trận động đất 7,1 độ...