Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 12/11/2018 16:38 PM (GMT+7)

Những con đường từ nhựa tái chế: Nhẹ hơn, nhanh hơn và bền hơn

Hà Lan đang triển khai xây dựng những con đường được làm từ nhựa tái chế. Bước đầu của chương trình đã thành công và dự kiến ý tưởng sẽ được nhân rộng hơn nữa.

Ba công ty Châu Âu đang thử nghiệm xây dựng con đường được làm từ nhựa tái chế tại Zwolle, một thành phố ở đông bắc Hà Lan. Dự án này có tên gọi là PlasticRoad, vừa chính thức đi vào hoạt động vào tháng trước. Wavin, công ty sản xuất ống nhựa nhận nhiệm vụ làm nhựa đường, hợp tác với công ty năng lượng Total và công ty kỹ thuật KWS.

Con đường nhựa tái chế ở thành phố Zwolle tuy chỉ trải dài chưa đến 30 mét, nhưng nó mang trong mình nhiều công nghệ tân tiến. Các bộ cảm biến được gắn dọc theo con đường nhằm đo đạc độ bền của đường, đo số lượng người và xe đạp đang lưu thông cũng như nhiệt độ hấp thụ của mặt đường. 

Những con đường từ nhựa tái chế: Nhẹ hơn, nhanh hơn và bền hơn - 1

Bản vẽ mô hình con đường nhựa tái chế trong tương lai. Không chỉ chở phương tiện lưu thông bên trên, bên trong lòng của con đường còn có không gian rỗng để đặt đường ống cáp và chứa nước mưa. Ảnh: PlasticRoad.

Thiết kế của PlasticRoad bao gồm các phần đường làm tự nhựa tái chế được đúc sẵn, các module ghép nối giúp con đường được thi công nhanh chóng. Theo chủ đầu tư và quản lý dự án, cách thi công này giúp thời gian xây dựng toàn bộ con đường được rút ngắn rất nhiều, từ vài tháng xuống còn vài ngày.

Nhựa tái chế có khả năng chống chọi được với thời tiết và thời gian sử dụng cũng lâu hơn so với nhựa đường truyền thống. Theo PlasticRoad, lượng khí thải carbon từ đường nhựa tái chế cũng ít hơn so với bê tông hoặc nhựa đường truyền thống, bởi công nghệ mới này không cần các vật liệu phụ khác trộn vào để tạo ra nhựa đường. Chưa hết, loại đường mới được thiết kế với không gian rỗng bên dưới để đặt các đường ống và dây cáp, cũng như chứa nước mưa tránh gây ngập lụt.

Gert-Jan Maasdam, giám đốc công nghệ tại Wavin, chia sẻ loại nhựa đường mới này được tạo nên từ chất thải tiêu dùng, đồ nhựa sử dụng hằng ngày bị thải bỏ đi. Dự án này tập trung vào các loại nhựa như chai nhựa đựng thức ăn đồ uống và bao bì gói sản phẩm, thường được bỏ đi sau một lần sử dụng. PlasticRoad không chia sẻ về chi phí tạo ra con đường.

Những con đường từ nhựa tái chế: Nhẹ hơn, nhanh hơn và bền hơn - 2

Hai người đàn ông đang chạy xe đạp trên con đường làm từ nhựa tái chế đầu tiên trên thế giới. Con đường này được xây dựng ở Zwolle, Hà Lan vào tháng 10 năm 2018. Trong tương lai, những con đường tương tự sẽ được thi công khắp Hà Lan. Ảnh: PlasticRoad.

Nhân loại thải ra 300 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, đó là mối đe dọa cực kì lớn đối với môi trường. Nhựa mất rất lâu để có thể phân hủy được, và hầu hết rác thải nhựa đều được thải trực tiếp vào biển và đại dương, môi trường sống tự nhiên của các loài sinh vật khác.

Hiện tại, PlasticRoad đang sử dụng 70% nhựa tái chế cho các con đường, và mục đích trong tương lai sẽ xây dựng các con đường hoàn toàn từ nhựa tái chế. Nhóm nghiên cứu mong muốn trong tương lai xa, thiết kế này sẽ được sử dụng rộng rãi và không chỉ là đường đi mà còn là vỉa hè, các công trình hạ tầng đô thị khác.

Tuy vậy, trước mắt các công ty thi công phải giải quyết bài toán sức chịu của nhựa. Vì nhựa tái chế thường mỏng manh và không chịu được khối lượng lớn, thế nên những con đường ở phiên bản hiện tại chỉ có thể chở được xe đạp hoặc người đi bộ. Ngoài nhựa tái chế, con đường này còn được pha trộn với cát hoặc đá nghiền nhuyễn.

Quang Niên (Theo Business Insider)

Tin đọc nhiều

Chiêm ngưỡng viên kim cương đầu tiên trên thế giới được in 3D Bằng cách ứng dụng công nghệ in Li-tô lập thể, lần đầu tiên...
Độc đáo phòng thí nghiệm khoa học ở vùng Bắc Cực lạnh giá Ở điểm xa nhất về phía bắc của Trái Đất, cảnh quan đẹp đến...
Gạo lứt rang có tác dụng gì mà GS thực dưỡng Nhật Bản khuyên dùng? Qua nhiều năm nghiên cứu, GS.BS. Tsurumi Takashi đã khẳng...
Những công nghệ chống hạn hán trong nông nghiệp đáng chú ý Tưới nhỏ giọt, khử mặn nguồn nước, hay lấy nước từ không khí...