Tháng 09, 2019
Chủ Nhật, ngày 15/09/2019 08:03 AM (GMT+7)

Những đại dự án tỉ đô chinh phục không gian trong 10 năm tới

Tham vọng chinh phục không gian của NASA liên tục mở rộng với các dự án hàng tỉ USD và bay hàng triệu dặm vào không gian trong 10 năm tới.

Năm ngoái, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố đang thực hiện những sứ mệnh không gian mới để đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng và xa hơn là xây dựng cả căn cứ không gian trên đó. Đây cũng sẽ là bàn đạp cho sứ mệnh tiến tới Sao Hoả vào năm tiếp theo.

Mới đây nhất vào tháng 6, cơ quan này tiếp tục công bố nhiệm vụ bay vòng quanh vệ tinh băng giá Titan của Sao Thổ bằng một phi thuyền hạt nhân để dò tìm sự sống ngoài Trái Đất. NASA cũng có tham vọng tương tự với vệ tinh Europa của Sao Mộc, nơi này được cho là ẩn giấu những đại dương giàu sự sống bên dưới lớp băng dày ở bề mặt.

Trong trong lai xa, các sứ mệnh không gian sẽ còn táo bạo hơn, ví dụ như chụp ảnh toàn bộ lịch sử vũ trụ, phác thảo vật chất tối và cả năng tối là những thứ đang chi phối toàn bộ vũ trụ này. Dưới đây là một vài kế hoạch đầy tham vọng của NASA trong thập niên tới.

Tàu vũ trụ New Horizons khám phá rìa Hệ Mặt Trời

Những đại dự án tỉ đô chinh phục không gian trong 10 năm tới - 1

Hai tấm ảnh chụp thiên thể 2014 MU69 (hay tên khác là Ultima Thule) chụp bởi tàu New Horizons. Bên trái là bản cũ được chụp trước đây, bên phải là bản mới sắc nét hơn được gửi về từ tàu. Ảnh: NASA/JHUAPL/SwRII.

Phóng đi: 19 tháng 1 năm 2006
Đến nơi: 1 tháng 1 năm 2019

Tàu New Horizons đến Sao Diêm Vương và các thiên thể băng giá ở khu vực lân cận vào năm 2015. Hồi đầu năm nay, tàu đã đánh dấu cột mốc đến nơi xa nhất mà chưa từng cỗ máy nhân tạo nào đến được, đó là thiên thể có hình dạng trông giống người tuyết được gọi với cái tên 2014 MU69 (hay Ultima Thule).

Tàu đã và đang gửi về những đoạn ghi hình thiên thể Ultima Thule, phải mất thời gian đến năm 2020 các nhà khoa học mới có thể nhận và tải xuống tất cả dữ liệu. Cho tới nay, chúng ta đã biết được thành phần cơ bản của 2014 MU69 bao gồm metanol, nước đóng băng và các hợp chất hữu cơ.

Tàu InSight lắng nghe chấn động từ Sao Hỏa

Những đại dự án tỉ đô chinh phục không gian trong 10 năm tới - 2

Ảnh minh hoạ về tàu đổ bộ InSight trên Sao Hoả. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Phóng đi: 5 tháng 5 năm 2018
Đến nơi: 26 tháng 11 năm 2018

Từ khi đổ bộ xuống bề mặt Sao Hỏa, InSight liên tục ghi nhận các chấn động từ bên trong lòng đất của hành tinh này. Những dữ kiện đầu tiên này giúp các nhà khoa học hiểu thêm về cấu trúc bên trong của hành tinh đỏ.

Xe tự hành chinh phục Sao Hỏa mới

Những đại dự án tỉ đô chinh phục không gian trong 10 năm tới - 3

Các thành viên trong đội thiết kế dự án Mars 2020 tại NASA cùng chiếc xe tự hành mới. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Dự kiến phóng: Tháng 7 năm 2020
Dự kiến đến: Tháng 2 năm 2021

Dự án xe tự hành Mars 2020 sẽ tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh từ thời cổ đại trên bề mặt hành tinh đỏ, thu thập và phân tích các mẫu đất đá, thử nghiệm các công nghệ mới có thể giúp loài người chúng ta một ngày nào đó trong tương lai sẽ chính thức đặt chân lên Sao Hoả.

Xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng

Những đại dự án tỉ đô chinh phục không gian trong 10 năm tới - 4

Hình đồ hoạ Mặt Trăng nhìn từ không gian. Ảnh: NASA.

Dự kiến phóng: Chưa công bố
Dự kiến đến: Năm 2024

NASA muốn đưa con người lên Mặt Trăng một lần nữa vào năm 2024. Nếu trở thành hiện thực, đây sẽ là lần thứ hai loài người in dấu chân trên bề mặt vệ tinh này kể từ khi chương trình Apollo kết thúc hơn 45 năm trước. Tuy nhiên vào lần này, NASA còn tham vọng xây một trạm vũ trụ trên quỹ đạo bay quanh Mặt Trăng cùng với một hệ thống phóng đáp lên bề mặt có thể tái sử dụng.

Sáng kiến xây căn cứ trên Mặt Trăng giúp loài người nghiên cứu kỹ lưỡng về Mặt Trăng cũng như tiềm năng về khai thác khoáng vật dùng làm nhiên liệu cho những chuyến du hành vũ trụ xa hơn trong tương lai.

Trạm tiếp tế ở Mặt Trăng đưa người đi Sao Hỏa

Những đại dự án tỉ đô chinh phục không gian trong 10 năm tới - 5

Hình mô phỏng các phi gia cùng căn cứ trên Sao Hoả. Ảnh: JPL/NASA.

Dự kiến: Thập niên 2030

Trong chuyến hành trình khám phá Sao Hoả, các phi hành gia phải rời xa Trái Đất trong ít nhất 3 năm. Khi đó, vấn đề tự cung ứng, tận dụng nguyên liệu có sẵn trên bề mặt Mặt Trăng và Sao Hoả vô cùng quan trọng.

NASA đang thiết kế đồ dùng cần thiết cho các nhà du hành vũ trụ. Họ gửi bộ đồ phi hành gia kèm theo trong xe tự hành của sứ mệnh Mars 2020 nhằm kiểm tra khả năng chống chịu trước bầu khí quyển khắc nghiệt trên hành tinh đỏ, đồng thời tổ chức một cuộc thi xây dựng căn cứ ngoài không gian bằng công nghệ in 3D, dùng chính các vật liệu có sẵn trên Sao Hoả.

Nghiên cứu về sự hình thành của Hệ Mặt Trời

Những đại dự án tỉ đô chinh phục không gian trong 10 năm tới - 6

Sứ mệnh mang tên Lucy của NASA sẽ được khởi động vào năm 2021, mục tiêu là nghiên cứu về một nhóm tiểu hành tinh nguyên thuỷ đồng hành với Sao Mộc quanh Mặt Trời. Hình mô phỏng (không đúng theo tỉ lệ thực tế) tàu không gian bay qua tiểu hành tinh Eurybates, thuộc cụm tiểu hành tinh trojan gần Sao Mộc. Ảnh: Viện Nghiên cứu Tây Nam (Southwest Research Institute).

Dự kiến phóng: Tháng 10 năm 2021
Dự kiến đến: Năm 2027

Có một cụm các tiểu hành tinh bí ẩn trojan - thuật ngữ dùng để chỉ các tiểu hành tinh bị cuốn theo các hành tinh lớn (gây ra bởi lực hấp dẫn mạnh) - nằm chồng chéo trên quỹ đạo của Sao Mộc quanh Mặt Trời, theo kế hoạch Lucy sẽ đến thăm cụm 6 tiểu hành tinh này.

Jim Green, chỉ huy trưởng về các chương trình liên hành tinh tại NASA nói trước báo giới: “Chúng tôi biết rất ít về những thiên thể này. Chúng có thể là tiểu hành tinh, sao chổi, hay thiên thể từ Vành đai Tiểu hành tinh bị giữ lại”.

Điều chúng ta biết cho đến hiện tại là các thiên thể này cổ xưa như Mặt Trời vậy, vì thế đây có thể là những bằng chứng vững chắc về sự hình thành của Hệ Mặt Trời.

