Tháng 10, 2017
Thứ năm
Thứ Ba, ngày 22/07/2014 16:10 PM (GMT+7)

Né Ukraine, máy bay Malaysia bay qua vùng chiến sự Syria

Hãng hàng không Malaysia Airlines vừa chuyển một trong những chuyến bay của mình từ không phận Ukraine sang khu vực chiến tranh khác: Syria.

Chủ nhật vừa rồi, hãng hàng không Malaysia Airlines đã chuyển chuyến bay MH004 (từ Kuala Lumpur, Malaysia đi London, Anh) qua không phận Syria, sau khi không phận Ukraine bị đóng cửa sau vụ bắn rơi máy bay MH17 hồi thứ Năm tuần trước.

Flightradar24, trang web chuyên theo dõi các đường bay của các hãng hàng không, chia sẻ một hình ảnh thông qua tài khoản Twitter của mình vào hôm thứ Hai với tuyên bố: “Chuyến bay MH004 của Malaysia Airlines (Airbus A380) đã bay qua Syria ngày hôm qua”.

Fredrik Lindahl, Giám đốc điều hành của Flightradar24, nói với Reuters rằng, không bình thường chút nào khi ​​máy bay bay qua không phận Syria, đó là nơi đang diễn ra một cuộc nội chiến đẫm máu, mặc dù người ta vẫn thường thấy các chuyến bay trong khu vực có thể bay qua.

“Ở Iraq, bạn luôn luôn nhìn thấy các máy bay bay qua đó. Không có cách nào khác để tới Trung Đông tốt hơn là sử dụng hành lang Iraq", ông nói. “Nhưng bạn không thấy các chuyến bay bay qua Syria thường xuyên. Chúng tôi nhận thấy không có chuyến bay xuyên lục địa nào khác đã đi qua không phận Syria trong ngày hôm qua”.

Malaysia Airlines cũng xác nhận thông tin này, họ thừa nhận một chuyến bay của mình đã bay qua không phận Syria vào ngày Chủ nhật, nhưng gọi tweet của Flightradar24 là một “sự hiểu lầm”.

Malaysia Airlines tuyên bố, “Kế hoạch bay của MH004 là phù hợp với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), và tuyến đường trên đã được phê duyệt. Như thông báo tới phi công (NOTAM) bởi Cơ quan Hàng không dân dụng Syria thì không phận Syria không bị hạn chế”.

 “Xuyên suốt chuyến bay, MH004 luôn bay trong không phận được sự chấp thuận của ICAO. Malaysia Airlines khẳng định sự an toàn của hành khách và các thành viên phi hành đoàn luôn được ưu tiên nhất”, Malaysia Airlines cho biết.

Bên cạnh đó, Tim Clark, Chủ tịch của Emirates Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, cho biết, rất khó để tránh bay qua các vùng xung đột trên các tuyến đường chính giữa hướng Đông và Tây.

Các hãng hàng không cũng cho rằng, khi một kế hoạch bay được chấp nhận trong một không phận được kiểm soát thì nó an toàn để bay. Có thể phải thay đổi cách đánh giá các rủi ro sau thảm họa MH17, ông nói thêm.

John Saba, một giảng viên trong Chương trình Quản lý Hàng không của Đại học McGill ở Montreal (Canada), cho biết, ông không nghĩ rằng chính phủ Syria sẽ bắn tên lửa vào máy bay. “Câu hỏi đặt ra là ai có quyền truy cập vào các tên lửa và phạm vi hoạt động như thế nào?”, ông nói.

Lý Thành (Theo Reuters)

Tin đọc nhiều

Tiết lộ hiếm hoi về bạn gái của tân thủ tướng 31 tuổi trẻ nhất thế giới Ông Sebastian Kurz sẽ trở thành thủ tướng Áo vào cuối tuần...
Cá cược đua ngựa giúp Triều Tiên hút ngoại tệ giữa cấm vận Cá cược đua ngựa cùng các khu resort, sòng bạc và các tổ hợp...
IS để mất “thủ đô” ở Syria Liên minh các tay súng người Kurd và Ả Rập do Mỹ hậu thuẫn...