Khám phá sự sống ngoại hành tinh ở Europa

Những đại dự án tỉ đô chinh phục không gian trong 10 năm tới - 7

Hình chụp Europa đã qua xử lý màu được chụp bởi tàu Galileo của NASA vào những năm 1990. Ảnh: NASA/Jet Propulsion Lab-Caltech/SETI Institute.

Dự kiến: Thập niên 2020

Sau khi nhà thiên văn học vĩ đại Galileo Galilei lần đầu tiên quan sát Sao Mộc vào năm 1610 qua một chiếc kính viễn vọng tự chế. Ông ấy đã ghi nhận có 4 vệ tinh quay quanh hành tinh này. Gần 400 năm sau, sứ mệnh mang tên ông do NASA triển khai lần đầu tiên tìm ra dấu hiệu về một đại dương nước lỏng nằm ẩn sâu dưới lớp băng trên bề mặt Europa. Đây chính là một trong số 4 vệ tinh từng được ông phát hiện.

NASA dự định sẽ gửi tàu mang tên Europa Clipper đến do thám đại dương. Europa Clipper quay quanh vệ tinh này của Sao Mộc tổng cộng 45 lần ở khoảng cách chỉ 26 km ngay phía trên bề mặt băng giá.

Tàu sẽ bay ngang qua các miệng phun hơi nước nằm rải rác trên bề mặt Europa để phân tích về khả năng có đại dương nằm ẩn bên dưới. Radar trên tàu sẽ được sử dụng để đo lường độ dày của lớp băng và soi quét nước lỏng bên dưới bề mặt.

Không chỉ thăm dò, NASA còn đổ bộ lên Europa

Những đại dự án tỉ đô chinh phục không gian trong 10 năm tới - 8

Hình mô phỏng tiềm năng về các sứ mệnh trong tương lai, và cuộc đổ bộ bằng người máy tự hành lên bề mặt vệ tinh Europa của Sao Mộc. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Dự kiến: Chưa công bố

Tàu đổ bộ trong tương lai hứa hẹn tìm kiếm về dấu hiệu của sự sống trong lòng đại dương lỏng của Europa. Khoan sâu 10cm xuống bề mặt băng đá để lấy mẫu, rồi phân tích bằng phòng thí nghiệm không gian thu nhỏ nằm ngay trên người máy.

Thăm dò lõi sắt nằm sâu trong Psyche, một “hành tinh chết”

Những đại dự án tỉ đô chinh phục không gian trong 10 năm tới - 9

Tranh đồ hoạ mô phỏng sứ mệnh Psyche của NASA. Nguồn: NASA/JPL-Caltech/Arizona State Univ./Space Systems Loral/Peter Rubin.

Dự kiến phóng: 2022
Dự kiến đến: 2026

Hầu hết các tiểu hành tinh trong Hệ Mặt Trời của chúng ta được cấu thành từ đất và băng. Nhưng đối với trường hợp Psyche là từ sắt và kim loại niken, tương tự như với lõi Trái Đất. Điều đó khiến các nhà khoa học đặt ra giả thuyết, tiểu hành tinh này là tàn dư của một vụ va chạm khủng khiếp, huỷ hoại hành tinh non trẻ này từ hàng tỉ năm trước. NASA đang lên kế hoạch để thăm dò, tìm ra đáp án đúng cho suy đoán này.

Linda Elkins-Tanton, chỉ huy của sứ mệnh này nói với báo giới: “Đây là cơ hội vàng để khám phá một kiểu thế giới, không chỉ đá và băng, mà là kim loại. Đây cũng là cách duy nhất để loài người có thể thăm thú một cái lõi hành tinh”.

Nếu Psyche thật sự là một lõi trần trụi của một “hành tinh chết”, chúng ta có thể vén bức màn bí ẩn về thời kỳ đầu của Hệ Mặt Trời.

Tàu thăm dò của NASA dự kiến sẽ là tàu đầu tiên dùng ánh sáng quang học để truyền dẫn tín hiệu, thay cho sóng vô tuyến. Hiện Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA đã bật đèn xanh để thiết kế dự án và sẽ sớm lắp ráp vào tháng sáu năm sau.

Nguyễn Xuân